Theo truyền thông Nga, tập đoàn quân sự tư nhân Wagner tiếp tục tuyển dụng lính đánh thuê dưới sự chỉ đạo của Pavel Prigozhin, con trai của ông trùm quá cố Yevgeny Prigozhin.

Con trai ông trùm Prigozhin chỉ đạo Wagner tuyển dụng lính đánh thuê trở lại Ukraine

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 02/11/2023, 17:00

Theo truyền thông Nga, tập đoàn quân sự tư nhân Wagner tiếp tục tuyển dụng lính đánh thuê dưới sự chỉ đạo của Pavel Prigozhin, con trai của ông trùm quá cố Yevgeny Prigozhin.

Các kênh truyền hình 59.RUNGS của Nga hôm 1.11 đưa tin, các nỗ lực tuyển dụng của Wagner đã được triển khai tại các thành phố Perm và Novosibirsk. Nhóm lính đánh thuê này hiện được cho là hoạt động như một phần của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

mot-dai-tuong-niem-tam-thoi-danh-cho-thu-linh-nhom-linh-danh-thue-wagner-yevgeny-prigozhin-duoc-chieu-o-moscow-nga-vao-ngay-1-thang-10-nam-2023.png
Một sự kiện tưởng niệm dành cho thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin ở thủ đô Moscow (Nga) hôm 1.10  - Ảnh: AFP

Mức lương hằng tháng mà các ứng viên nhận được dao động từ 80.000 - 240.000 Rúp (860 - 2.500USD), tùy thuộc vào địa điểm được triển khai. Hợp đồng có thời hạn ít nhất là 6 tháng.

Các kênh Telegram kết nối với Wagner trước đó đưa tin Pavel Prigozhin đã tiếp quản đơn vị tinh nhuệ của Wagner, với ý định quay trở lại chiến đấu tại Ukraine.

Kênh 59.RU dẫn một bài đăng trên Telegram của văn phòng Wagner ở Perm với nội dung công ty này "cần những người dũng cảm và giỏi nhất trong số những người giỏi nhất". Đại diện văn phòng Wagner cũng xác nhận với kênh này rằng việc tuyển dụng đã bắt đầu.

Đài NGS trích dẫn các nguồn tin trong văn phòng ở Novosibirsk của Wagner về việc tuyển dụng. Theo báo cáo, Wagner chỉ đang tìm cách tuyển dụng người có lý lịch trong sạch, không có tiền án tiền sự.

Đại diện của Wagner nói với NGS: “Chúng tôi đang thực hiện một thỏa thuận không phải với Bộ Quốc phòng mà với Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga. Chúng tôi không tuyển dụng những người có tiền án hoặc những người bị bệnh”.

"Logo và phù hiệu của Wagner vẫn được giữ nguyên. Điều khác biệt là chúng tôi chỉ tuyển dụng những người tự do, không bị kết án tù", Văn phòng Wagner thông tin.

Trang tin tức Military Review của Nga hôm 29.10 cũng đưa tin rằng Wagner đã đạt được thỏa thuận tái tham gia chiến sự tại Ukraine với tư cách là một sư đoàn của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga. Lực lượng này có thể gồm các cựu quân nhân hoặc lính đánh thuê, cùng với những tân binh mới, khỏe mạnh về thể chất từ 20 đến 55 tuổi.

Các chiến binh của Wagner trước đây có vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã đóng góp đáng kể vào việc giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut. Công ty quân sự tư nhân này cũng đã giúp Điện Kremlin có vị thế ở châu Phi.

Truyền thông phương Tây cho biết sau cuộc nổi loạn vào cuối tháng 6 cùng với cái chết của ông trùm Yevgeny Prigozhin vào tháng 8, các chiến binh Wagner được cho là đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga. Theo nhiều báo cáo, tập đoàn quân sự tư nhân này đang nỗ lực cải tổ dưới thời Pavel, con trai của Prigozhin.

Vào tháng 9, kênh Telegram của Wagner đã đăng tải hình ảnh các chiến binh của họ đang tới chiến đấu ở Ukraine.

"Nhóm Wagner đã quay trở lại khu vực chiến sự ở Ukraine. Việc kêu gọi các binh sĩ Wagner vào lực lượng dự bị và tuyển dụng thêm binh sĩ sẽ sớm bắt đầu", Gray Zone, một kênh Telegram liên kết với Wagner cho hay.

Kênh Telegram của quân đội Nga cũng xác nhận, các binh sĩ nhóm Wagner đã chiến đấu cùng một đơn vị quân đội Nga xung quanh khu vực Avdiivka ở vùng Donbass, nơi Moscow nỗ lực tấn công mạnh mẽ để giành quyền kiểm soát.

Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, các cựu lính đánh thuê của tập đoàn Wagner từng ở Belarus đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga và chuyển đến mặt trận phía đông Ukraine. Một số chiến binh khác đã đến châu Phi.

Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con trai ông trùm Prigozhin chỉ đạo Wagner tuyển dụng lính đánh thuê trở lại Ukraine