Số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày ở Hàn Quốc lần đầu tiên vượt 100.000 trong bối cảnh biến thể Omicron tiếp tục lây lan mạnh.

Hàn Quốc lần đầu có hơn 100.000 ca/ngày, số người chết do COVID-19 ở Nhật cao kỷ lục

Sơn Vân | 18/02/2022, 15:05

Số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày ở Hàn Quốc lần đầu tiên vượt 100.000 trong bối cảnh biến thể Omicron tiếp tục lây lan mạnh.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết 109.831 ca mắc COVID-19 mới đã được ghi nhận trong 24 giờ qua tính đến nửa đêm ngày 17.2, nâng tổng số lên 1.755.809. Hàn Quốc báo cáo thêm 45 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số lên 7.283.

Các nhà chức trách cho biết các biện pháp giãn cách xã hội sẽ chỉ được nới lỏng một chút trước cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc vào ngày 9.3.

Hôm 18.2, các nhà chức trách đã thông báo sẽ dời lệnh giới nghiêm với các nhà hàng và quán cà phê từ 21 giờ lên 22 giờ, trước sự chỉ trích ngày càng tăng từ các chủ doanh nghiệp.

"Tình hình là các chủ doanh nghiệp nhỏ và lao động tự do đang tuyệt vọng", Tổng thống Moon Jae-in phát biểu trong cuộc họp với các phụ tá hôm 18.2, kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua ngân sách bổ sung với các biện pháp giải quyết những khó khăn trong kế sinh nhai cho người dân.

Các quy tắc chống đại dịch khác như giới hạn 6 người khi tụ tập riêng tư, cách ly 7 ngày với khách quốc tế, quy định đeo khẩu trang trong không gian công cộng và thẻ tiêm vắc xin cho một loạt doanh nghiệp, sẽ được áp dụng đến ít nhất ngày 13.3, sau khi cuộc bầu cử kết thúc.

han-quoc-lan-dau-co-hon-100000-ca-ngay.jpg
Nhiều người xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại một địa điểm tạm thời được thiết lập ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 16.2 - Ảnh: Reuters

Khi số ca mắc COVID-19 tăng cao, Hàn Quốc đã thu hẹp lại chiến lược theo dõi, truy tìm và cách ly đã giúp họ kiểm soát các làn sóng dịch trước đó.

Hiện những người có ít hoặc không có triệu chứng đang được điều trị tại nhà thay vì cơ sở y tế, chỉ những ai trong nhóm ưu tiên mới được tiếp cận ngay với các xét nghiệm PCR miễn phí.

Những người khác trước tiên phải làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên để chẩn đoán ban đầu nhanh hơn.

Một số chuyên gia cảnh báo số ca mắc COVID-19 hàng ngày vẫn có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba và đã kêu gọi duy trì các biện pháp giãn cách xã hội. Các nhà chức nói đến nay số ca mắc COVID-19 nghiêm trọng vẫn có thể kiểm soát được và tỷ lệ tử vong tương đối thấp.

Hơn 58% trong số 52 triệu dân Hàn Quốc đã được tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường. Tính ra, hơn 44 triệu người, chiếm 86,2% dân số, được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ.

Số ca COVID-19 giảm nhưng tử vong cao kỷ lục, Nhật Bản ra biện pháp mới

Hôm 18.2, một hội đồng y tế Nhật Bản đã thông qua kế hoạch đưa ra biện pháp hạn chế có mục tiêu hơn khi số ca mắc COVID-19 mới giảm nhưng tử vong lại tăng lên mức kỷ lục.

Chính phủ Nhật Bản sẽ để các hạn chế về di chuyển và giao thương hết hiệu lực vào 20.2 tại 5 quận mà số ca mắc COVID-19 dường như đã đạt đỉnh điểm. Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế sẽ được kéo dài cho đến ngày 6.3 ở 17 khu vực khác, nơi mức độ lây nhiễm SARS-CoV-2 vẫn còn tương đối cao.

"Ưu tiên trong tương lai là cố gắng giảm thiểu các ca bệnh nghiêm trọng và tử vong ở người cao tuổi", Shigeru Omi, cố vấn sức khỏe hàng đầu của Nhật Bản, nói với các phóng viên sau cuộc họp của ban hội thẩm.

Kế hoạch này dự kiến ​​sẽ được chính thức thông qua vào cuối ngày 18.2.

han-quoc-lan-dau-co-hon-100000-ca-ngay2.jpg
Nhân viên y tế đeo thiết bị bảo vệ cá nhân đi vào bên trong Khoa chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Yokohama Seibu của Đại học St. Marianna phía nam Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Số ca tử vong mới do COVID-19 ở Nhật Bản đã tăng lên mức kỷ lục 271 trường hợp vào ngày 17.2, theo một cuộc kiểm đếm của đài truyền hình quốc gia NHK, ngày thứ ba liên tiếp trên 200. Đến nay đã có 2.446 ca tử vong do COVID-19 ở Nhật Bản trong tháng 2.2022. Đây là tháng có nhiều người chết thứ hai do COVID-19 ở nước này trong 2 năm đại dịch.

Một nhóm các chuyên gia y tế cho biết trong tuần này, số ca nhiễm biến thể Omicron dường như đã lên đến đỉnh điểm, nhưng số người nhập viện và tử vong có thể sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là ở đối tượng cao tuổi.

Giáo sư Hiroshi Nishiura của Đại học Kyoto ước tính rằng làn sóng dịch Omicron sẽ cướp đi sinh mạng của 4.339 người trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến ngày 20.4.2022, với hơn 70% nạn nhân ở độ tuổi 80 trở lên. Con số đó có thể giảm xuống tùy thuộc vào tiến độ của các lần tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường, theo Hiroshi Nishiura.

Thủ tướng Nhật Bản - Fumio Kishida đã cam kết đẩy nhanh chương trình vắc xin COVID-19 tăng cường ở nước này, đến nay mới chỉ có 12% dân số tiêm.

Bài liên quan
Hàn Quốc và Nhật đối phó với số ca mắc COVID-19 tăng cao kỷ lục do Omicron
Hàn Quốc đã khởi động kế hoạch tự điều trị với những bệnh nhân COVID-19 có các triệu chứng nhẹ để giải phóng nguồn lực y tế tập trung vào các trường hợp nghiêm trọng hơn, khi số ca đạt mức cao mới hôm 11.2 do biến thể Omicron lây lan nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc lần đầu có hơn 100.000 ca/ngày, số người chết do COVID-19 ở Nhật cao kỷ lục