Sáng 24.10, hàng chục cư dân của dự án 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) tiếp tục căng băng rôn, yêu cầu chủ đầu tư đền bù thiệt hại cho người mua nhà.

Vụ nhà 8B Lê Trực: Cư dân tiếp tục căng băng rôn đòi quyền lợi

Trí Lâm | 24/10/2017, 11:36

Sáng 24.10, hàng chục cư dân của dự án 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) tiếp tục căng băng rôn, yêu cầu chủ đầu tư đền bù thiệt hại cho người mua nhà.

Lùm xùm tại nhà 8B Lê Trực suốt thời gian qua vẫn chưa có hồi kết. Đây cũng không phải lần đầu cư dân căng băng rôn đòi chủ đầu tư đáp ứng quyền lợi.

Cư dân cho biết họ kêu cứu nhiều lần mong chủ đầu tư và các cấp chính quyền để được về căn hộ đã mua. Suốt thời gian qua, họ phải đi thuê nhà, tốn kém cả trăm triệu đồng.

Trước đó, Trưởng ban đại diện lâm thời khách hàngmuanhà, bà Nguyễn Thị Hồng Xuân đã có đơn gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, và ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Bàcho biếtvào thời điểm tháng 6.2015 khi tòanhà thuộc dự án 8B Lê Trựcbắt đầu hoàn thiện cũng là lúc khách hàng mới ký kết hợp đồng mua căn hộ và đã đóng góp 80-90% giá trị căn hộ để được nhận nhà vào tháng 12.2015. Tuy nhiên, đến tháng 9.2015 thì công trình bị kết luận sai phép và đến ngày 6.3.2016 việc cưỡng chế phá dỡ đã được tiến hành.

“Đến tháng 10.2016 việc cưỡng chế giai đoạn 2 đã kết thúc và từ đó đến nay, tòa nhà vẫn im lìm nằm đấy trong khi người dân gặp muôn vàn khó khăn mong ngóng từng ngày để được về ở”, đơn kiến nghị của đại diện lâm thời dân muanhà nêu.

Người dân cho biết đã nhiều lần gửi đơn đến các ban ngành nhưng chưa có kết quả trong khi lỗi chính thuộc về chủ đầu tư và các cơ quan quản lý hoạt động xây dựng.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, vào cuối tháng 8 vừa qua,Công ty cổ phần May Lê Trựcđã tổ chức họp báo cung cấp nhiều thông tin xoay quanh công trình số 8B Lê Trực và nêu rõđến nay đã hơn 11 năm kể từ khi làm thủ tục đầu tư, dự án 8B Lê Trực vẫn không thể đưa vào khai thác do cơ quan chức năng của TP.Hà Nội phong tỏa.

“Việc này đã xâm phạm tới quyền lợi chính đángvề tiền bạc và cuộc sống của người mua nhà vì không được nhận nhà. Phía chủ đầu tư cũng thiệt hại lớn về vật chất và tinh thần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng trăm cán bộ, nhân viên, người lao động”, công ty nêu.

Đặc biệt, công ty này cho rằng cách xử lý của cơ quan chức năng trong vấn đề cấp phép, phá dỡ là không đúng quy định của pháp luật.“Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng chỉ đạo dừng ngay việc phá dỡ công trình giai đoạn 2, bồi thường thiệt hại cho người mua nhà và chủ đầu tư do những quyết định hành chính ban hành sai quy định trong thời gian qua”.

Công ty cho biết công trình 8B Lê Trực được xây dựng theo đúng quy hoạch chi tiết 1/500 do UBND TP.Hà Nội phê duyệt và Sở Quy hoạch -Kiến trúc chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng 1/500 và phương án thiết kế. Đồng thời, nhà thầu thi công theo thiết kế cơ sở đã được Sở Xây dựng thẩm định với chiều cao công trình là 69,1m và 20 tầng nổi.

“Năm 2010, Công ty May Lê Trực và nhà thầu thi công các hạng mục như khoan nhồi thí nghiệm và đại trà, tường vây, 4 tầng hầm… thì bất ngờ bị hồi tố, buộc phải điều chỉnh xuống còn 18 tầng, chiều cao 53m. Việc hồi tố này là trái quy định”, công ty nêu.

Công ty cũng phản ánhviệc cưỡng chế không căn cứ vào quy hoạch chi tiết mà lại căn cứ vào giấy phép xây dựng là không đúng quy định của pháp luật. Hơn nữa, công trình này thuộc đối tượng không phải đề nghị xin giấy phép xây dựng.

Công ty dẫn ra, theo quy định tại Nghị định 12/2010/NĐ-CP ngày 12.2.2010; Quyết định số 04/2010/QĐ-UBND ngày 20.1.2010 của UBND TP.Hà Nội; Nghị định 64 của Chính phủ thì công trình này đều thuộc diện được miễn cấp phép xây dựng, nếu công trình đã khởi công xây dựng thì không phải đề nghị cấp giấy phép xây dựng. Công trình đã khởi công ngày 15.2.2010 theo kết cấu và quy mô 20 tầng sau khi Sở Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở, trước thời gian Nghị định 64 của Chính phủ có hiệu lực.

Ngoài ra, theo công ty,TP.Hà Nội đã phá vỡ cam kết với doanh nghiệp trong việc chủ đầu tư đã bàn giao 1.942m2 đất mở đường Trần Phú và được phê duyệt quy hoạch chi tiết với chiều cao công trình là 70m và 20 tầng. Đồng thời, việc giật cấp ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấuchịu lực và tuổi thọ của công trình.

“Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng chỉ đạo dừng ngay việc phá dỡ công trình giai đoạn 2, bồi thường thiệt hại cho người mua nhà và chủ đầu tư do những quyết định hành chính ban hành sai quy định trong thời gian qua”, Công ty cổ phần May Lê Trực đề nghị.

Một số hình ảnh tại hiện trường:

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nhà 8B Lê Trực: Cư dân tiếp tục căng băng rôn đòi quyền lợi