Do Trung Quốc gây khó dễ và kiểm soát chặt cửa khẩu, hàng loạt trái cây Việt Nam như: dưa hấu, dừa xiêm và thanh long... đều mất giá từ 50%.

Hàng loạt trái cây Việt mất giá vì Trung Quốc siết đầu vào

tuyetnhung | 04/09/2019, 16:23

Do Trung Quốc gây khó dễ và kiểm soát chặt cửa khẩu, hàng loạt trái cây Việt Nam như: dưa hấu, dừa xiêm và thanh long... đều mất giá từ 50%.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết trong tháng 8 vừa qua, tỉnh Tiền Giang có 3 loại trái cây bị mất giá nặng nề là dưa hấu, dừa xiêm và thanh long.

Ở thời điểm này, giá dưa hấu giảm chỉ còn 6.000 đồng/kg, giảm 50% so với tháng trước; dừa xiêm từ 90.000 đồng/chục giảm xuống còn 40.000 đồng/chục; thanh long ruột trắng giảm giá còn 6.000-7.000 đồng/kg, cũng giảm 50% so tháng trước.

Cơ quan này cho biết, nguyên nhân giảm giá lànhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc không ổn định, họ kiểm soát chặt chẽ vận chuyển qua lại cửa khẩu khiến cho đầu ra của trái cây bấp bênh.

Nhiều năm nay, Trung Quốc luôn được xem một trong những thị trường nhập khẩu trái cây lớn của Việt Nam với tỷ trọng chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau, quả. Tuy nhiên, từ ngày 1.5 vừa qua, phía Trung Quốc đã siết thêm các quy định về bao bì và truy xuất nguồn gốc nông sản nhập khẩu của Việt Nam như dưa hấu, thanh long, vải, chuối, nhãn, mít, xoài, chôm chôm, khiến cho trái cây Việt Nam xuất qua thị trường này gặp nhiều khó khăn.

Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá: dù Trung Quốc được xem là thị trường tiềm năngnhưng xuất khẩu nông sản của Việt Nam thực sự thiếu bền vững khi phụ thuộc rất lớn vào xuất khẩu tiểu ngạch bởi quy mô sản xuất của nông hộ còn nhỏ lẻ, phân tán, các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam có sức cạnh tranh kém. Trong khi đó, xuất khẩu tiểu ngạch lại luôn đe doạ những rủi ro do không có ràng buộc pháp lý giữa người mua và người bán.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu sang Trung Quốc - thị trường tiêu thụ hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam -trong tháng 7 vừa qua giảm tới 44,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 144,2 triệu USD.

Theo dự báo, năm 2019 thị trường Trung Quốc sẽ nhập khẩu trái cây với giá trị vượt 10 tỉ USD. Riêng trong 4 tháng đầu năm nay, giá trị nhập khẩu rau quả của thị trường Trung Quốc đã tăng lên 3,1 tỉ USD, vượt 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt trái cây Việt mất giá vì Trung Quốc siết đầu vào