Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cam kết sẽ thực hiện một chiến dịch bạo lực chống lại các các băng nhóm tội phạm, tham nhũng, ma túy. Thậm chí ông còn kêu gọi người dân giết những người nghiện ma túy ở nước này.

Tổng thống Philippines: 'Dưới thời của tôi dịch vụ mai táng sẽ phát đạt'

Hà Ngọc Bách | 02/07/2016, 21:22

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cam kết sẽ thực hiện một chiến dịch bạo lực chống lại các các băng nhóm tội phạm, tham nhũng, ma túy. Thậm chí ông còn kêu gọi người dân giết những người nghiện ma túy ở nước này.

Ngày 30.6 vừa qua ông Duterte vừa mới chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Philippines, sau chiến thắng ngoạn mục trong cuộc bầu cử Tổng thống nhờ cam kết trấn áp tội phạm.

Ông Duterte cam kết sẽ tử hình và giết 100.000 tội phạm trên toàn quốc, hiện ông kêu gọi người dân Philippines đồng bào của mình tiêu diệt bọn tội phạm giúp chính quyền.

"Con trai của những ảđiếm đang hủy hoại con em chúng ta", ông Duterte nói hôm 30.6 trước một đám đông 500 người lại một khu ổ chuột của thủ đô Manila ngay sau khi vừa nhậm chức. "Tôi cảnh báo mọi người, không được tham gia vào tổ chức buôn bán ma túy, kể cả người đó có là cảnh sát thì tôi sẽ thực sự giết chết những kẻ tội phạm".

Tổng thống Philippines nói các cửa hàng dịch vụ mai táng sẽ ngày càng làm ăn phát đạt dưới sự cai trị của ông.“Nếu bạn biết ai nghiện ma túy, hãy giết họ vì nếu để cha mẹ họ làm điều đó thì sẽ rất đau đớn", ông nói với giọng gay gắt.

Tổng thống Philippines được biết tới trên cả nước với việc mạnh tay trấn áp tội phạm trong thành phố Davao, khu vực có tỉ lệ tội phạm cao khi ông Duterte dược bầu làm thị trưởng. Trong 22 năm ông Duterte làm thị trưởng tại Davao lực lượng đặc nhiệm Squad dưới trướng của ông đã giết chết hơn 1.000 người.

Một trong những chính sách rắn của ông Duterte là cấm người dân Davao nhậu đêm và cấm trẻ vị thành niên ra ngoài phố sau 10 giờ đêm. Chính sách này có thể sẽ được áp dụng trên toàn Philippines trong thời gian tới.

Hồi năm 2015, ông Duterte khẳng định chính sách có phần "tàn bạo" của ông khi nói việc giết bất cứ người nào bị nghi ngờ là tội phạm là cách để thiết lập trật tự trị an. "Chúng tôi đang là thành phố an toàn thứ 9 trên thế giới. Mọi người nghĩ tôi làm được điều đó như thế nào? Làm thế nào để có thể đạt được danh hiệu một trong những thành phố an toàn nhất thế giới? Giết tất cả tội phạm là câu trả lời", ông Duterte nói ngày 15.5.2015.

Trước đó, ông Duterte từng nói trong một phiên điều trần của Thượng viện Philippines vào tháng 2.2014 là ông "sẵn sàng giết chết" một kẻ bị nghi ngờ là buôn lậu nếu hắn tới Davao.

Vì các lời "tuyên chiến" không khoan nhượng của mình với tội phạm nhất là tội phạm ma túy, các trùm ma túy trên toàn Philippines hiện đang theo thưởng 1 triệu USD cho bất cứ ai ám sát được Tổng thống Duterte.

Ngược lại ông Duterte từng treo thưởng 5 triệu peso (108.000 USD) cho cái đầu của một trùm ma túy đầu sỏ ở địa phương. Các trùm ma túy ít “máu mặt” hơn được rao giá 3 triệu peso (64.000 USD) mỗi người. Kẻ chịu trách nhiệm phân phối, thành viên băng đảng và những người bán ma túy nhỏ lẻ lần lượt có số tiền thưởng 2 triệu peso (42.584 USD), 1 triệu peso (21.292 USD) và 50.000 peso (1.064 USD).

Ông Duterte thông báo số tiền còn lại trong quỹ tranh cử của ông đủ để trả cho “100 xác chết” của những kẻ buôn ma túy. Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) đã thừa nhận số lượng tội phạm ma túy bị giết đã tăng lên kể từ khi ông Duterte thắng cử.

Thiên Hà (theo Huffington Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Philippines: 'Dưới thời của tôi dịch vụ mai táng sẽ phát đạt'