Lạm phát tại Mỹ năm 2022 từng có thời điểm tăng lên mức cao nhất trong 40 năm. Người dân nước này không ngừng lo lắng về lạm phát.

Lạm phát chi phối tìm kiếm Google năm 2022 của người Mỹ

Cẩm Bình | 25/12/2022, 08:05

Lạm phát tại Mỹ năm 2022 từng có thời điểm tăng lên mức cao nhất trong 40 năm. Người dân nước này không ngừng lo lắng về lạm phát.

Theo nhà phân tích Greg McBride (công ty dịch vụ tài chính tiêu dùng Bankrate): “Lạm phát là vấn đề lớn của năm 2022, làm tiêu tốn ngân sách các hộ gia đình đến mức nhiều hộ đã dùng hết tiền tiết kiệm tích lũy được trong vài năm trước đó”.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cố kiềm chế lạm phát bằng cách tăng mạnh lãi suất - biện pháp dự kiến kéo dài đến năm 2023. Nhưng làm vậy khiến gánh nặng của các khoản nợ thẻ tín dụng, thế chấp, đi vay tăng tên.

“Lãi suất cao cùng giá cả mọi thứ tăng cao là sự kết hợp khó chịu đối với người đi vay”, nhà phân tích Ted Rossman (Bankrate) nhận xét. Khi hết tiền người dân thường dựa vào thẻ tín dụng để trang trải chi phí sinh hoạt.

Lo lắng lạm phát thể hiện rõ qua tìm kiếm Google. Đứng đầu danh sách câu hỏi tìm kiếm trong lĩnh vực tài chính của người Mỹ năm 2022 là loạt câu hỏi:

1. Vì sao xăng lại đắt?

2. Vì sao các chuyến bay lại đắt?

3. Vì sao diesel lại đắt?

4. Vì sao trứng lại đắt?

5. Vì sao nghệ tây lại đắt?

6. Vì sao vé buổi diễn của Taylor Swift lại đắt?

7. Vì sao mọi thứ lại đắt?

Ba tìm kiếm liên quan đến kinh tế về tiết kiệm đứng đầu là:

1. Làm thế nào tiết kiệm xăng?

2. Làm thế nào tiết kiệm tiền điện?

3. Làm thế nào tiết kiệm tiền mua tạp hóa?

the.jpg
Lạm phát là nỗi lo thường trực trong năm qua - Ảnh: EPA-EFE

Lời khuyên từ chuyên gia

Giám đốc tài chính cá nhân Christine Benz (công ty Morningstar) khuyến cáo giá cả sẽ không thể quay về mức trước năm 2021 hay trước năm 2022.

“Năm 2022 cho thấy tầm quan trọng của việc nắm giữ ít nhất vài khoản đầu tư, đặc biệt đối với người về hưu và người sắp phải chi tiêu trong ngắn hạn. Có khoản tiền dự phòng tình huống khẩn cấp đặc biệt quan trọng nếu chúng ta gặp phải môi trường suy thoái. Tình hình việc làm dù vẫn khá tốt nhưng có suy yếu. Mất việc làm là một trong số lý do mà mọi người nên nắm giữ vài khoản dự phòng”, theo bà Benz.

Chuyên gia thuế Eric Bronnenkant (công ty tư vấn đầu tư số Betterment) khuyên rằng: “Hãy tập trung và kiên trì với mục tiêu tiết kiệm dài hạn. Nếu Mỹ rơi vào suy thoái thì bạn sẽ cần đến các khoản này”.

Phó chủ tịch tổ chức tư vấn National Foundation for Credit Counseling (NFCC) Bruce McClary cho rằng nên cố gắng trả sạch mọi khoản nợ thẻ tín dụng năm 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạm phát chi phối tìm kiếm Google năm 2022 của người Mỹ