Nếu chủ đầu tư là Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina tiếp tục vi phạm thì cơ quan chức năng tỉnh sẽ ra quyết định ngừng hoạt động dự án.

Hàng loạt sai phạm tại dự án bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina

Hồ Đông | 19/11/2021, 13:20

Nếu chủ đầu tư là Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina tiếp tục vi phạm thì cơ quan chức năng tỉnh sẽ ra quyết định ngừng hoạt động dự án.

Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có báo cáo kết luận về việc thanh tra toàn diện dự án bến thuyền du lịch của Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina (Công ty Marina) tại khu công nghiệp Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu. Thời kỳ thanh tra là toàn bộ quá trình hình thành và thực hiện dự án cho đến nay.

Xây dng không phép, hot động du lch không phép

Theo Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, mục tiêu của dự án là “sản xuất ca nô, tàu thuyền bằng công nghệ mới và thân thiện với môi trường” diễn ra tại khu nhà xưởng thuê của Công ty cổ phần Cảng Đông Xuyên, chưa cập nhật trong nội dung giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp.

Tuy nhiên, Công ty Marina đã xây dựng cầu, bến trên diện tích 34.449m² đất mặt nước và khoảng 30m² trong diện tích 1.500m² đất (thực tế sử dụng 1.745,50m² ) đã san lấp mặt nước khi chưa hoàn thành thủ tục về đất đai, hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế công trình, giấy phép xây dựng và chưa được cấp giấy phép hoạt động chính thức bến thủy nội địa để thực hiện mục tiêu “xây dựng bến thuyền du lịch và các công trình phụ trợ khác”. Phần diện tích đất và đất mặt nước này chưa thể hiện trong nội dung giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp.

Công ty Marina còn sử dụng vào mục đích hoạt động kinh doanh liên quan đến dịch vụ, du lịch; làm bến hành khách để đón, trả khách du lịch tham quan; vận chuyển hành khách đường thủy chưa được cơ quan thẩm quyền chấp thuận bổ sung mục tiêu dự án, không phù hợp tính chất khu công nghiệp Đông Xuyên.

Về lĩnh vực đầu tư, Công ty Marina không tuân thủ nội dung giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư; đầu tư kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư và các luật có liên quan; chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo theo quy định pháp luật về đầu tư.

Về lĩnh vực đất đai, doanh nghiệp này sử dụng đất và đất mặt nước xây dựng các công trình và phục vụ sản xuất kinh doanh khi chưa hoàn thành xong thủ tục về đất đai, chưa được cơ quan có thẩm quyền quản lý về đất đai cho phép và tự ý san lấp mặt nước.

ben-du-thuyen-marina.png
Bến du thuyền Vũng Tàu Marina - Ảnh: Vungtaumarina

Trong lĩnh vực xây dựng, Công ty Marina xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp đối với phần xây dựng trên diện tích 7.093,78m² đất thực hiện dự án. Doanh nghiệp này còn xây dựng và tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với phần xây dựng trên diện tích 34.449m² đất mặt nước.

Về nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước, Công ty Marina chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính khi sử dụng đất và đất mặt nước vào mục đích kinh doanh thuộc đối tượng phải thuê đất theo quy định của Luật Đất đai; hạch toán các khoản chi không đáp ứng đủ các điều kiện để được trừ khi tính thuế và giá trị tài sản cố định không đúng quy định pháp luật.

Chỉ bị xử phạt hành chính, dự án tiếp tục được tạo điều kiện?

Từ những vi phạm trên, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu Công ty Marina chấp hành và khắc phục hậu quả đối với những sai phạm tại dự án theo kết luận thanh tra. Đồng thời, doanh nghiệp phải chấp hành quyết định xử lý của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về lĩnh vực đầu tư, doanh nghiệp, đất đai, bảo vệ môi trường, xây dựng, du lịch, giao thông, nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước.

Sở Kế hoạch - Đầu tư có trách nhiệm xử lý các vi phạm hành chính về hành vi không thực hiện đúng nội dung trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với Công ty Marina. Trường hợp đã bị xử phạt nhưng chủ đầu tư tiếp tục vi phạm thì Ban Quản lý khu công nghiệp Đông Xuyên ra quyết định ngừng hoạt động dự án đầu tư theo quy định.

Trường hợp Công ty Vũng Tàu Marina không có khả năng khắc phục theo quyết định ngừng hoạt động thì Ban Quản lý khu công nghiệp chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định của pháp luật. Ngược lại, nếu chủ đầu tư khắc phục được thì cho phép tiếp tục thực hiện dự án trên diện tích 7.093m² đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và điều chỉnh quy hoạch phù hợp.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có văn bản yêu cầu Công ty Marina dừng các hoạt động dịch vụ du lịch tại dự án Bến thuyền Vũng Tàu Marina trong khu công nghiệp Đông Xuyên, từ tháng 1.2021. Trước động thái này, Công ty Marina đã có đơn “kêu cứu” gửi Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu và trung ương. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã giao thanh tra toàn diện dự án để làm rõ.

Bài liên quan
Giá vàng vượt 62 triệu đồng/lượng, có nên đổ tiền đầu tư?
Theo xu hướng tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh ngày hôm nay (18.11), vượt mốc 62 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt sai phạm tại dự án bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina