Kế hoạch xây hàng loạt trạm sạc EV nhằm khuyến khích người dân vùng đô thị Washington chuyển từ xe chạy xăng dầu sang xe điện (xe EV), trong mục tiêu bảo vệ môi trường.

Hàng loạt trạm sạc cho xe điện mọc khắp Washington, Mỹ hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường

Bảo Vĩnh | 23/10/2022, 15:00

Kế hoạch xây hàng loạt trạm sạc EV nhằm khuyến khích người dân vùng đô thị Washington chuyển từ xe chạy xăng dầu sang xe điện (xe EV), trong mục tiêu bảo vệ môi trường.

Dự kiến từ năm 2023, hàng trăm trạm EV sẽ mọc lên dọc theo các cao tốc thuộc vùng đô thị Washington, gồm Đặc khu Colombia (D.C) và các thành phố thuộc các bang Maryland, Virginia, Tây Virginia.

Các quan chức liên bang gần đây "bật đèn xanh" cho các kế hoạch xây trạm EV mới ở 3 bang, D.C và Puerto Rico; cấp tổng kinh phí 5 tỉ USD trong 5 năm.

Khoản đầu tư này do chính quyền Tổng thống Joe Biden thúc đẩy xây dựng một mạng lưới trạm sạc EV tiện lợi và dễ tiếp cận trên hệ thống đường cao tốc liên bang. Đây là một phần nỗ lực nhằm đạt mục tiêu đưa phát thải ròng về 0.

Chính phủ Mỹ cũng sẽ gánh 80% chi phí hoạt động của các trạm sạc EV mới, nâng cấp các trạm hiện có cùng các khoản chi khác liên quan cơ sở hạ tầng. Các cơ quan giao thông sẽ xác định vị trí xây trạm sạc EV mới rồi thuê nhà thầu xây và điều hành hoạt động của trạm.

Khi công bố khoản tiền tài trợ cho kế hoạch xây trạm EV mới, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg phát biểu: “Hoa Kỳ đã dẫn đầu cuộc cách mạng ô tô trong thế kỷ trước và ngày nay, chúng ta hướng tới mục tiêu dẫn đầu trong thế kỷ 21 bằng xe EV”.

ev-charging-washington-post.jpg
Một trạm sạc  EV từng là trạm xăng ở bang Maryland - Ảnh: Washington Post

Các cơ quan chức năng ở D.C, Maryland và Virginia đã lập các kế hoạch lập các trạm sạc EV nhanh trên những trục đường lớn gồm các xa lộ liên tiểu bang 95, 66, 270 và 295, sử dụng 186 triệu USD - khoản tiền của chính phủ Mỹ cấp cho vùng đô thị Washington.

Mạng lưới trạm sạc EV sẽ được xây cách nhau 80km dọc theo các xa lộ liên tiểu bang, và cách nhau 1,6km trên quốc lộ. Mỗi trạm phải đáp ứng tiêu chuẩn là có ít nhất 4 cổng sạc nhanh để cho phép sạc pin EV trong vòng từ 15 đến 45 phút.

Hiện tại, các trạm sạc EV đều có cổng sạc chậm, có thể mất hơn 60 phút để sạc đầy pin EV. 

Các chuyên gia giao thông cho biết mạng lưới trạm sạc EV bao phủ sẽ giúp giảm sự sốt ruột cho chủ xe EV.

Chính quyền D.C, Maryland và Virginia cho biết, kế hoạch xây trạm sạc EV mới đủ gần để người dân dễ dàng sạc xe EV của họ. Họ cũng nói khoản đầu tư này cần thiết để đáp ứng nhu cầu khi công nghệ EV đã có nhiều tiến bộ lớn, thêm nhiều hãng xe lớn đang sản xuất xe EV và chính phủ Mỹ đã có những khoản giảm thuế để khuyến khích người mua xe EV.

Một mạng lưới trạm sạc EV cần thiết để đáp ứng các mục tiêu bảo vệ môi trường trên toàn vùng đô thị Washington.

Tại vùng D.C, Tổ chức phi lợi nhuận Metropolitan Washington Council of Governments (COG) đã lập mục tiêu kéo giảm thải phát khí nhà kính xuống còn một nửa kể từ năm 2030, phần lớn bằng cách ngưng sử dụng xe động cơ đốt trong.

COG nhấn mạnh các trạm sạc nhanh sẽ là sự khuyến khích lớn để người dân chuyển sang xe EV, dù vài nơi trong vùng đô thị Washington sẽ phải đối mặt với các thách thức gồm tìm địa điểm xây trạm, nhất là ở D.C và các khu đô thị có giá đất cao.

Năm 2020, Washington có hơn 33.000 chủ xe EV, nhưng đến năm 2022 có hơn 100.000 xe EV có đăng ký sử dụng. Mức tăng này dẫn đến việc phổ biến các trạm sạc EV trong vùng, từ hơn 300 trạm năm 2012 lên hơn 3.500 trạm hồi năm ngoái, COG cho biết.

Nhưng đa số các trạm này không có các cổng sạc nhanh.

Ngành giao thông D.C nói chương trình xây trạm sạc EV - với nguồn kinh phí 16 triệu USD - sẽ giúp thành phố thúc đẩy các mục tiêu phát thải ròng về 0 từ năm 2050.

D.C hiện có 6 trạm sạc nhanh và 36 cổng. Các trạm sạc EV chậm hơn thì nhiều hơn, với khoảng 250 trạm và hơn 650 cổng trong toàn thành phố vốn có 5.200 xe EV, tăng 600 chiếc so với 6 năm trước.

Theo Washington Post
Copy Link
Bài liên quan
Phạm vi di chuyển của xe điện là không quá quan trọng
Đại diện hãng xe Đức Audi cho rằng trong tương lai, hạ tầng sạc dành cho xe điện phát triển hơn, mọi người sẽ không còn phải lo nghĩ nhiều đến tầm di chuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt trạm sạc cho xe điện mọc khắp Washington, Mỹ hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường