Hàn Quốc sẽ bắt đầu cung cấp liều vắc xin COVID-19 thứ tư vào cuối tháng 2.2022 và cung cấp hàng triệu kit xét nghiệm tại nhà bổ sung để giảm bớt tình trạng thiếu hụt trong bối cảnh số ca nhiễm Omicron gia tăng.

Hàn Quốc tiêm liều vắc xin thứ tư khi số ca COVID-19 cao kỷ lục do Omicron

Sơn Vân | 14/02/2022, 12:53

Hàn Quốc sẽ bắt đầu cung cấp liều vắc xin COVID-19 thứ tư vào cuối tháng 2.2022 và cung cấp hàng triệu kit xét nghiệm tại nhà bổ sung để giảm bớt tình trạng thiếu hụt trong bối cảnh số ca nhiễm Omicron gia tăng.

Biến thể Omicron đã đẩy số ca mắc COVID-19 hàng ngày ở Hàn Quốc lên mức kỷ lục, nhưng việc tiêm vắc xin rộng rãi, với hơn 57% dân số 52 triệu người đã nhận mũi tăng cường, đã giúp hạn chế tử vong và bệnh nghiêm trọng.

Kwon Deok-cheol, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc, cho biết các nhóm có nguy cơ cao sẽ là những người đầu tiên được tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ tư, tức mũi tăng cường lần hai.

Ông Kwon Deok-cheol cho biết: “Chúng tôi đang có kế hoạch tiêm mũi vắc xin thứ tư cho những người sống trong các viện dưỡng lão và cơ sở chăm sóc cùng những người khác bị suy giảm khả năng miễn dịch, do sự gia tăng các ca mắc COVID-19 gần đây ở những người từ 60 tuổi trở lên”.

Ít nhất 44,22 triệu người, tương đương 86,2% dân số Hàn Quốc, đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) hôm 13.2 báo cáo có 54.619 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số lên 1.405.246. Số người chết do COVID-19 tăng thêm 21, lên 7.102 người.

Khi biến thể Omicron trở nên thống trị Hàn Quốc vào tháng trước, chính phủ bắt đầu hạn chế các xét nghiệm PCR với những người thuộc nhóm nguy cơ cao.

Những người khác trước tiên phải thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên bằng cách sử dụng các kit bán tại các cửa hàng hoặc được cung cấp miễn phí bởi các trung tâm y tế công cộng.

han-quoc-tiem-lieu-vac-xin-thu-4.jpg
Cặp đôi đeo khẩu trang đi dạo tại một công viên ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc dưới ánh mặt trời lặn - Ảnh: Reuters

Hôm 13.2, các nhà chức trách đã áp đặt thời hạn 3 tuần giới hạn việc bán hàng trực tuyến và mua kit xét nghiệm nhanh COVID-19 tại hiệu thuốc ở mức 5 cái cho một người ở một địa điểm.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Hàn Quốc cho biết tổng số lượng kit xét nghiệm COVID-19 có sẵn để mua sẽ không bị hạn chế, vì họ tin rằng các kho dự trữ sẽ đủ trong trường hợp không có sự tích trữ lớn.

Kwon Deok-cheol nói khoảng 30 triệu kit xét nghiệm bổ sung sẽ được cung cấp trên toàn quốc trong tháng này để xua tan lo ngại về tình trạng thiếu hụt. Chính phủ Hàn Quốc cho biết có kế hoạch cung cấp 190 triệu kit xét nghiệm COVID-19 vào tháng 3.2022, nhiều hơn gấp đôi so với nguồn cung trong tháng 2.2022.

Hôm 10.2, Hàn Quốc đã khởi động kế hoạch tự điều trị với những bệnh nhân COVID-19 có các triệu chứng nhẹ để giải phóng nguồn lực y tế tập trung vào các trường hợp nghiêm trọng hơn, khi số ca đạt mức cao mới do biến thể Omicron lây lan nhanh chóng.

Hàn Quốc trước đây là câu chuyện thành công về giảm thiểu số ca mắc COVID-19 nhờ vào việc xét nghiệm, truy vết tích cực, giãn cách xã hội và đeo khẩu trang. Thế nhưng khi biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao bắt đầu lan rộng, chính phủ Hàn Quốc trong tháng này đã bắt đầu chuyển chiến lược của mình khỏi việc xét nghiệm, truy tìm nguồn gốc mà hướng tới việc tự theo dõi, chẩn đoán và điều trị tại nhà.

Từ ngày 10.2, nhà chức trách sẽ chỉ chăm sóc bệnh nhân COVID-19 từ 60 tuổi trở lên hoặc những ai có các bệnh nền tiềm ẩn, trong khi những người khác tự theo dõi và tìm kiếm trợ giúp y tế từ các phòng khám được chỉ định nếu tình trạng của họ xấu đi.

Bộ dụng cụ y tế bao gồm thiết bị đo độ bão hòa oxy, nhiệt kế và thuốc hạ sốt - trước đây dành cho tất cả bệnh nhân tự điều trị tại nhà - giờ sẽ chỉ được phân phối đến các nhóm ưu tiên.

Các quan chức ước tính khoảng 13,5% các trường hợp mắc COVID-19 mới sẽ được xếp vào nhóm nguy cơ cao.

Chính phủ Hàn Quốc đã loại bỏ các báo cáo theo dõi liên lạc và tự cách ly bắt buộc dựa trên công nghệ hệ thống định vị toàn cầu.

Son Young-rae, người phát ngôn Bộ Y tế Hàn Quốc, nói trong cuộc họp rằng: “Kế hoạch trước đây không còn thực tế do nguồn lực hạn chế của chúng tôi và tốn kém chi phí kinh tế, xã hội lớn so với nhu cầu y tế của chúng tôiMục tiêu của hệ thống mới phản ứng với Omicron của chúng tôi là giảm thiểu các trường hợp nghiêm trọng và tử vong bằng cách tập trung vào chẩn đoán và điều trị các nhóm nguy cơ cao, đồng thời ngăn chặn sự bão hòa và suy giảm năng lực y tế của chúng tôi".

Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc tiêm liều vắc xin thứ tư khi số ca COVID-19 cao kỷ lục do Omicron