Chỉ vài giờ sau khi Mỹ cắt viện trợ quốc phòng cho Pakistan, nước này tuyên bố dùng đồng nhân dân tệ trong các hợp tác kinh tế song phương với Trung Quốc.

Mỹ cắt viện trợ, Pakistan dùng đồng nhân dân tệ trong giao dịch với Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 04/01/2018, 10:52

Chỉ vài giờ sau khi Mỹ cắt viện trợ quốc phòng cho Pakistan, nước này tuyên bố dùng đồng nhân dân tệ trong các hợp tác kinh tế song phương với Trung Quốc.

Hai động thái trên có vẻ "không liên quan" và chỉ làxuất hiện cùng lúc. Trước đó, hồi tháng 12.2017, Pakistan đã phải cân nhắc việc dùng đồng nhân dân tệ hay đồng USD trong hợp tác song phương với Trung Quốc, cụ thể là dự án Hành lang kinh tế Pakistan - Trung Quốc (PCEC) trị giá hơn 50 tỉ USD.

Ngân hàng Nhà nước Pakistan (SBP) hôm 2.1.2018 tuyên bố rằng đồng nhân dân tệ có thể được sử dụng trong cả thương mại và đầu tư tại Pakistan.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Phát triển Ahsan Iqbal hôm 19.12 nói rằng chính phủ Pakistan đang xem xét dùng đồng nhân dân tệ thay vì USD cho tất cả các khoản thanh toán trong các hoạt động thương mại song phương.

"SBP với tư cách là nhà hoạch định chính sách của thị trường tài chính và tiền tệ, đã có những biện pháp liên quan đến chính sách toàn diện nhằm đảm bảo rằng các giao dịch nhập khẩu, xuất khẩu và tài trợ có thể được thực hiện bằng đồng nhân dân tệ", theo tuyên bố của SBP.

Tuyên bố này cho haycác doanh nghiệp tư nhân lẫn nhà nước (cả Pakistan và Trung Quốc) được tự do dùng nhân dân tệ trong các hoạt động thương mại và đầu tư song phương. Phát ngôn viên của SBP cho hay họ ra thông cáo này vì nhiều phương tiện truyền thông truy vấn họ việc sử dụng loại tiền tệ nào trong thương mại trong phương.

Trước đó, cũng trong ngày 2.1, Mỹ tuyên bố sẽ rút khoản viện trợ 255 triệu USD dành cho Pakistan vì nước này không hợp tác đầy đủ trong cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ.

Phát biểu trước báo giới, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biếtcó những lý do rõ ràng để Mỹ thực hiện việc này, bởi trong nhiều năm qua, Pakistan đã không hợp tác với Mỹ và chứa chấp những kẻ khủng bố tấn công binh sĩ Mỹ tại Afghanistan. Theo bà Haley, Chính quyền Mỹ không thể chấp nhận kiểu chơi này và hy vọng nhận được sự hợp tác nhiều hơn nữa từ Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố.

Nhà chức trách Pakistan đã kịch liệt lên án việc Mỹ cắt đứt viện trợ cho Pakistan. Thủ tướng Pakistan Shahid Khaqan Abbasi đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Ủy ban An ninh Quốc gia (NSC) trong ngày để thảo luận về tuyên bố của Mỹ.

Cuộc họp kéo dài 3 giờ đã ghi nhận sự thất vọng sâu sắc của Pakistan đối với tuyên bố của Mỹ và khẳng định Pakistan vẫn cam kết đóng vai trò xây dựng trong tiến trình hòa bình của Afghanistan.

Phát biểu trước báo giới, người đứng đầu khu vực Karachi Muzammil Iqbal nói: “Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump thực tế là sự sỉ nhục đối với vai trò cũng như sự hợp tác của Pakistan với Mỹ. Đó cũng là thái độ của Mỹ sẵn sàng rời bỏ bạn bè sau khi công việc đã hoàn tất”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Pakistan nảy sinh từ nhiều tháng qua sau khi Tổng thống Donald Trump, trong bài phát biểu về chính sách đối với Afghanistan, đã cáo buộc Pakistan chứa chấp các nhóm cực đoan thường xuyên thực hiện các vụ tấn công qua biên giới nhằm vào binh sĩ Mỹ và Afghanistan, đồng thời cảnh báo quan hệ đối tác giữa hai nước sẽ bị hủy hoại nếu điều này tiếp diễn. Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ cũng ngụ ý về khả năng sẽ cắt viện trợ nước ngoài cho Pakistan.

Ái Vi (theo Economic Times)
Bài liên quan
Kết thúc phiên tòa chống độc quyền về Google, thẩm phán Mỹ cân nhắc phán quyết mang tính bước ngoặt
Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng hôm 3.5 về các tuyên bố rằng công ty con của Alphabet thống trị một cách bất hợp pháp lĩnh vực tìm kiếm trên web và quảng cáo có liên quan, trong một trường hợp mà chính phủ Mỹ cho rằng có thể định hình “tương lai của internet”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cắt viện trợ, Pakistan dùng đồng nhân dân tệ trong giao dịch với Trung Quốc