Trong lúc chờ Bộ Y tế hướng dẫn, TP.HCM đã chính thức ban hành “Hướng dẫn tạm thời về xử trí các vấn đề sức khỏe sau mắc COVID-19” dựa trên các khuyến cáo của Bộ Y tế và các tài liệu y học có giá trị hiện có.

Lần đầu tiên TP.HCM ban hành hướng dẫn xử lý sức khỏe bệnh nhân sau mắc COVID-19

Hồ Quang | 04/07/2022, 15:20

Trong lúc chờ Bộ Y tế hướng dẫn, TP.HCM đã chính thức ban hành “Hướng dẫn tạm thời về xử trí các vấn đề sức khỏe sau mắc COVID-19” dựa trên các khuyến cáo của Bộ Y tế và các tài liệu y học có giá trị hiện có.

Ngày 4.7, Sở Y tế TP.HCM cho hay đã chính thức bàn hành “Hướng dẫn tạm thời về xử trí các vấn đề sức khỏe sau mắc COVID-19” (phiên bản 1.0) dựa trên các khuyến cáo của Bộ Y tế và các tài liệu y học có giá trị hiện có cũng như kinh nghiệm của các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện.

Theo đó, hướng dẫn này giúp các bác sĩ xác định đúng các vấn đề sức khỏe để kịp thời can thiệp điều trị theo một phác đồ thống nhất, không bỏ sót nhưng cũng tránh lạm dụng các chăm sóc tương ứng với những vấn đề sức khỏe liên quan đến sau mắc COVID-19.

lan-dau-tien-tphcm-ban-hanh-huong-dan-xu-ly-benh-nhan-sau-mac-covid-19-hinh-anh(1).png
Tài liệu  “Hướng dẫn tạm thời về xử trí các vấn đề sức khỏe sau mắc COVID-19” (phiên bản 1.0) vừa được Sở y tế TP.HCM ban hành - Ảnh: PV

Tài liệu bao gồm các hướng dẫn về chẩn đoán, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho cả người lớn và trẻ em khi có các dấu hiệu và triệu chứng mới, hoặc liên tục từ 4 tuần trở lên sau mắc COVID-19 mà không giải thích được bằng chẩn đoán thông thường. Hướng dẫn xử trí các vấn đề sức khỏe sau mắc COVID-19 bao gồm các chuyên khoa khác nhau như: tim mạch, hô hấp, tâm thần, nhi khoa, y học cổ truyền, dược lâm sàng, phục hồi chức năng, dinh dưỡng.

Sở Y tế đề nghị các cơ sở y tế công lập và tư nhân, từ tuyến y tế cơ sở, các phòng khám đa khoa, chuyên khoa, các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến quận, huyện cho đến các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối căn cứ vào hướng dẫn này để áp dụng thống nhất vào thực tiễn hoạt động khám chữa bệnh trong các đơn vị.

Theo Sở Y tế đây là tài liệu hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe thể chất do các chuyên gia thuộc các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa đầu ngành của TP biên soạn trên cơ sở các hướng dẫn do Bộ Y tế ban hành, các căn cứ khoa học và sự đồng thuận cao nhằm giúp cho tất cả các cơ sở y tế công lập, tư nhân trên địa bàn TP áp dụng vào thực tiễn khám, chữa bệnh giúp không bỏ sót, nhưng cũng tránh lạm dụng thuốc, và kỹ thuật trong chăm sóc khi chưa thật sự cần thiết.

Bộ Y tế cho biết, tính đến thời điểm cuối tháng 5.2022, cả nước ghi nhận trên 9 triệu người đã khỏi bệnh COVID-19. Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát, bên cạnh việc tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động phòng chống dịch, công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh sau mắc COVID-19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế .

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức Hội nghị đồng thuận về các giải pháp can thiệp triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân và đưa ra 6 chương trình can thiệp gồm: tăng cường thực hiện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong triển khai các chiến lược chăm sóc sức khỏe tâm thần phục hồi và thích ứng sau đại dịch; tăng cường hoạt động truyền thông, giáo dục về chăm sóc sức khỏe tâm thần cho các nhóm đối tượng tiêu điểm (học sinh, sinh viên, nhóm địa bàn dân cư…); củng cố mạng lưới nhân viên y tế/ người hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần hậu COVID-19 cho người dân thành phố và thực hiện chuỗi hành động điều trị thích ứng các di chứng hậu COVID -19; hỗ trợ và thực hiện trị liệu cá nhân và nhóm gặp các rối loạn tâm thần hậu COVID-19; nâng đỡ tinh thần chuyên biệt cho nhóm người yếu thế (trẻ em mồ côi; người lang thang, cơ nhỡ) và chăm sóc, phục hồi tình trạng sức khỏe tâm thần dành cho nhóm người làm việc tuyến đầu (nhân viên y tế, công an, quân đội, và tình nguyện viên).

Sở Y tế cho biết sẽ phối hợp các chuyên gia tâm lý học, tâm lý lâm sàng, các nhà xã hội học,… sẽ sớm hoàn chỉnh và trình UBND TP đề án: “Các hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần của người dân Thành phố”, chính thức triển khai mục 9 của Kế hoạch 3066/KH-UBND ngày 15.9. 2021 của UBND TP về công tác chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân.

Bài liên quan
Lần đầu tiên Việt Nam có trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế
Chiều 15.4, Bệnh viện Quân y 175 đã tổ chức lễ trao chứng nhận và ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS). Đây là trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên TP.HCM ban hành hướng dẫn xử lý sức khỏe bệnh nhân sau mắc COVID-19