Tân Tổng thống Niyab Bukele của El Salvador sẽ đánh giá lại mối quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Quốc gia Trung Mỹ này vừa từ bỏ Đài Loan vào năm ngoái.

El Salvador xem xét lại mối quan hệ với Trung Quốc

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 0601137933980 | 09/02/2019, 11:57

Tân Tổng thống Niyab Bukele của El Salvador sẽ đánh giá lại mối quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Quốc gia Trung Mỹ này vừa từ bỏ Đài Loan vào năm ngoái.

Thông tin trên được Federico Anliker, thành viên thân cận của tân Tổng thống, cung cấp. Ông Bukele trong suốt chiến dịch tranh cử luôn chỉ trích quan hệ giữa San Salvadorr - Bắc Kinh.

“Về vấn đề Trung Quốc cũng như quan hệ Trung - Đài, chúng tôi phải nghiên cứu và đặt chúng vào thế cân bằng. Phải đảm bảo mọi việc tốt cho đất nước chứ không phải chỉ có lợi cho một đảng phái chính trị. Chính quyền trước không hề hỏi ý chúng tôi, cũng chẳng hề cho biết lý do tại sao lập quan hệ với Trung Quốc. Bây giờ chúng tôi phải điều tra kỹ”, theo ông Anliker. Tuy vậy chính trị gia này lưu ý đánh giá lại không đồng nghĩa với việc cắt đứt quan hệ.

Hôm 8.2, cơ quan ngoại giao Đài Loan tuyên bố họ biết về thông tin, đồng thời nhấn mạnh sẽ theo dõi sát tình hình El Salvador hậu bầu cử.

Nỗ lực cô lập Đài Loan trên mặt trận ngoại giao mà Bắc Kinh thực hiện có vẻ đã phát huy tác dụng trong hai năm trở lại đây, khi lần lượt Panama, Cộng hòa Dominica, El Salvador quyết định cắt quan hệ với hòn đảo tự trị.

Chính quyền San Salvador dưới thời Tổng thống Sanchez Ceren “bỏ Đài theo Trung” vào tháng 8.2018- một quyết định khiến Mỹ nổi giận. Ngay sau đó, Trung Quốclập tức viện trợ cả tiền lẫn gạo cho đối tác mới.

Hai Ngoại trưởng Trung Quốc - El Salvador trong lễ ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm ngoái - Ảnh: AP

Nhà nghiên cứu Xu Shicheng thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc (CASS) cảnh báo chiến lược ngoại giao của của tân Tổng thống Bukele trái ngược với người tiền nhiệm.

“Nhưng cũng không cần phải lo lắng, vì họ có thể nhận ra rằng Trung Quốc có tiền cùng công nghệ nông nghiệp, những thứ El Salvador cần đến”, theo nhà nghiên cứu Xu.

Chuyên gia Zhang Jiazhe đến từ Viện Khoa học xã hội Thượng Hải nhận định Bắc Kinh phải chú ý khi ông Bukele chính thức nắm quyền vào tháng 6. Ông còn phân tích: “Các quốc gia Trung Mỹ nhỏ như El Salvador không có nhiều sức mạnh chính trị. Thứ quan trọng nhất với họ là tiền cùng viện trợ. Giống như đi chợ vậy, phải xem ai ra giá tốt nhất”.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
El Salvador xem xét lại mối quan hệ với Trung Quốc