Moderna (Mỹ) đã lùi lịch vận chuyển vắc xin vào cuối tháng 7.2021 cho Hàn Quốc sang tháng 8 do vấn đề nguồn cung ảnh hưởng đến các quốc gia khác đang chờ tiêm.

Hàn Quốc vật lộn tìm vắc xin khi 6,17 triệu người đăng ký tiêm trong tuần, phải dùng Pfizer thay cho Moderna

Sơn Vân | 27/07/2021, 16:59

Moderna (Mỹ) đã lùi lịch vận chuyển vắc xin vào cuối tháng 7.2021 cho Hàn Quốc sang tháng 8 do vấn đề nguồn cung ảnh hưởng đến các quốc gia khác đang chờ tiêm.

Việc chậm trễ vận chuyển diễn ra khi chính phủ Hàn Quốc đang mở rộng chiến dịch tiêm chủng cho những người ở độ tuổi 50 và công nhân trong lĩnh vực chip máy tính, điện tử quan trọng của mình. Sự gián đoạn đã buộc các nhà chức trách phải chuyển sang vắc xin Pfizer cho một số lần tiêm chủng.

Jung Eun-young, người đứng đầu nhóm mua vắc xin của Hàn Quốc, cho biết vấn đề nguồn cung có liên quan đến quy trình sản xuất vắc xin với sự tham gia của Lonza (nhà sản xuất thuốc theo hợp đồng Thụy Sĩ) và một công ty có trụ sở tại Tây Ban Nha thực hiện công việc đóng chai cho vắc xin Moderna.

"Điều này có nghĩa là vấn đề liên quan đến sản xuất không chỉ ảnh hưởng đến Hàn Quốc. Thay vào đó, đây là vấn đề chung của các quốc gia nhận vắc xin từ nơi sản xuất", Jung Eun-young nói trong cuộc họp báo nhưng không nêu tên công ty Tây Ban Nha.

Lonza nói các câu hỏi liên quan đến vắc xin COVID-19 nên được chuyển đến Moderna.

han-quoc-van-lon-tim-vac-xin-khi-6-17-trieu-nguoi-dang-ky-tiem-tuan.jpg
Moderna lùi lịch vận chuyển vắc xin vào cuối tháng 7.2021 cho Hàn Quốc sang tháng 8

Hàn Quốc có hợp đồng 40 triệu liều vắc xin với Moderna, trong đó khoảng 1,1 triệu liều đã đến tay khách hàng.

Quốc gia này đang chiến đấu với làn sóng COVID-19 thứ tư liên quan đến biến thể Delta dễ lây lan hơn và sự tự mãn của công chúng đã chứng kiến ​​các trường hợp hàng ngày vượt mốc 1.000 lần đầu tiên kể từ tháng 12.

Các nhà chức trách đã báo cáo 1.365 ca mắc COVID-19 mới ở Hàn Quốc hôm 27.7.

Hiện vẫn chưa rõ những quốc gia khác sẽ bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn nguồn cung của Moderna cũng như vấn đề sản xuất nghiêm trọng như thế nào.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết vắc xin Moderna dự kiến ​​đến tay khách hàng vào tháng 8 vẫn đúng kế hoạch, đồng thời nói kế hoạch vận chuyển chi tiết sẽ được công khai sau khi hoàn tất.

Hơn 34% dân số 52 triệu người của Hàn Quốc đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin, trong khi 13,5% được tiêm chủng đầy đủ 2 liều.

Khoảng 6,17 triệu người (84% trong số những người ở độ tuổi 50) đã đăng ký tiêm chủng trong tuần này và các nhà chức trách đã chuyển sang sản phẩm Pfizer - BioNTech thay cho Moderna với một số người trong nhóm vì sự chậm trễ của lô hàng.

Việc triển khai tiêm vắc xin cho những người ở độ tuổi trên 50 đã bị tạm dừng kéo dài một tuần trong tháng 7 sau khi số ca mắc mới cao kỷ lục đã làm dấy lên một làn sóng vội vã tiêm vắc xin, làm cạn kiệt nguồn cung cấp và làm sập một trang web đặt phòng tiêm chính thức.

Việc xét nghiệm hàng loạt và truy tìm đã giúp Hàn Quốc có tỷ lệ tử vong do COVID-19 thấp hơn so với các nước phát triển khác cho đến nay không có biện pháp ngăn chặn hoàn toàn, nhưng làn sóng lây nhiễm mới đã khiến chính phủ vào 25.7 phải thắt chặt các quy tắc giãn cách xã hội trên hầu hết đất nước trong tuần này.

Đến nay Hàn Quốc ghi nhận 191.531 ca mắc COVID-19 với 2.079 người tử vong và 168.629 trường hợp phục hồi.

Bài liên quan
Vắc xin COVID-19 của Moderna chống lại biến thể Delta hiệu quả hơn so với Beta
Hãng dược Moderna cho biết vắc xin COVID-19 của họ có triển vọng chống lại biến thể Delta (được xác định lần đầu tiên ở Ấn Độ) trong một nghiên cứu ở phòng thí nghiệm, với hiệu quả giảm nhẹ so với chủng ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc vật lộn tìm vắc xin khi 6,17 triệu người đăng ký tiêm trong tuần, phải dùng Pfizer thay cho Moderna