Mức phạt mà phía Trung Quốc dành cho Toyota vì hành động bán phá giá dòng xe Lexus là 87,6 triệu CNY, tương đương 12,5 triệu USD.

Toyota bị phạt vì bán phá giá dòng xe Lexus tại Trung Quốc

Anh Thư | 08/01/2020, 14:08

Mức phạt mà phía Trung Quốc dành cho Toyota vì hành động bán phá giá dòng xe Lexus là 87,6 triệu CNY, tương đương 12,5 triệu USD.

Reuterscuối tuần qua dẫn thôngtin từ trang web của Cơ quan quản lý Thị trường Trung Quốc cho biết, họ khẳng định hãng ô tô Nhật Bản Toyota đã vi phạm luật chống độc quyền tại nước này khi cố định giá bán tối thiểu, cũng như giá bán lại của các dòng xe Lexus tại vùng phía Đông tỉnh Jiangsu (Giang Tô), trong giai đoạn 2015 - 2018.

Hành động này, theo luật chống độc quyền của Chính phủ Trung Quốcđãgây ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng, khiến các đại lý mất quyền chủ động đặt giá. Và mức phạt dành cho Toyota là87,6 triệu CNY (Nhân dân tệ), tương đương 12,5 triệu USD.

Cũng trong thời gian trên, phía Trung Quốc nhận định Lexusđã ra chương trình khuyến mãi mạnh tay nhằmkhuyến khích khách hàng mua các linh kiện chính hãng ở một mức giá rẻ cố định. Hành động này cũng được cho là vi phạm luật chống độc quyền tại Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Toyota tại Trung Quốc nói với Reuters rằng họ tôn trọng phán quyết của cơ quan trên và sẽ tuân thủ, đồng thời từ chối bình luận thêm.

Toyota là thương hiệu xe thứ 7 bị chính quyền Trung Quốc phạt vì cố định giá kể từ khi luật chống độc quyền được chính phủ Trung Quốc đưa ra vào 2008.

Trung Quốc là thị trườngxe ô tô lớn nhất thế giới, nơi có hơn 28 triệu xe được bán vào năm 2018. Nhưng trong khi doanh số bán ô tô của Trung Quốc đang giảm thìdoanh số của Lexus lại tiếp tục tăng, đạt khoảng180.200 xe trong 11 tháng đầu năm 2019, tăng 21% so với 1 năm trước.

Hành động cố định giá bán xe ở mức thấp hơn cả chi phí sản xuất được Trung Quốc cho là vô lý và hoàn toàn nhắm tới mục đích triệt tiêu đối thủ cạnh tranh bằng quy mô lớncùng khả năng chịu lỗ tốt hơn, qua đó thâu tóm thị trường về lâu dài sau khi đối thủ đã đầu hàng.

Hồi tháng 6.2019, liên doanh Ford - Changan Automobile Group đã bị phạt gần 23,5 triệu USD cũng vì hành động cố định giá. Theo Reuters, khoản tiền phạt lớn hay nhỏ được chính phủ Trung Quốc tính toán dựa trên doanh số khu vực mà hãng đạt được nhờ bán phá giá vào thời điểm đó.

Lexus là thương hiệu hạng sang củahãng ô tô Nhật Bản Toyota, tên tuổi cũng khá gần gũi với người Việt Nam, với các dòng như Lexus ES, Lexus GS, Lexus RX, Lexus LX, Lexus GX, Lexus LC, Lexus LS....

Giá bán xe Lexus tại Việt Nam cập nhật tháng 1.2020 làkhoảng từ 2,5 tỉ đồng đến gần 8,8 tỉ đồng tùyphiên bản (chưa bao gồm chi phí trước bạ, tiền biển, đăng kiểm, bảo hiểm, phí đường bộ...).Lexus hiện cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu xe sang đến từ Đức như Audi, BMW hay Mercedes-Benz.

Thi Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toyota bị phạt vì bán phá giá dòng xe Lexus tại Trung Quốc