Từ các thành viên của quân đội Mỹ đã tiêm vắc xin COVID-19 công nghệ mRNA, có thể thấy tỷ lệ viêm cơ tim cao hơn dự kiến dù tình trạng này vẫn cực kỳ hiếm, theo nghiên cứu được công bố hôm 29.6.

Nghiên cứu ở quân đội Mỹ: Tình trạng viêm cơ tim khi tiêm vắc xin Pfizer, Moderna cao hơn dự kiến

Nhân Hoàng | 30/06/2021, 14:47

Từ các thành viên của quân đội Mỹ đã tiêm vắc xin COVID-19 công nghệ mRNA, có thể thấy tỷ lệ viêm cơ tim cao hơn dự kiến dù tình trạng này vẫn cực kỳ hiếm, theo nghiên cứu được công bố hôm 29.6.

Nghiên cứu cho thấy 23 nam giới khỏe mạnh với độ tuổi trung bình là 25 phàn nàn về cơn đau ngực trong vòng 4 ngày sau khi tiêm COVID-19. Tỷ lệ sự cố cao hơn một số ước tính trước đây.

Tại thời điểm công bố nghiên cứu, tất cả các bệnh nhân đã bình phục hoặc đang hồi phục sau cơn viêm cơ tim đã tiêm vắc xin Pfizer (Mỹ) - BioNTech SE (Đức) hoặc Moderna (Mỹ).

Các cơ quan quản lý y tế Mỹ tuần trước đã thêm một cảnh báo vào tài liệu đi kèm với hai loại vắc xin mRNA đó để đánh dấu nguy cơ hiếm thấy của bệnh viêm cơ tim chủ yếu gặp ở nam giới trẻ tuổi. Thế nhưng, họ cho biết lợi ích của các mũi tiêm phòng ngừa COVID-19 rõ ràng tiếp tục lớn hơn nguy cơ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Cardiology cho biết 19 bệnh nhân là quân nhân hiện tại đã được tiêm liều vắc xin thứ hai. Những người khác đã nhận được một liều vắc xin hoặc nghỉ hưu.

nghien-cuu-o-quan-doi-my-tinh-trang-viem-co-tim-cao-hon-du-kien(1).jpg
Tình trạng viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin Pfizer, Moderna chủ yếu ở nam giới trẻ tuổi

Theo nghiên cứu, ước tính có 8 trường hợp viêm cơ tim hoặc ít hơn từ 436.000 quân nhân nam được tiêm hai liều vắc xin COVID-19.

Một nhóm chuyên gia bên ngoài cố vấn cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nói tuần trước rằng, các báo cáo về viêm cơ tim ở nam giới và trong tuần sau khi tiêm liều vắc xin thứ hai cao hơn so với dự đoán trong dân số chung. Một bài thuyết trình tại cuộc họp đó cho thấy tình trạng viêm cơ tim tăng lên với tỷ lệ khoảng 12,6 trường hợp trên 1 triệu người được tiêm chủng.

Nghiên cứu cho biết 8 trong số các thành viên quân đội Mỹ đã được chụp cắt lớp để chẩn đoán và có dấu hiệu của bệnh cơ viêm tim mà không thể giải thích được do các nguyên nhân khác. Các bệnh nhân trong nghiên cứu nằm trong độ tuổi từ 20 đến 51.

CDC đã bắt đầu điều tra mối liên hệ tiềm ẩn giữa vắc xin mRNA và bệnh viêm cơ tim vào tháng 4 sau khi Israel tuyên bố rằng họ đang nghiên cứu những trường hợp như vậy ở những người được tiêm vắc xin Pfizer - BioNTech và sau một báo cáo rằng quân đội Mỹ cũng phát hiện ra người gặp tình trạng này.

Các cơ quan quản lý y tế ở một số quốc gia đang tiến hành các cuộc điều tra của riêng họ.

Vắc xin COVID-19 của Moderna chống lại biến thể Delta hiệu quả hơn so với Beta

Hãng dược Moderna cho biết vắc xin COVID-19 của họ có triển vọng chống lại biến thể Delta (được xác định lần đầu tiên ở Ấn Độ) trong một nghiên cứu ở phòng thí nghiệm, với hiệu quả giảm nhẹ so với chủng ban đầu.

Nghiên cứu được thực hiện trên huyết thanh của 8 người tham gia thu được một tuần sau khi họ nhận được liều thứ hai của vắc xin Moderna (mRNA-1273).

Theo hãng Moderna (Mỹ), vắc xin đã tạo ra phản ứng kháng thể chống lại tất cả các biến thể được thử nghiệm, nhưng vẫn kém hơn trong mọi trường hợp với hoạt động vô hiệu hóa của vắc xin chống lại chủng coronavirus ban đầu được tìm thấy lần ở Trung Quốc

Dữ liệu cho thấy vắc xin của Moderna hiệu quả hơn nhiều trong việc tạo ra kháng thể chống lại biến thể Delta so với biến thể Beta được xác định lần đầu tiên ở Nam Phi.

Với ba phiên bản của biến thể Beta, các kháng thể trung hòa được kích thích bằng vắc xin giảm từ 6 đến 8 lần so với các kháng thể được tạo ra chống lại chủng ban đầu, trong khi mức giảm khiêm tốn từ 3,2 đến 2,1 lần với các dòng biến thể lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ gồm Delta và Kappa.

"Những dữ liệu mới này đang khuyến khích và củng cố niềm tin của chúng tôi rằng vắc xin Moderna có thể duy trì khả năng bảo vệ chống lại các biến thể mới được phát hiện", Giám đốc điều hành Moderna - Stéphane Bancel nói.

Bài liên quan
Đã chích 1 liều vắc xin Sinovac, thanh niên thắc mắc có tiêm được Pfizer hay Moderna?
Tờ Bloomberg (Mỹ) đã tham khảo các chuyên gia để trả lời câu hỏi của thanh niên tên Rogelio rằng có thể tiêm vắc xin Pfizer hoặc Moderna sau khi tiêm 1 liều Sinovac không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu ở quân đội Mỹ: Tình trạng viêm cơ tim khi tiêm vắc xin Pfizer, Moderna cao hơn dự kiến