Nhà Trắng hôm 22.12 cáo buộc tập đoàn quân sự tư nhân của Nga Wagner đã nhận một lô hàng vũ khí từ Triều Tiên để giúp củng cố lực lượng của Moscow tại Ukraine.

Nhà Trắng cáo buộc Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga, Bình Nhưỡng bác bỏ

Hoàng Vũ | 23/12/2022, 15:04

Nhà Trắng hôm 22.12 cáo buộc tập đoàn quân sự tư nhân của Nga Wagner đã nhận một lô hàng vũ khí từ Triều Tiên để giúp củng cố lực lượng của Moscow tại Ukraine.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia John Kirby cho biết các quan chức tình báo Mỹ xác định rằng Triều Tiên đã hoàn thành vận chuyển vũ khí cho Wagner, gồm cả các loại tên lửa vào tháng trước.

"Chúng tôi đã xác minh Triều Tiên vừa hoàn tất đợt chuyển giao vũ khí đầu tiên cho nhóm Wagner. Công ty này là bên trả tiền. Chúng tôi đánh giá rằng lượng vũ khí được giao cho Wagner sẽ không làm thay đổi cục diện ở Ukraine. Nhưng chúng tôi lo ngại Triều Tiên đang lên kế hoạch cung cấp thêm thiết bị quân sự”, ông Kirby cho hay.

kirtby-wh.png
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby - Ảnh: Reuters

Nhà Trắng đã báo động về sự tham gia ngày càng tăng của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner vào cuộc chiến ở Ukraine khi hoạt động tích cực ở khu vực phía đông Donbass. Các quan chức chính quyền Biden cho biết với việc bán vũ khí cho tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, Triều Tiên đang vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc vốn cấm Bình Nhưỡng nhập khẩu hoặc xuất khẩu vũ khí.

Đại sứ Linda Thomas-Greenfield, đại diện Mỹ tại Liên Hợp Quốc, cũng đã chỉ trích việc Nga nhập khẩu vũ khí từ Triều Tiên để theo đuổi cuộc chiến tại Ukraine.

Bà Thomas-Greenfield cho biết giao dịch vũ khí của Công ty Wagner với Bình Nhưỡng “góp phần gây ra sự bất ổn trên bán đảo Triều Tiên bằng cách cung cấp cho Triều Tiên các khoản tiền mà nước này có thể sử dụng để phát triển hơn nữa những chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt bị cấm”.

Đáng chú ý, Ngoại trưởng Anh James Cleverly cũng cáo buộc Triều Tiên đang bán vũ khí cho nhóm Wagner và vi phạm các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc. Ông Cleverly nhận định Moscow đang rơi vào tình thế "tuyệt vọng và đơn độc" nên phải tìm sự hỗ trợ từ Bình Nhưỡng.

“Việc Tổng thống Putin quay sang cầu cứu Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy sự tuyệt vọng và cô lập của Nga. Chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác của mình để đảm bảo rằng Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt vì đã hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine”, Ngoại trưởng James Cleverly cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản cũng tiết lộ rằng Triều Tiên đã vận chuyển vũ khí đến Nga bằng đường sắt.

Về phần mình, Triều Tiên hôm 23.12 một lần nữa thẳng thừng bác bỏ việc họ chuyển vũ khí cho Nga, gọi cáo buộc của Mỹ là “thông tin vô căn cứ” do “một số thế lực không trung thực” dựng lên.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước đăng tải rằng Bình Nhưỡng “vẫn không thay đổi lập trường nguyên tắc của mình về vấn đề giao dịch vũ khí giữa Triều Tiên và Nga - điều chưa từng xảy ra”.

Quan chức ngoại giao Triều Tiên cáo buộc chính Mỹ “tàn phá cho Ukraine” bằng cách cung cấp cho nước này một lượng lớn vũ khí, đồng thời nhắc lại việc ủng hộ Nga trong cuộc chiến.

“Tôi muốn nói rằng người dân Nga là những người dũng cảm nhất với ý chí và khả năng bảo vệ an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước họ mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ quân sự nào của người khác”, hãng thông tấn AP (Mỹ) dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Triều Tiên đã tìm cách tăng cường quan hệ với Nga khi phần lớn châu Âu và phương Tây xa lánh Moscow. Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể đang tìm kiếm nhiên liệu, nguồn cung cần thiết cũng như chuyển giao công nghệ từ Nga để nâng cao khả năng quân sự khi nước này theo đuổi các hệ thống vũ khí tinh vi hơn nhắm vào Mỹ và các đồng minh.

Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng cáo buộc Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga, Bình Nhưỡng bác bỏ