Bộ Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Hàn Quốc) ngày 19.1 cho biết sẽ tìm cách để những cuộc đối thoại với CHDCND Triều Tiên diễn ra thường xuyên, với sự tham gia của Mỹ.

Hàn Quốc muốn thúc đẩy đối thoại Mỹ-Triều

Cẩm Bình | 20/01/2018, 09:43

Bộ Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Hàn Quốc) ngày 19.1 cho biết sẽ tìm cách để những cuộc đối thoại với CHDCND Triều Tiên diễn ra thường xuyên, với sự tham gia của Mỹ.

Trang NK News dẫn tài liệu khái quát chính sách năm 2018 của Bộ Thống nhất liên Triều khẳng định: “Chúng tôi sẽ tổ chức thường xuyên các cuộc gặp cấp cao và thảo luận những vấn đề đang tồn tại giữa hai miền Nam - Bắc một cách toàn diện”.

Theo Bộ Thống nhất, tuy những cuộc gặp gần đây chủ yếu tập trung bàn về quan hệ liên Triều và công tác chuẩn bị để phái đoàn Triều Tiên tham gia Olympic mùa đông 2018 sắp tới, nhưng Bộ sẽ cố gắng thúc đẩy Bình Nhưỡng “ngồi vào bàn đàm phán thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa dựa trên đối thoại Bắc - Nam và hợp tác quốc tế”.

Trong khi đó, phía Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng tuyên bố: “Chúng tôi quyết định góp phần vào tổ chức thành công Oympic PyongChang với việc thực hiện hoặc ủng hộ các sự kiện ngoại giao cấp cao, đồng thời tăng cường nỗ lực để đảm bảo cho sự thông hiểu và ủng hộ của thế giới, nhằm tranh thủ cơ hội từ những đối thoại gần đây hướng đến một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên”.

Đặc biệt, Bộ Ngoại giao còn nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tập trung vào khả năng ngoại giao nhằm kéo Triều Tiên và Mỹ vào tiến trình đối thoại, và nỗ lực tạo ra cơ hội để đối thoại liên Triều sẽ dẫn đến đối thoại Mỹ - Triều”.

Vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã được phía Seoul đề cập đến ngay trong cuộc gặp liên Triều đầu tiên vào ngày 9.1, tuy nhiên phía Bình Nhưỡng đã ngỏ ý không muốn bàn vấn đề này với lý do đây không phải là chuyện của hai miền, và vũ khí hạt nhân của nước này chỉ nhằm đối phó Washington.

Những cuộc đối thoại liên Triều bàn về chuyện Triều Tiên tham gia Olympic mùa đông thời gian qua đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ý hoan nghênh. Trả lời phỏng vấn của trang Reuters ngày 17.1, ông đánh giá động thái này giúp xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên, nhưng “không chắc đối thoại đem lại tác dụng”.

: Dựa trên cơ sở những cuộc đối thoại liên Triều gần đây, Seoul muốn thúc đẩy đối thoại Mỹ- Triều - Ảnh: Reuters

Ngoài kế hoạch tổ chức thường xuyên hội đàm cấp cao, Bộ Thống nhất sắp tới cũng khuyến khích đối thoại quân sự và trao đổi dân sự. Các hoạt động trao đổi văn hóa, tôn giáo lẫn học thuật cũng sẽ được thực hiện một cách thận trọng trong khuôn khổ những lệnh trừng phạt quốc tế.

Ngoài ra, Seoul cũng cam kết chú ý nhiều hơn đến vấn đề nhân đạo, như tổ chức những cuộc đoàn tụ cho gia đình bị chia cắt ở chiến tranh Triều Tiên, cũng như viện trợ cho Bình Nhưỡng.

Đặc biệt, Bộ Thống nhất cũng sẽ làm việc về “Sáng kiến bản đồ kinh tế mới của bán đảo Triều Tiên” (New Economic Map Initiative of the Korean Peninsula) nhằm thúc đẩy thương mại xuyên biên giới giữa hai miền.

Cẩm Bình (theo Business Insider, The Korea Herald)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc muốn thúc đẩy đối thoại Mỹ-Triều