Không chỉ có Mỹ, hàng không nhiều nước từ Á sang Âu hiện đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án nhằm đối phó với mọi diễn biến khó lường trước ở Trung Đông.

Hàng không quốc tế sẵn sàng đối phó với mọi diễn biến ở Trung Đông

Anh Thư | 08/01/2020, 15:23

Không chỉ có Mỹ, hàng không nhiều nước từ Á sang Âu hiện đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án nhằm đối phó với mọi diễn biến khó lường trước ở Trung Đông.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 8.1.2020 thông báo họ đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến tại Trung Đông nhằm phối hợp với các hãng hàng không Mỹcũng như các hãng hàng không nước ngoàivề vấn đềtoàn, sau khi Iran bắn hàng chục tên lửa đạn đạo vào 2 căn cứ của Mỹ và liên quân tại Iraq.

Sau vụ tấn công mới nhất của Iran, FAA cho biết sẽ cấm các hàng hàng không Mỹ hoạt động trên không phận Iraq, Iran, vịnh Oman, vùng lãnh hải giữa Iran và Saudi Arabia.

Hiệncác hãng hàng không của Mỹ đã được lệnh cấm bay ở độ cao dưới 26.000 feet (gần 9.000m) trên không phận Iraq, theo hướng dẫn ban hành năm 2018 của FAA.Trước đó, các hãng hàng không Mỹ cũng bị cấm bay ở một khu vực trên không phận của vịnh Persic và vịnh Omankhi Tehran bắn hạ 1 máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 6.2019.

Một số hãng hàng không khácđều cho biết họ sẽ tránh không phận Iran hoặc hủy các chuyến baytrong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông,CNBC đưa tin

Chẳng hạn trong ngày 8.1, hãng hàng không Singapore Airlines ra thông báotất cả các chuyến bay của hãng này sẽ được lệnh chuyển hướng ra khỏi không phận của Iran.

Air Canada cũng đã thay đổi đường bay để né bầu trời Trung Đông.China Airlines,EVA Airvà Malaysia Airlines cũng nằm trong số các hãng hàng khôngđang lên phương án tránh bay qua không phận Iran và Iraq.Hãng hàng không Emirates có trụ sở tại Dubai cũng đã hủy các chuyến baytới Baghdad, ReutersCNBC đưa tin.

TTXVNcũng dẫn tin từ truyền thông nhà nước Ai Cập đưa tin, hãng hàng không Egypt Air đã tạm ngừng các chuyến bay tới Baghdad từ ngày 8.1-10.1,nhằm đảm bảo an toàn cho các hành khách và máy bay cho đến khi an ninh được thiết lập.

Hầu hết các hãng hàng không đều cho biết họ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình để đưa ra phương án ứng phó phù hợp.

Tại Tokyo,Bộ Giao thông Nhật Bản mới đây ra tuyên bố cho biết các hoạt động bay trong nội địa và các đường bay quốc tế qua Nhật Bản chưa có gì biến động, tuy nhiên vẫn cảnh báo các hãng vận tải biển cần hết sức chú ý khi hoạt động tại các vùng biển gần với khu vực bị Iran phóng tên lửa đạn đạo.

Hiện tình hình ở Iraq ngày càng trở nên không thể dự đoán được sau khi Mỹ sát hại Tướng Qasem Soleimani của Iran trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở gần sân bay Baghdad. Sau đó, đến lượtIran phóng hơn chục tên lửa đạn đạo chống lại nhiều căn cứ của quân đội Mỹ ở Iraq.

Thi Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng không quốc tế sẵn sàng đối phó với mọi diễn biến ở Trung Đông