Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 18.1 đã đồng ý ký kết một thỏa thuận biên giới mới, theo đó Anh sẽ trả thêm tiền cho Pháp để ngăn người nhập cư chạy sang nước này.

Anh - Pháp ký thỏa thuận biên giới mới

Cẩm Bình | 19/01/2018, 17:32

Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 18.1 đã đồng ý ký kết một thỏa thuận biên giới mới, theo đó Anh sẽ trả thêm tiền cho Pháp để ngăn người nhập cư chạy sang nước này.

Hai lãnh đạo đã gặp và kýkết thỏa thuận biên giới trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Anh - Pháp lần thứ 35 diễn ra tại Học viện quân sự Sandhurst gần thủ đô Luân Đôn. Theo thỏa thuận, Anh chấp nhận trả thêm 44,5 triệu bảng Anh (62 triệu USD) để xây thêm hàng rào, lắp đặt máy quay theo dõi và trang bị công nghệ phát hiện ở Calais và những cảng nằm dọc theo eo biển Anh - Pháp.

Theo Thủ tướng T.May: “Lần đầu tư chúng tôi nhất trí hôm nay sẽ giúp biên giới Anh trở nên an toàn hơn”.

Hội nghị cấp cao Anh - Pháp lần thứ 35 được tổ chức khi Anh đang cố tăng cường quan hệ song phương với nước láng giềng Pháp, chuẩn bị cho việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 3.2019.

Tuy chuyện Anh rời khỏi EU (Brexit) không nằm trong chương trình nghị sự chính thức, nhưng Tổng thống Pháp cảnh báo sự kiện này sẽ đem lại “tình trạng bấp bênh trong ngắn hạn”, và cho rằng Anh có thể sẽ không gặp phải khác biệt nào trong tiếp cận những dịch vụ tài chính nếu nước này quyết định rời bỏ cả thị trường chung châu Âu.

Ông E.Macron cũng nhấn mạnh thỏa thuận an ninh biên giới vừa kýmang tính song phương, không có liên hệ gì với bất kỳthỏa thuận Brexit nào. Mục đích của thỏa thuận biên giới song phương là xử lý vấn đề nhập cư nhạy cảm.

Các quan chức Pháp đánh giá thỏa thuận biên giới song phương mới kýgiúp hoàn chỉnh Hiệp định biên giới Le Touquet mà Anh và Pháp kývào năm 2003.

Ngoài vấn đề tăng thêm tiền cho Pháp, lãnh đạo hai nước còn nhất trí cải thiện công tác chăm sóc cho những người tị nan là trẻ em. Ông E.Macron tuyên bố việc xử lý giấy tờ của những đối tượng này sẽ được rút ngắn còn 25 ngày.

Trong cuộc gặp, Thủ tướng Anh cũng cam kết sẽ đưa trực thăng của không quân nước này đến hỗ trợ chiến dịch chống khủng bố của Pháp ở Mali. Cụ thể, ba chiếc Chinook sẽ được triển khai để đảm nhiệm công tác cung cấp hậu cần cho binh sĩ Pháp đang hoạt động trên khắp vùng Sahel. Đổi lại, Pháp cam kết đưa quân tham gia lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Anh dẫn đầu đến Estonia vào năm 2019.

Bên cạnh những vấn đề trên, Thủ tướng T.May cũng ngỏ ý cám ơn Tổng thống E.Macron khi ông cho mượn tấm thảm Bayeux nổi tiếng ghi lại thắng lợi quyết định trong cuộc chinh phục nước Anh của người Norman trong trận đánh Hastings. Tấm thảm sẽ được đưa đến Anh trong năm 2022, lần đầu tiên trong hơn 900 năm.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)
Bài liên quan
Đồng Nai nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh để cải thiện môi trường đầu tư
Chiều 21.5, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Đồng Nai năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh - Pháp ký thỏa thuận biên giới mới