Ngân hàng Agribank chi nhánh Trung tâm Sài Gòn thông báo rao bán toàn bộ khoản nợ Công ty TNHH sản xuất - xây dựng và thương mại Bình Nghĩa (Công ty Bình Nghĩa) tại số 468 Phan Văn Trị, quận Gò Vấp.

Vụ bán đất nhưng không giao đất: Ngân hàng rao bán trụ sở của Công ty Bình Nghĩa

Hồ Đông | 18/11/2021, 09:48

Ngân hàng Agribank chi nhánh Trung tâm Sài Gòn thông báo rao bán toàn bộ khoản nợ Công ty TNHH sản xuất - xây dựng và thương mại Bình Nghĩa (Công ty Bình Nghĩa) tại số 468 Phan Văn Trị, quận Gò Vấp.

Rao bán khu đất thế chấp khoản nợ hơn 61 t đồng

Theo Agribank, toàn bộ khoản nợ của Công ty Bình Nghĩa theo hợp đồng tín dụng số T2007617/HĐTD ngày 22.10.2007 và T2007702/HĐTD ngày 29.11.2007 với Agribank chi nhánh Tân Bình, tính đến thời điểm tháng 9.2020 là hơn 61,5 tỉ đồng tính cả gốc lẫn lãi.

Tài sản bảo đảm của 2 khoản nợ trên là quyền sử dụng đất tại thửa 51, tờ bản đồ số 05 (theo tài liệu năm 2001) là trụ sở của Công ty Bình Nghĩa tại địa chỉ 468 Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp với diện tích 1.472.2 m2. Khu đất này có mục đích sử dụng là đất sản xuất, kinh doanh theo hình thức nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất do bà Nguyễn Thị Vân và ông Bùi Trung Kiên là chủ sở hữu, có thời hạn sử dụng đến 50 năm, đến ngày 27.9.2056. Tại thời điểm thế chấp, Agribank chi nhánh Tân Bình không ghi nhận thế chấp phần tài sản là công trình trên đất.

Hiện nay, địa chỉ 468 Phan Văn Trị đã được bà Vân và ông Kiên xây dựng nhà ở, làm trụ sở Công ty Bình Nghĩa và cho 8 công ty thuê kinh doanh. Khoản nợ đã bị quá hạn nhiều ngày và chuyển sang nhóm nợ xấu do bên vay vốn vi phạm nghĩa vụ trả nợ. Agribank chi nhánh Trung tâm Sài Gòn ra mức giá khởi điểm 55,8 tỉ đồng cho tài sản đảm bảo tại địa chỉ 468 Phan Văn Trị.

Một khu đất vướng 3 tranh chấp

Năm 2014, Agribank đã khởi kiện Công ty Bình Nghĩa và TAND TP.HCM tuyên xử theo bản án số 874/2014/KDTM-ST ngày 31.7.2014. Sau đó, ngân hàng này yêu cầu Chi cục Thi hành án quận Gò Vấp tiến hành các thủ tục thi hành án đối với bản án số 874/2014/KDTM-ST để thu hồi nợ cho ngân hàng.

Tuy nhiên, khu đất 468 Phan Văn Trị nêu trên đang phát sinh tranh chấp, Agribank cũng đã làm việc với các bên để thuyết phục, yêu cầu chủ sở hữu tài sản là bà Vân hợp tác với ngân hàng xử lý tài sản đã thế chấp bảo đảm khoản vay, bảo đảm thi hành án nhưng không có kết quả. Theo đó, quyền sử dụng đất địa 468 Phan Văn Trị đang vướng 3 tranh chấp dẫn đến việc cưỡng chế kê biên tài sản thi hành án của Cục Thi Hành Án quận Gò Vấp từ năm 2014 đến nay không có kết quả.

Cụ thể, tranh chấp hợp đồng vay 23 tỉ đồng ngày 12.12.2009 không biện pháp bảo đảm giữa bà Nguyễn Thị Vân với bà Lê Thị Lan, ông Định Văn Nam và sau đó khởi kiện ra TAND Quận 10. Chi cục Thi hành án Quận 10 ra nhiều quyết định kê kiên tài sản, kê biên tài sản đã thế chấp tại Agribank đối với quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất là khu đất 468 Phan Văn Trị.

Tranh chấp hợp đồng đổi đất nhận nền nhà (là công trình, tài sản xây dựng trên khu đất tại 468 Phan Văn Trị) giữa bà Vân - ông Kiên với Công ty Bình Nghĩa và sau đó khởi kiện tại TAND Quận Gò Vấp. Tòa tuyên xử bà Vân - ông Kiên bàn giao toàn bộ công trình, tài sản đã xây dựng trên khu đất 468 Phan Văn Trị cho Công ty Bình Nghĩa để trừ vào số nợ 15 tỉ đồng mà bà Vân - ông Kiên nợ công ty.

cong-ty-binh-nghia-tru-so.jpeg
Khu đất 468 Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp của Công ty Bình Nghĩa - Ảnh: H.Đ

Sau đó, TAND TP.HCM chấp nhận quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, hủy quyết định của TAND Quận Gò Vấp và yêu cầu xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật. Cuối cùng là tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa Công ty Bình Nghĩa và Agribank với số nợ cả gốc lẫn lãi 61,5 tỉ đồng nêu trên. TAND TP.HCM tuyên xử phía ngân hàng Agribank được quyền yêu cầu Cơ quan Thi hành án thu hồi nợ thông qua phát mãi tài sản thế chấp tại địa chỉ số 468 Phan Văn Trị.

Nhận tiền mua đất nhưng không giao đất, cũng không trả lại tiền

Liên quan đến Công ty Bình Nghĩa do ông Nguyễn Văn Bình làm người đại diện pháp luật, Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an TP.HCM (PC03) đã gửi văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM yêu cầu cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan đến Công ty Bình Nghĩa theo tố cáo của người dân.

Việc này xuất phát từ việc PC03 đang điều tra tố giác về tội phạm có dấu hiệu “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Công ty Bình Nghĩa (trụ sở tại 468 Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp).

PC03 yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM chuyển thông tin đến tấc cả các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM, cung cấp thông tin toàn bộ hồ sơ mở tài khoản, sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay đối với ông Nguyễn Văn Bình (người đại diện pháp luật của Công ty Bình Nghĩa trước thời điểm tháng 8.2019) và bà Nguyễn Thị Vân. Sau thời điểm tháng 8.2019, đăng ký thay đổi lần thứ 8 của Công ty Bình Nghĩa thì người đại diện pháp luật được chuyển từ ông Bình sang ông Lê Anh Tuấn.

Đồng thời, cơ quan công an cũng yêu cầu chưa giải quyết cho Công ty Bình Nghĩa, ông Nguyễn Văn Bình, bà Nguyễn Thị Vân rút, chuyển tiền cho đến khi có kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM.

Theo tố cáo của người dân, tháng 11.2007, bà Nguyễn Thị Phương Hoa đại diện cho ông Nguyễn Văn Nhơn đứng tên ký 5 hợp đồng thỏa thuận mua bán đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất với ông Nguyễn Văn Bình (thời điểm là đại diện pháp luật của Công ty Bình Nghĩa) để mua 5 nền đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Tổng số tiền ông Nhơn thực tế đã thanh toán cho Công ty Bình Nghĩa gần 8,099 tỉ đồng. Tuy nhiên sau khi đã nhận đủ tiền, Công ty Bình Nghĩa không thực hiện theo thỏa thuận và cũng không hoàn trả lại tài sản cho ông Nhơn nên người này đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan điều tra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
25 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ bán đất nhưng không giao đất: Ngân hàng rao bán trụ sở của Công ty Bình Nghĩa