Tân Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ cực kỳ khó khăn khi bắt đầu quản lý Bộ Ngoại giao Mỹ do sự ra đi của hàng loạt nhân sự cấp cao.

Hàng loạt cán bộ cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ từ chức

Hà Ngọc Bách | 27/01/2017, 07:37

Tân Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ cực kỳ khó khăn khi bắt đầu quản lý Bộ Ngoại giao Mỹ do sự ra đi của hàng loạt nhân sự cấp cao.

Cụ thể, ban đầu ông Rex Tillerson chỉ gặp khó khi tìm "phó tướng" thay thế cho nhà ngoại giao kỳ cựu Patrick Kennedy. Ông Kennedy là người đã làm việc 9 năm trong cương vị Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách chính trị vụ đã từ chức.

Ông Kennedy là người đã rất tích cực tham gia trong quá trình chuyển đổi chính quyền từ thời Tổng thống Barack Obama sang Tổng thống Donald Trump, theo Washington Post. Tuy nhiên, bất ngờ hôm 25.1 ông cùng 3 quan chức hàng đầu khác của Bộ Ngoại giao Mỹ xin từ chức.

Ngoài ông Kennedy thì 2 trợ lý Ngoại trưởng là bà Joyce Anne Barr, ông Michele Bond và ông Gentry O. Smith, Giám đốc Văn phòng Thừa sai Hải ngoại cũng từ chức.

Chưa hết, thêm 2 nhân sự cực kỳ quan trọng khác cũng nghỉhưu từ hôm 20.1 là ông Gregory Starr - trợ lý Ngoại trưởng chuyên trách vấn đề An ninh và bà Lydia Muniz Giám đốc điều hành các trụ sở Ngoại giao Hải ngoại khiến vấn đề càng thêm rắc rối.

Với số lượng người từ chức và nghỉ hưu lớn lần này khiến bộ máy làm việc của Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ khó trơn tru trong vài ngày cho tới khi tìm được những ứng cử viên thay thế.

"Đó là sự ra đi đồng thời lớn nhất là chúng tôi từng biết và thật khó để xây dựng lại một đội ngũ như thế", ông David Wade, một cán bộ Ngoại giao dưới thời Ngoại trưởng John Kerry cho biết.

"Chuyên môn của cục an ninh, cục quản lý, cục hành chính và các vị trí tại lãnh sự quánkhó có thể tìm người thay thế, đặc biệt càng khó tìm được các nhân sự này từ khu vực tư nhân", ông Wade nói thêm.

Nhiều quan chức Ngoại giao của Mỹ đã từ chức hoặc bị cho về hưu trước khi ông Trump chính thức nhậm chức. Nhưng việc những chỉ huy của các văn phòng quản lý đồng thời nghỉ việc thì mọi chuyện sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Nhưng chức danh này đòi hỏi người nhận nhiệm vụ phải rất có kinh nghiệm vì nó là một bộ máy công quyền khá quan liêu và phức tạp. Những chức danh này gần như sẽ chỉ có thể thay thế từ trong Bộ Ngoại giao và khó có thể tìm thấy bên ngoài.

Thiên Hà (theoWashington Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt cán bộ cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ từ chức