Trang Bloomberg đưa tin, Hàn Quốc vừa đưa Nhật Bản vào lại danh sách đối tác thương mại ưu ái.

Hàn Quốc đưa Nhật Bản vào lại danh sách đối tác thương mại ưu ái

Cẩm Bình | 24/04/2023, 15:30

Trang Bloomberg đưa tin, Hàn Quốc vừa đưa Nhật Bản vào lại danh sách đối tác thương mại ưu ái.

Đây là một diễn biến quan trọng cho việc hàn gắn quan hệ song phương cũng như cho nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu ít phụ thuộc Trung Quốc của Mỹ.

Theo thông báo của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đưa ra ngày 24.4, động thái mới nhất giúp cắt giảm thủ tục rườm rà cho các đơn vị xuất khẩu là thời gian phê duyệt hàng hóa chiến lược bán sang Nhật giảm từ 15 ngày xuống còn 5 ngày, và số tài liệu cần thiết giảm từ 5 còn 3.

Quan hệ Hàn - Nhật xấu đi từ năm 2019 - khi Tokyo loại Seoul khỏi danh sách đối tác thương mại ưu ái, dẫn đến loạt hành động đáp trả sau đó.

Căng thẳng được cho liên quan đến vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến từ Thế chiến II. Nhật khẳng định, nước này đã đáp ứng các khoản bồi thường cần thiết cho Hàn Quốc theo một hiệp ước mà 2 nước ký kết với nhau năm 1965. Tuy nhiên, một phán quyết năm 2018 của tòa Hàn Quốc lại cho rằng, hai công ty Nhật Nippon Steel và Mitsubishi Heavy Industries vẫn phải tiếp tục bồi thường cho nạn nhân là lao động cưỡng bức thời chiến của nước này.

Đến năm nay, Hàn - Nhật bắt đầu hàn gắn quan hệ. Tháng trước, Seoul thông báo chuẩn bị khôi phục Hiệp định đảm bảo thông tin quân sự chung (GSOMIA).

Động thái mới nhất từ Seoul diễn ra ngay trước lúc Tổng thống Yoon Suk-yeol sang Mỹ gặp người đồng cấp Joe Biden. Hai nhà lãnh đạo này dự kiến thảo luận chuyện hợp tác kinh tế cũng như xây dựng chuỗi cung ứng một số mặt hàng quan trọng, như sản phẩm bán dẫn ít phụ thuộc Trung Quốc.

Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
44 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc đưa Nhật Bản vào lại danh sách đối tác thương mại ưu ái