Nghiên cứu mới được đưa ra khi tình trạng các ca nhiễm COVID-19 gia tăng trở lại tại 4 quốc gia thuộc Anh, với khoảng 1,7 triệu người nhiễm vi rút được ghi nhận vào tuần trước.

COVID-19 làm tăng chất béo cho các tế bào của cơ thể, thúc đẩy quá trình xâm nhập của vi rút

Đan Thuỳ | 04/07/2022, 09:20

Nghiên cứu mới được đưa ra khi tình trạng các ca nhiễm COVID-19 gia tăng trở lại tại 4 quốc gia thuộc Anh, với khoảng 1,7 triệu người nhiễm vi rút được ghi nhận vào tuần trước.

Các nhà khoa học cho biết vi rút gây ra COVID-19 thực hiện hoạt động tiếp quản hệ thống xử lý chất béo của cơ thể, tạo ra các kho dự trữ chất béo trong tế bào cho phép nó chiếm quyền điều khiển bộ máy phân tử của cơ thể và gây bệnh.

Theo đó, các nhà khoa học đã thử sử dụng thuốc giảm cân và các hợp chất tiêu mỡ khác để cố gắng ngăn chặn vi rút trong quá trình nuôi cấy tế bào.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications,  sau khi bị loại bỏ khỏi nguồn nhiên liệu béo của nó, vi rút sẽ ngừng tái tạo trong vòng 48 giờ.

Fikadu Tafesse, tác giả của nghiên cứu và là trợ lý giáo sư về vi sinh phân tử và miễn dịch học tại Đại học Y tế & Khoa học Oregon (Mỹ), cho biết: "Những gì chúng tôi thu thập được rất thú vị, nhưng để tìm hiểu rõ ràng hơn nữa thì còn phải trải qua một quá trình rất dài".

anh-chup-man-hinh-2022-07-04-luc-09.02.38.png
Các nhà khoa học đã sử dụng thuốc giảm cân và các hợp chất tiêu mỡ khác để cố gắng ngăn chặn vi rút -  Ảnh: Sky News

Các nhà khoa học tham gia vào nghiên cứu cảnh báo rằng kết quả với thuốc giảm cân là trong quá trình nuôi cấy tế bào, không phải thử nghiệm trên người.

Nhóm nghiên cứu đã quan sát những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao và mắc các bệnh nền như bệnh tim mạch và tiểu đường nhạy cảm hơn với COVID-19.

Họ đã nghiên cứu ảnh hưởng của  vi rút SARS-CoV-2 trên hơn 400 lipid (chất béo là một phân nhóm của lipid) trong hai dòng tế bào người khác nhau. Họ nhận thấy có sự thay đổi lớn về mức độ lipid, một số chất béo tăng gấp 64 lần.

Trong một dòng tế bào, gần 80% chất béo đã bị thay đổi bởi vi rút. Ở dòng còn lại, hơn 50% chất béo đã bị thay đổi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, các ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng ở 110 quốc gia, với số người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tăng 18% trong tuần qua. Bên cạnh đó, khả năng theo dõi sự tiến hóa di truyền (biến đổi gene) của vi rút SARS-CoV-2 trên thế giới đang bị "đe dọa" khi các quốc gia nới lỏng những hạn chế phòng, chống dịch.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus lo ngại, theo thời gian điều này có thể khiến việc phát hiện các biến thể mới đang nổi lên và có khả năng nguy hiểm trở nên khó khăn hơn.

Nhìn chung, hơn 4,1 triệu trường hợp nhiễm bệnh đã được báo cáo trên toàn cầu trong tuần qua và phần lớn sự gia tăng này được thúc đẩy bởi các chủng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19 làm tăng chất béo cho các tế bào của cơ thể, thúc đẩy quá trình xâm nhập của vi rút