Thống kê cho thấy có hơn 1.300 máy bay 737NG đang phục vụ tại lục địa Trung Quốc, chiếm 37% tổng số đội bay hàng không dân dụng Trung Quốc.

Hàng không Trung Quốc choáng váng khi 37% máy bay dân dụng toàn quốc cùng dòng với chiếc vừa gặp nạn

Anh Tú | 22/03/2022, 06:54

Thống kê cho thấy có hơn 1.300 máy bay 737NG đang phục vụ tại lục địa Trung Quốc, chiếm 37% tổng số đội bay hàng không dân dụng Trung Quốc.

Trung Quốc đã kết thúc kỷ lục 4.227 ngày bay an toàn trong lịch sử hàng không dân dụng sau khi một chiếc Boeing 737 của hãng China Eastern (Đông Hoa) với 132 người trên khoang bị rơi vào chiều hôm qua tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc, gây ra một vụ cháy trên núi.

Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, Tính đến ngày 19.2.2022, thời gian bay an toàn liên tục của hàng không dân dụng Trung Quốc đã vượt quá 100 triệu giờ, thành tích an toàn tốt nhất trong lịch sử ngành hàng không dân dụng Trung Quốc và là kỷ lục bay an toàn liên tục tốt nhất trong lịch sử hàng không dân dụng thế giới.

Đây là vụ tai nạn hàng không đầu tiên ở Trung Quốc kể từ vụ tai nạn chết người xảy ra ở Yichun, tỉnh Hắc Long Giang, vùng đông bắc Trung Quốc vào năm 2010. Vụ tai nạn ở Yichun khiến 44 người thiệt mạng.

Mặc dù chưa có báo cáo về thương vong, nhưng người ta tin rằng có rất ít cơ hội sống sót cho những người trên máy bay. Một đoạn video chưa được xác minh lan truyền trên mạng cho thấy chiếc máy bay gần như rơi thẳng đứng xuống khu rừng.

Máy bay mang số hiệu MU5735 cất cánh từ sân bay thành phố Côn Minh ở tỉnh Vân Nam, vùng tây nam Trung Quốc lúc 13:15 và dự kiến ​​đến Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc lúc 15:07.

Vào khoảng 2 giờ chiều qua, một người dân họ Li nói với tờ Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh rằng anh đang lái xe thì bất ngờ nhìn thấy một chiếc máy bay phía trước từ trên trời rơi xuống.

"Máy bay rơi theo phương thẳng đứng từ trên trời xuống. Dù ở rất xa nhưng tôi vẫn có thể nhìn thấy đó là máy bay. Máy bay không tỏa khói trong lúc rơi mà rơi xuống núi và bốc cháy, sau đó rất nhiều khói mới bốc ra”.

may-bay.jpeg

Dữ liệu chuyến bay từ nhà cung cấp thông tin VariFlight cho thấy máy bay đạt độ cao khoảng 8.869 mét sau khi cất cánh từ sân bay Côn Minh. Lúc 2:19 chiều, máy bay đột ngột giảm độ cao bay, đồng thời tốc độ bay khi đạt 845 km / h cũng bắt đầu giảm lại. Lúc 2h21, chuyến bay MU5735 bị mất tín hiệu radar ADS-B và cũng mất liên lạc với mặt đất.

Đánh giá từ dữ liệu chuyến bay, không có thông tin nào cho thấy phi công đã thực hiện bất kỳ liên lạc nào với tạm kiểm soát mặt đất. Nhiều khả năng máy bay bị mất công suất động cơ ở độ cao bay dẫn đến phi công mất quyền điều khiển máy bay. Wang Ya'nan, tổng biên tập của tạp chí Tri thức Hàng không đặt trụ sở tại Bắc Kinh, cho rằng đây có thể là một sự cố kỹ thuật rất nghiêm trọng, trong đó máy bay chắc chắn sẽ lao xuống tốc độ cao.

Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể của vụ tai nạn chỉ có thể được xác định cho đến khi hộp đen được thu hồi và phân tích.

may-bay-2.jpeg

Về thương vong, tình hình có vẻ tồi tệ và không thể loại trừ khả năng tất cả những người trên tàu đều chết. Hơn nữa, việc tìm kiếm và cứu hộ gặp nhiều khó khăn do địa hình xung quanh khu vực máy bay rơi. Ngoài ra, bất kỳ ai có thể sống sót sau vụ tai nạn cũng gặp nguy hiểm vì cháy rừng

Hàng không Trung Quốc khó khăn

Máy bay gặp nạn là một chiếc Boeing 737-800 thuộc công ty con Vân Nam của China Eastern Airlines mới hoạt động được hơn sáu năm rưỡi. Máy bay được giao vào tháng 6.2015.

Sau vụ tai nạn, một số chuyến bay vốn khởi hành từ Côn Minh, tỉnh Vân Nam, do China Eastern Airlines khai thác vào chiều qua đã bị hủy, gồm các chuyến bay đến Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc và Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, miền đông Trung Quốc.

Trang web chính thức của China Eastern Airlines đã được chuyển sang đen trắng để thương tiếc cho thảm kịch, đồng thời bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới các hành khách và phi hành đoàn, đồng thời hứa sẽ tích cực hợp tác điều tra.

Đồng thời, báo chí Trung Quốc đưa tin sau vụ tai nạn hãng China Eastern Airlines đã quyết định đình chỉ tất cả các máy bay Boeing 737-800 của công ty.

Về vấn đề này, Li Xiaoguang, một chuyên gia về hệ thống không người lái thông minh tại Đại học Thanh Đảo, nói rằng đây là hành động thường được tiến hành để phòng ngừa rủi ro cho đến khi biết được nguyên nhân vụ tai nạn.

Ông phân tích: "Sau nhiều năm khai thác và sử dụng, bản thân loại máy bay không có vấn đề gì. Các nguyên nhân có thể xảy ra tai nạn bao gồm việc bảo dưỡng và sửa chữa có đáp ứng các yêu cầu về khả năng bay hay không, phi công có mắc lỗi vận hành hay không, con người hoặc sự cố đặc biệt đã xảy ra hay không".

Hãng Boeing cho biết: "Chúng tôi đã biết các báo cáo ban đầu của truyền thông và đang làm việc để thu thập thêm thông tin".

Chiếc máy bay này thuộc dòng máy bay chở khách 737NG, không giống với dòng 737 MAX 8 đã bị cấm hoạt động trước đó.

Dòng máy bay chở khách 737NG bao gồm 737-600 / 700/800/900, và hiện là một trong những máy bay chở khách thân hẹp được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Tính đến tháng 2.2022, tổng sản lượng dòng 737NG của Boeing lên đến 7.088 chiếc.

Thống kê cho thấy có hơn 1.300 máy bay 737NG đang phục vụ tại lục địa Trung Quốc, chiếm 37% tổng số đội bay hàng không dân dụng Trung Quốc.

Vụ tai nạn đã giáng một đòn mạnh hơn vào ngành hàng không, vốn đã chịu tổn thất lớn trong thời kỳ đại dịch, và ngành này đang mong muốn có thêm sự hỗ trợ của chính phủ để tồn tại trong giai đoạn ảm đạm này.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh toàn lực tìm kiếm và cứu nạn. Ông Tập đã ra lệnh triển khai ngay lập tức một đội phản ứng khẩn cấp, nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ toàn diện và giải quyết hậu quả.

Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi nỗ lực an ủi gia đình các nạn nhân và hỗ trợ họ, cung cấp thông tin chính xác kịp thời, tiến hành điều tra nghiêm túc vụ việc và thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để tăng cường an toàn hàng không dân dụng.

Nội các của Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết họ sẽ phân công các quan chức ưu tiên giải quyết vụ tai nạn, xác định nguyên nhân càng sớm càng tốt và tăng cường điều tra các mối nguy an toàn trong lĩnh vực hàng không dân dụng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không và sinh mạng con người trong tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
37 phút trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng không Trung Quốc choáng váng khi 37% máy bay dân dụng toàn quốc cùng dòng với chiếc vừa gặp nạn