Theo AP, người dân Ukraine ca ngợi chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Volodymyr Zelensky là một thành công. Ngược lại, Tổng thống Putin cùng giới chức Nga lại nói rằng điều này chỉ thúc đẩy thêm căng thẳng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Putin lên tiếng về chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky

Hoàng Vũ (theo AP) | 23/12/2022, 13:25

Theo AP, người dân Ukraine ca ngợi chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Volodymyr Zelensky là một thành công. Ngược lại, Tổng thống Putin cùng giới chức Nga lại nói rằng điều này chỉ thúc đẩy thêm căng thẳng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Các nhà quan sát cho biết chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Zelensky báo hiệu tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Ukraine với Mỹ - quốc gia đóng vai trò hàng đầu trong việc cung cấp hỗ trợ quân sự.

Mỹ trước đó đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 1,8 tỉ USD, bao gồm cả việc cung cấp hệ thống phòng không Patriot. Ukraine cũng sẽ nhận được khoản viện trợ bổ sung trị giá 44,9 tỉ USD của Mỹ như một phần của dự luật chi tiêu lớn của chính phủ mà Thượng viện đã thông qua hôm 22.12.

zelenky-tai-my.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được chào đón nồng nhiệt tại Quốc hội Mỹ hôm 21.12 - Ảnh: AP

“Chúng tôi đang trở về từ Washington với kết quả tốt, với những điều thực sự hữu ích”, Tổng thống Ukraine Zelensky nói trong một video được chia sẻ trên tài khoản Telegram của mình. Ông Zelensky cũng cảm ơn Tổng thống Joe Biden và Quốc hội Mỹ đã ủng hộ Ukraine chiến đầu chống lại Nga.

Tổng thống Zelensky đã hạ cánh xuống Ba Lan hôm 22.12 khi đang trên đường trở về Ukraine. Một đoạn video cho thấy ông Zelensky đã được các quan chức Ba Lan chào đón sau khi xuống máy bay. Theo AP, ông Zelensky và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã trao cho nhau những cái ôm thân mật, và cùng nói chuyện trong 2 giờ.

Tại Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã có một đánh giá khác về chuyến đi của ông Zelensky, bao gồm cuộc gặp tại Phòng Bầu dục với ông Biden, một cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng và một bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ được phần lớn các nhà lập pháp Mỹ ủng hộ.

“Họ nói rằng họ có thể gửi Patriot đến đó, tốt thôi, chúng tôi cũng sẽ bẻ khóa Patriot. Những người làm như vậy là vô ích, nó chỉ kéo dài thêm chiến tranh”, ông Putin nói với các phóng viên hôm 22.12, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng việc chuyển giao ấy sẽ chỉ kéo dài cuộc giao tranh.

Tổng thống Putin cho biết Nga muốn chấm dứt chiến sự ở Ukraine và tất cả các cuộc xung đột vũ trang đều kết thúc bằng đàm phán ngoại giao.

“Bằng cách này hay cách khác, tất cả các cuộc xung đột vũ trang đều kết thúc bằng đàm phán. Sự hiểu biết này đến với những người chống lại chúng tôi càng sớm thì càng tốt. Chúng tôi không bao giờ từ chối các cuộc đàm phán”, ông Putin nói.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã cáo buộc Tổng thống Zelensky và các quan chức Mỹ “tập trung vào chiến tranh... và tiếp tục ràng buộc chế độ Ukraine với các yêu cầu của Washington”.

Trong khi đó, truyền hình nhà nước Nga cũng hạ thấp sự hỗ trợ quân sự và chính trị mà ông Zelensky nhận được từ Washington, nhấn mạnh trong một đoạn tin tức rằng không phải tất cả các thành viên quốc hội Mỹ đều có mặt để nghe bài phát biểu của nhà lãnh đạo Ukraine.

Người Ukraine coi chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Zelensky là thành công rực rỡ.

Illia Shvachko, một chuyên gia máy tính 32 tuổi ở Kyiv cho biết: “Đây là một chuyến thăm lịch sử, chuyến thăm đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu". 

“Tôi cảm thấy tự hào về đất nước chúng tôi, và những đất nước đã giúp đỡ chúng tôi, đã không để chúng tôi đơn độc trong thời điểm khó khăn này. Tôi rất muốn giành chiến thắng. Tôi thực sự muốn đánh bại bóng tối này”, bà Larysa Doroshevska, 71 tuổi, cho biết.

Đối với cô Tetiana Zholobok, 31 tuổi, chuyến đi tới Washington đã chứng minh những gì Tổng thống Zelensky có thể làm đều thành sự thực...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin lên tiếng về chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky