Trong mục tiêu thúc đẩy sản xuất pin xe điện ở Mỹ và khai thác khoáng sản để chế tạo dòng xe điện (EV), chính phủ Mỹ đã duyệt chi tài trợ 2,8 tỉ USD.

Mỹ tài trợ 2,8 tỉ USD nhằm tăng khai thác khoáng sản để sản xuất xe điện

Bảo Vĩnh | 20/10/2022, 15:55

Trong mục tiêu thúc đẩy sản xuất pin xe điện ở Mỹ và khai thác khoáng sản để chế tạo dòng xe điện (EV), chính phủ Mỹ đã duyệt chi tài trợ 2,8 tỉ USD.

ev-battery-ap.jpg
Công nhân chở các bao lithium tại một nhà máy - Ảnh: AP

Đây là một phần trong mục tiêu của Tổng thống Joe Biden nhằm đảm bảo các nguồn cung khoáng chất như cobalt, lithium... để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, đồng thời cắt giảm nguồn cung khoáng chất từ Trung Quốc.

Nhà Trắng nói Mỹ và các đồng minh không sản xuất đủ khoáng chất và vật liệu quan trọng được sử dụng trong pin EV. Nhà Trắng cho biết: “Trung Quốc hiện kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng và việc thiếu năng lực khai thác, chế biến và tái chế ở Mỹ có thể cản trở sự phát triển và áp dụng xe điện. Điều này khiến Mỹ phụ thuộc vào các chuỗi cung ứng nước ngoài không đáng tin cậy”.

Tổng thống Biden muốn đến năm 2030, các mẫu xe điện hybrid hoặc xe lai sạc điện sẽ chiếm 50% tổng số xe mới được bán tại Mỹ, cùng với 500.000 trạm sạc EV mới. Ông đã không tán thành việc loại bỏ doanh số bán xe chạy bằng xăng mới vào năm 2030.

Các khoản tài trợ sẽ dành cho các dự án trên ít nhất 12 bang, và số công ty nhận tài trợ được lựa chọn bởi một ban chỉ đạo của Nhà Trắng, có sự điều phối của Bộ Năng lượng Mỹ và sự hỗ trợ từ Bộ Nội vụ nước này.

Tập đoàn Albemarle nằm trong số 20 công ty sản xuất và chế biến nhận được tài trợ của Bộ Năng lượng để khai thác lithium, graphite và niken trong nước, xây dựng cơ sở chế biến lithium quy mô lớn đầu tiên của Mỹ, xây dựng cơ sở chế tạo cực âm và các bộ phận pin khác, đồng thời mở rộng tái chế pin.

Dự kiến Albemarle sẽ nhận được 149,7 triệu USD để xây dựng một cơ sở ở bang Bắc Carolina và khai thác đá chứa lithium từ một mỏ mà tập đoàn này đang cố gắng mở cửa lại. Sau đó, cơ sở này sẽ cung cấp lithium cho một nhà máy riêng ở Mỹ. Albemarle hồi tháng 6 đã cho biết nhà máy này sẽ tăng gấp đôi sản lượng lithium cho pin EV.

Albemarle cũng sản xuất lithium ở Úc và Chile, cho biết khoản tài trợ từ Nhà Trắng sẽ “giúp làm tăng tốc độ xử lý lithium và giảm phát thải khí nhà kính từ việc vận chuyển đường dài các khoáng sản thô”.

Piedmont Lithium Inc, có cổ phiếu tăng gần 11% sau khi có tin công ty được tài trợ 141,7 triệu USD để xây dựng cơ sở xử lý lithium ở bang Tennessee - nơi công ty sẽ xử lý kim loại có nguồn gốc từ Quebec và Ghana. Kế hoạch xây dựng một mỏ lithium ở bang Bắc Carolina của Piedmont đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ.

Tập đoàn Talon Metals Corp có hợp đồng cung cấp niken với Tesla Inc, sẽ nhận được 114,8 triệu USD để xây dựng một nhà máy chế biến ở bang Bắc Dakota. Nhà máy đó sẽ xử lý đá khai thác từ mỏ dưới lòng đất được quy hoạch cho tập đoàn ở bang Minnesota.

Các khoản tài trợ là "sự công nhận rõ ràng rằng sản xuất niken trong nước và các khoáng chất pin khác là ưu tiên quốc gia", Talon nói.

Các khoản tài trợ khác bao gồm 316,2 triệu USD cho các công ty tư nhân Ascend Elements để xây dựng nhà máy sản xuất bộ phận pin; 50 triệu USD cho Lilac Solutions Inc xây một nhà máy giới thiệu công nghệ chiết xuất lithium trực tiếp; 75 triệu USD cho Cirba Solutions để mở rộng một nhà máy tái chế pin ở bang Ohio và 219,8 triệu USD cho Syrah Technologies LLC, một công ty con của Syrah Resources Ltd, để mở rộng một nhà máy chế biến than chì ở bang Louisiana.

Bài liên quan
Người dùng xe điện tại Trung Quốc khổ sở vì nắng nóng
Trung Quốc là quốc gia đi đầu trong sử dụng xe điện, nhưng nắng nóng cực đoan khiến nước này bộc lộ yếu kém về cơ sở hạ tầng sạc điện cho xe.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tài trợ 2,8 tỉ USD nhằm tăng khai thác khoáng sản để sản xuất xe điện