Đơn vị tổ chức Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 của nước chủ nhà Hàn Quốc ngày 3.1 cho biết đã chuẩn bị để đón đoàn CHDCND Triều Tiên tham gia sự kiện này, với một du thuyền sẵn sàng cho đoàn này dùng làm phương tiện đi lại và lưu trú.

Hàn Quốc chuẩn bị dùng du thuyền đón đoàn Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa đông

Cẩm Bình | 04/01/2018, 10:53

Đơn vị tổ chức Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 của nước chủ nhà Hàn Quốc ngày 3.1 cho biết đã chuẩn bị để đón đoàn CHDCND Triều Tiên tham gia sự kiện này, với một du thuyền sẵn sàng cho đoàn này dùng làm phương tiện đi lại và lưu trú.

Ông Lee Hee Beom, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Thế vận hội mùa đông 2018 (tổ chức từ ngày 9 - 25.2) khẳng định công tác chuẩn bị đón đoàn Triều Tiên tham gia “lễ hội mùa đông lớn nhất lịch sử” này đã được triển khai từ lâu.

Theo ông Lee: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho trường hợp Triều Tiên không chỉ đưa vận động viên mà cả đội ngũ hỗ trợ và nhóm hoạt náo tham gia. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ sự góp mặt của Bình Nhưỡng”.

Trong bài phát biểu mừng năm mới, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã chúc Thế vận hội mùa đông thành công tốt đẹp và khẳng định sẽ gửi phái đoàn đến tham gia. Ngoài ra, Bình Nhưỡng ngày 3.1 cũng đã khôi phục kênh liên lạc liên Triều để trao đổi về chuyện này, một động thái được Seoul đánh giá là “bước đi quan trọng đầu tiên” để cải thiện quan hệ.

Chính phủ Hàn Quốc và ban tổ chức đã gọi Thế vận hội mùa đông là “Thế vận hội hòa bình” và luôn rất mong muốn Triều Tiên góp mặt ở sự kiện này. Tuy nhiên, việc này đã bị lumờ bởi tình hình căng thẳng không ngừng leo thang khi Bình Nhưỡng không ngừng thử tên lửa và hạt nhân, cho đến khi Chủ tịch Kim đầu năm 2018 bất ngờ ngỏ ý muốn tham gia.

Chủ tịch Kim Jong Un phát biểu mừng năm mới 2018 - Ảnh: Huffington Post

Choi Moon Soon, Thống đốc tỉnh Gangwon, nơi diễn ra Thế vận hội mùa đông và giáp với Triều Tiên, cho biết tỉnh này sẵn sàng dùng một chiếc du thuyền để đưa đoàn Bình Nhưỡng đến cảng Sokcho gần với những điểm thi đấu. Theo Thống đốc Choi: “Du thuyền là giải pháp thuận tiện cho vấn đề an ninh lẫn chỗ ở”.

Ông cho biết đã trao đổi vấn đề này với quan chức Triều Tiên. Họ đã có phản ứng tích cực và hứa sẽ đề đạt lên Chủ tịch Kim.

Trước đó vào Đại hội thể thao châu Á 2002 tổ chức tại Busan (Hàn Quốc), đoàn Triều Tiên cũng được cấp một du thuyền để đi lại và lưu trú.

Vào cuối năm 2017, phía Hàn Quốc đã xem xét ngừng các cuộc tập trận chung thường niên với Mỹ để hạ nhiệt căng thẳng, đảm bảo cho Thế vận hội mùa đông 2018 diễn ra tốt đẹp.

Cẩm Bình (theo Straits Times )
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngày 13.5, khai mạc Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
30 phút trước Theo dòng thời sự
Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc chuẩn bị dùng du thuyền đón đoàn Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa đông