Ngày 16.1, công tố viên Hàn Quốc đã đề xuất bắt giữ người đứng đầu tập đoàn Samsung Electronics, trong bối cảnh vụ bê bối tham nhũng lớn nhất Hàn quốc liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye đang diễn ra.

Hàn Quốc tìm cách bắt 'cậu chủ' Tập đoàn Samsung

Kiều Giang | 17/01/2017, 06:22

Ngày 16.1, công tố viên Hàn Quốc đã đề xuất bắt giữ người đứng đầu tập đoàn Samsung Electronics, trong bối cảnh vụ bê bối tham nhũng lớn nhất Hàn quốc liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye đang diễn ra.

Ông Lee Kyu-chul phát ngôn viên nhóm công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc cho biết họ đã đề xuất bắt ông Lee Jae-young Phó chủ tịch tập đoàn Samsung, người trên thực tế là người đứng đầucủa tập đoàn này khi cha ông đang bệnh nặng.

Ông Lee Jea-young phải đối mặt với các cáo buộc về tội tham nhũng, những lời dối trá trong buổi điều trần trước Quốc hội Hàn Quốc cũng như hành vi đút lót 43 tỉ won (36 triệu USD) cho một người bạn của Tổng thống Park.

Đề xuất bắt giữ người đàn ông quyền lực nhất của một trong những tập đoàn được đánh giá là có ảnh hưởng quan trọng đối với nền kinh tế Hàn Quốc khiến không ít người ngạc nhiên.

Samsung Electronics là tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc. Tuy nhiên, công ty đang phải trải qua một khoảng thời gian khó khăn trong vòng nửa năm qua, sau khi chiếc điện thoại thông minh cao cấp mới nhất của họ buộc phải thu hồi.

Các công tố viên hiểu được những lo lắng rằng việc bắt giữ ông Lee Jea-young sẽ ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Hàn Quốc, nhưng "chúng tôi tin rằng việc thực hiện công lý còn quan trọng hơn điều đó", phát ngôn viên Lee Kyu-chul nói.

Phía tòa án cho hay họ sẽ xem xét yêu cầu của nhóm công tố viên trong ngày 18.1.

Ông Kim Sang-jo, Giáo sư Đại học Hansung, cho biết: "Các tập đoàn lớn như Samsung không nằm trong danh sách ngoại lệ và tất cả mọi người đều phải bình đẳng trước pháp luật. Nhóm công tố viên và ngành tư pháp không thể tránh khỏi áp lực lớn từ phía công chúng".

Giang Nguyễn (theo New York Times)
Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc tìm cách bắt 'cậu chủ' Tập đoàn Samsung