Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc các quan chức Mỹ “tuồn” cho báo chí thông tin tài chính bí mật của các nhà ngoại giao Nga làm việc ở Mỹ, và đòi Mỹ phải trừng phạt những người có trách nhiệm.

Mỹ bị cáo buộc ‘xì’ thông tin mật của nhân viên ngoại giao Nga

Trần Trí | 19/01/2018, 17:40

Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc các quan chức Mỹ “tuồn” cho báo chí thông tin tài chính bí mật của các nhà ngoại giao Nga làm việc ở Mỹ, và đòi Mỹ phải trừng phạt những người có trách nhiệm.

Theo Reuters ngày 19.1, tuyên bố phản đối chính thức của phía Nga, tiếp sau trang tin BuzzFeed News đưa tin hôm 17.1: các ngân hàng Mỹ đã báo động ít nhất 2 vụ chuyển khoản đáng ngờ sát ngày bầu cử tổng thống Mỹ (9.11.2016) và ngày ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống (20.1.2017).

Trong một vụ chuyển khoản, cựu đại sứ Nga tại Mỹ, ông Sergey Kislyak nhận một ngân phiếu 120.000 USD, được cho là tiền lương của ông. Sau đó, ngân hàng Citibank chặn một người vô danh toan rút 150.000 USD tiền mặt từ tài khoản của Sứ quán Nga.

Trong khi đó, các ngân hàng nghi ngờ khoảng 600 vụ chuyển khoản đáng ngờ, liên quan một nhà thầu nâng cấp nhà ở sống ở thủ đô Washington của Mỹ.

Các quan chức điều tra nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, đang xác minh những vụ chuyển khoản đáng ngờ này. Citibank đã phát hiện ra chúng và báo Bộ Tài chính Mỹ, nơi chuyển qua Cục điều tra liên bang.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố “nhiều thông tin bị cố tình làm giả”, yêu cầu Mỹ lập tức ngưng “tuồn thông tin bí mật trái phép”. Tuyên bố của Bộ nêu “Đây không còn là chuyện “tin giả” mà là một tội phạm thật sự”.

Bộ yêu cầu chính quyền Mỹ “đưa ra công lý những kẻ có trách nhiệm, gồm những người giữ chức vụ cao trong chính quyền Mỹ”.

Bộ Ngoại giao Nga nói bản chất vụ chuyển khoản điện tử là “diễn giải ác ý”, và Nga không can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Bộ giải thích vài cuộc chuyển lương là “chi trả lương”, và một số người khác “được hưởng công tác phí” chuyển về họ sau khi họ đi công tác, và khoản tiền trả cho nhà thầu nâng cấp là tiền công.

Tuyên bố của Bộ nói hành vi của các nhà ngoại giao Nga không giống các đồng nhiệm Mỹ, là những người “chuyển khoản ngầm cho các tổ chức đối lập”. Tuyên bố viết chính quyền Mỹ biết rõ vụ kiểm tra các tài khoản của các nhà ngoại giao Nga, là những người có quyền miễn trừ ngoại giao bị chính quyền Mỹ gây sức ép.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cũng khẳng định BuzzFeed News giả là một cơ quan truyền thông, chứ “thực chất là một công cụ xuyên tạc của các cơ quan đặc biệt của Mỹ”.

Người phát ngôn Matt Mittenthal của BuzzFeed News nói đây là lần đầu tiên trang tin bị buộc tội là một công cụ của Tổng thống Mỹ.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bị cáo buộc ‘xì’ thông tin mật của nhân viên ngoại giao Nga