Ngày 2.7, hàng chục ngàn người đã tuần hành dọc theo nhiều tuyến đường ở London để phản đối cuộc bỏ phiếu quyết định mối quan hệ giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU), yêu cầu chính phủ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý khác.

Hàng chục ngàn người biểu tình phản đối Brexit ở London

Hàn Giang | 03/07/2016, 06:54

Ngày 2.7, hàng chục ngàn người đã tuần hành dọc theo nhiều tuyến đường ở London để phản đối cuộc bỏ phiếu quyết định mối quan hệ giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU), yêu cầu chính phủ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý khác.

Theo hãng tin The National, những người biểu tình chống Brexit đã tiến hành cuộc tuần hành dọc theo nhiều tuyến đường ở London, hô vang khẩu hiệu “Chúng tôi yêu Liên minh châu Âu” và vẫy cờ của EU. Khi đoàn người biểu tình đi ngang dinh của thủ tướng Anh tại Số 10 phố Downing, nhiều người hét lên rằng “Chúng tôi xấu hổ về ông” nhằm chỉ trích những quyết định của Thủ tướng David Cameron.

Khoảng 40.000 người đã tham gia cuộc biểu tình, những người tổ chức cho biết. Mặc dù thống kê trước đó cho thấy phần lớn người trẻ tuổi lựa chọn Anh ở lại EU trong cuộc bỏ phiếu vào cuối tháng 6.2016, nhưng cuộc biểu tình vào ngày 2.7 đã thu hút sự tham gia của nhiều người ở mọi lứa tuổi, kể cả những người đến từ các quốc gia thành viên khác của EU.

“Một số người nói họ công nhận kết quả của cuộc bỏ phiếu, nhưng tin rằng chính phủ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý dựa trên những thông tin sai lệch hay thậm chí là lừa dối,” phóng viên của hãng tin France 24 Benedicte Paviot cho biết sau khi phỏng vấn những người tham gia biểu tình.

Keiran MacDermott, một trong những người tổ chức cuộc biểu tình, cho biết trên trang Facebook được dùng để kêu gọi mọi người xuống đường rằng: “Chúng ta có thể ngăn chặn Brexit bằng cách từ chối kết quả của cuộc bỏ phiếu và yêu cầu chính phủ dừng mọi kế hoạch rời khỏi EU. Đừng để thế hệ tiếp theo không thể là công dân của EU…Hãy xuống đường biểu tình, hãy bày tỏ sự phản đối của mình.”

Trước sự theo dõi của EU và cả thế giới, 52% người Anh đã bỏ phiếu ủng hộ Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23.6, buộc chính phủ của Thủ tướng Cameron phải tiến hành các thủ tục rời khỏi EU. Tuy nhiên, những người phản đối Brexit đã bày tỏ sự giận dữ trước kết quả của cuộc bỏ phiếu và hơn 4 triệu người đã ký thỉnh nguyện thư kêu gọi tổ chức một cuộc bỏ phiếu khác.

“Nếu có một cuộc trưng cầu dân ý thứ 2. Chúng tôi sẽ tiếp tục bỏ phiếu ủng hộ Anh ở lại Liên minh châu Âu và tin chắc rằng chúng tôi sẽ chiến thắng khi nhiều người không thực sự nghiêm túc đối với lá phiếu của mình trước đó,” đạo diễn về hưu Nicholass Light khẳng định trong cuộc tuần hành.

Trong khi đó, phe ủng hộ Brexit chỉ trích cuộc biểu tình thể hiện “thái độ giận dữ” của những người không thể chấp nhận sự lựa chọn của đa số người Anh trong cuộc trưng cầu dân ý.

Sau khi kết quả của cuộc bỏ phiếu được công bố, các nhà lãnh đạo EU đã yêu cầu Anh nhanh chóng tiến hành các thủ tục rời khỏi liên minh, do lo ngại những quyết định “không chắc chắn” của London sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và gây ra hiệu ứng domino trong các thành viên khác.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng chục ngàn người biểu tình phản đối Brexit ở London