Hãng Reuters dẫn lời giới chuyên gia nhận định lực lượng Hamas chuẩn bị rất đầy đủ cho một cuộc chiến kéo dài ở Dải Gaza và tin rằng có thể kìm hãm bước tiến của Israel đủ lâu để buộc Tel Aviv đồng ý ngừng bắn.

Hamas dự trữ vũ khí, chuẩn bị đầy đủ cho cuộc chiến lâu dài với Israel

Cẩm Bình | 04/11/2023, 14:12

Hãng Reuters dẫn lời giới chuyên gia nhận định lực lượng Hamas chuẩn bị rất đầy đủ cho một cuộc chiến kéo dài ở Dải Gaza và tin rằng có thể kìm hãm bước tiến của Israel đủ lâu để buộc Tel Aviv đồng ý ngừng bắn.

Theo nhiều nguồn tin giấu tên, Hamas đã dự trữ lượng lớn vũ khí, tên lửa, thực phẩm cùng vật tư y tế - đảm bảo hàng nghìn chiến binh sống sót được hằng tháng trời trong mạng lưới đường hầm bên dưới Dải Gaza, khiến quân đội Israel nản lòng bằng chiến thuật du kích đô thị.

Các nguồn tin cho biết Hamas mong muốn áp lực quốc tế sẽ buộc Israel chấm dứt bao vây quân sự, chấm dứt thương vong dân sự ngày càng tăng cao và có thể đem lại một lệnh ngừng bắn cũng như đàm phán giải quyết xung đột. Lúc đó lực lượng này sẽ yêu cầu đổi hàng nghìn người Palestine đang bị Israel giam giữ lấy số con tin ở Dải Gaza. Về dài hạn, Hamas còn định đề nghị Israel ngừng phong tỏa, không mở rộng khu định cư, bỏ hạn chế tiếp cận đền thờ Hồi giáo al-Aqsa ở Jerusalem.

Ngày 2.11 vừa qua, Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn nhân đạo vì người Palestine ở Dải Gaza đang đối mặt với “nguy cơ diệt chủng”. Giới chuyên gia ghi nhận khủng hoảng ngày càng trầm trọng với kết cục mơ hồ cho cả hai bên.

Theo cựu Phó thủ tướng Jordan Marwan Al-Muasher: “Mục tiêu tiêu diệt Hamas (của Israel) khó lòng đạt được. Chẳng có giải pháp quân sự nào cho xung đột hiện tại. Chúng ta đang ở trong thời kỳ đen tối. Cuộc chiến này sẽ kéo dài”.

Đến nay, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn quyết không ngừng bắn. Cựu Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon cho biết nước này đã chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài và "đau đớn" nhưng chắc chắn tiêu diệt được Hamas.

hamas.jpg
Lực lượng Hamas - Ảnh: Reuters

Hamas chuẩn bị đầy đủ cho cuộc chiến

Chuyên gia quan hệ quốc tế Adeeb Ziadeh (Đại học Qatar) nhận định: “Một lực lượng thực hiện cuột đột kích ngày 7.10 với độ thành thạo, chính xác lẫn cường độ như vậy chắc chắn sẽ chuẩn bị đối phó trận chiến lâu dài. Hamas không thể nào tiến hành đột kích nếu không chuẩn bị đầy đủ”.

Theo nguồn tin, Mỹ dự đoán Hamas cố kéo quân đội Israel vào một cuộc chiến trong khu vực đô thị đông đúc nhằm gây ra thương vong lớn đến nỗi dư luận Israel không còn ủng hộ chiến dịch quân sự kéo dài nữa. Tuy nhiên, phía Israel nói với Mỹ rằng họ sẵn sàng đối đầu với chiến thuật du kích của Hamas đồng thời chấp nhận chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.

Hamas được cho có khoảng 40.000 chiến binh, hoạt động khắp Dải Gaza nhờ mạng lưới đường hầm kiên cố dài hàng trăm km. Vừa qua trên mạng xuất hiện đoạn phim chiến binh dùng đường hầm tiếp cận tấn công xe tăng rồi nhanh chóng biến mất.

Vài chục năm qua, Hamas không ít lần giao tranh với Israel. Nhân vật phụ trách đối ngoại của lực lượng Ali Baraka tuyên bố họ không ngừng nâng cao năng lực quân sự, đặc biệt là tên lửa. Tầm bắn lên lửa Hamas tăng từ 40km (năm 2008) lên đến 230km (năm 2021).

“Trong mỗi cuộc chiến chúng tôi đều khiến Israel bất ngờ bằng thứ gì đó mới mẻ”, Baraka nói với Reuters. Một nhân vật thân cận với Phong trào Hezbollah ở Lebanon (lực lượng được Iran hậu thuẫn như Hamas) cho biết sức mạnh chiến đấu của Hamas gần như nguyên vẹn sau 3 tuần hứng chịu không kích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
11 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas dự trữ vũ khí, chuẩn bị đầy đủ cho cuộc chiến lâu dài với Israel