Các nghĩa trang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng không còn khả năng khắc phục trên địa bàn, ảnh hưởng đến môi trường sống của cộng đồng, không còn phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch nghĩa trang TP sẽ là đối tượng bị di dời.

Hàng loạt nghĩa trang tại TP.HCM sắp bị di dời

Phan Diệu | 18/04/2017, 05:22

Các nghĩa trang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng không còn khả năng khắc phục trên địa bàn, ảnh hưởng đến môi trường sống của cộng đồng, không còn phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch nghĩa trang TP sẽ là đối tượng bị di dời.

Ngày 17.4, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM nói rằng UBND TP.HCM đã giao Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng đề án di dời các nghĩa trang, nghĩa địa và các khu mộ riêng lẻ.

Theo đó, các nghĩa trang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng không còn khả năng khắc phục trên địa bàn, ảnh hưởng đến môi trường sống của cộng đồng và không còn phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch nghĩa trang TP sẽ là đối tượng bị di dời.

TP.HCM cũng cho triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về nghĩa trang, cơ sở hỏa táng và dịch vụ mai táng, hỏa táng trên địa bàn TP và lập quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn TP.

Song song đó, TP sẽ cải tạo các nghĩa trang có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan môi trường chưa phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành; kiểm tra, đánh giá các công nghệ hỏa táng đang sử dụng trên địa bàn TP.

Đáng chú ý, TP.HCM yêu cầu UBND quận huyện chịu trách nhiệm rà soát các nghĩa trang và khu mộ riêng lẻ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng không còn khả năng khắc phục trên địa bàn, ảnh hưởng đến môi trường sống của cộng đồng, không còn phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch nghĩa trang TP được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với những nghĩa trang nằm trong khu đất thuộc dự án phát triển đô thị, công nghiệp và các công trình công cộng theo quy hoạch xây dựng sẽ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Quận huyện cũng sẽ phải rà soát các ngôi mộ vô chủ hoặc không còn thân nhân chăm sóc để lập đề án di dời đến các nghĩa trang được quy hoạch và rà soát các cơ sở hỏa táng, nhà tang lễ; các tổ chức cung ứng dịch vụ mai tang, hỏa táng, tang lễ trên địa bàn.

Sau khi rà soát, những cơ quan này sẽ thống kê số lượng mộ phần cần di chuyển để triển khai đề án đóng cửa, di dời nghĩa trang, nghĩa địa không đúng quy hoạch trên địa bàn TP cũng như rà soát các nghĩa trang không còn diện tích sử dụng, gây ô nhiễm môi trường…

Đặc biệt, UBND TP sẽ ban hành quy định về xây dựng quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn TP, kể cả nghĩa trang liệt sĩ và nghĩa trang chính sách. TP cũng điều chỉnh chính sách hỗ trợ chi phí khuyến khích hỏa táng theo hướng mở rộng về đối tượng và nội dung hỗ trợ phù hợp.

Ngoài ra, TP còn ban hành các chính sách và chế độ đãi ngộ đặc thù, bảo đảm cuộc sống vật chất và tinh thần cho các cán bộ, công nhân viên phục vụ trong lĩnh vực hỏa táng; ban hành quy định về chính sách hỗ trợ và chế độ trong việc vận động di dời một số mộ liệt sĩ nằm xen kẽ nghĩa trang khu dân cư…

Trước đó, hồi cuối năm 2016, TP.HCM đã cho di dời 60.000 ngôi mộ tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) nhằm thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị của TP. Tuy nhiên, công tác di dời khá “ì ạch” và gặp nhiều khó khăn do thân nhân của người được chôn cất còn chậm trễ khi đến kê khai.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt nghĩa trang tại TP.HCM sắp bị di dời