Theo khảo sát do tờ China Trade News - cơ quan ngôn luận chính thức của Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT) thực hiện, các đơn vị sản xuất Trung Quốc đổ xô đến nhiều triển lãm thương mại ở nước ngoài tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu, trong đó các nền kinh tế phát triển vẫn là ưu tiên hàng đầu.
China Trade News phỏng vấn hơn 10.000 công ty Trung Quốc đã tham gia 190 triển lãm thương mại ở nước ngoài tại 38 quốc gia và khu vực trong quý 1/2023. Khảo sát cho thấy, 70% số triển lãm được công ty Trung Quốc chọn tham gia diễn ra ở 5 nước phát triển là Đức, Mỹ, Nhật Bản, Ý, Pháp.
Đặc biệt, khoảng 1/3 công ty được hỏi sang Đức và 1/3 khác tìm đến Mỹ. Triển lãm được ưa thích nhất là Triển lãm Điện tử tiêu dùng quốc tế (CES) tại Las Vegas tháng 1.
Tại một cuộc họp chính phủ tháng 4, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tuyên bố sẽ dùng mọi cách giữ ổn định xuất khẩu sang các nước phát triển, đồng thời, kêu gọi doanh nghiệp khám phá thêm thị trường ở các quốc gia và khu vực đang phát triển.
Shen Wei - một doanh nhân ngành sản xuất hàng dệt may tại Chiết Giang cho biết, có thể phải đến cuối năm nay hoặc đầu năm sau mới thấy được lợi ích của tham gia triển lãm thương mại, vì nó cần thời gian thiết lập quan hệ trước khi nhận được đơn đặt hàng từ khách.
“Tham gia triển lãm giống như quảng cáo vậy. Không thể lập tức thấy hiệu quả”, theo Shen. Từ cuối năm ngoái ông đã góp mặt tại nhiều triển lãm ở châu Âu, Hàn Quốc và Nhật.
Tháng 3 năm nay, Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ: tăng 14,8% so với một năm trước. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo triển vọng thương mại hiện vẫn chịu áp lực do môi trường bên ngoài phức tạp và nghiêm trọng.
Bên cạnh nước phát triển, các công ty Trung Quốc còn tìm đến các quốc gia tham gia sáng kiến Vành đai - Con đường (BRI). Triển lãm thương mại tại một số nước như Ả Rập Saudi, Indonesia, Malaysia, Nga, Thái Lan thu hút 27,56% số công ty trả lời khảo sát của China Trade News.
Công ty từ những địa phương xuất khẩu hàng đầu như Chiết Giang, Quảng Đông và Giang Tô rất tích cực ra nước ngoài tìm kiếm đơn hàng - chiếm 35,62% số công ty trả lời khảo sát.
Nhằm bù đắp cho 3 năm chống dịch nghiêm ngặt, từ cuối năm ngoái chính quyền nhiều địa phương Trung Quốc bắt đầu tổ chức các chuyến đi nước ngoài cho đơn vị sản xuất và xuất khẩu trên địa bàn, trang trải chi phí đi lại lẫn khách sạn.
Theo CCPIT, năm nay sẽ có hơn 200 chuyến công tác nước ngoài đưa các đơn vị xuất khẩu Trung Quốc đi tham gia triển lãm.