Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy khoảng 19 giờ ngày 15.4 (giờ địa phương - rạng sáng ngày 16.4 giờ VN)khiến người dân nước Pháp và thế giới bàng hoàng, đau buồn.

Hàng ngàn người khóc và cầu nguyện khi Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong biển lửa

mai huong | 16/04/2019, 10:26

Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy khoảng 19 giờ ngày 15.4 (giờ địa phương - rạng sáng ngày 16.4 giờ VN)khiến người dân nước Pháp và thế giới bàng hoàng, đau buồn.

Ngọn lửa kinh hoàng từ trên mái nhà thờ lớn hàng thế kỷ bịnhấn chìm khói lửa, sụp đổ. Những hình ảnh ngọn lửa cao ngùn ngụt, tháp chuông sụp đổ khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Trong khi một đám khói khổng lồ tỏa khắp thành phố và tro bụi rơi xuống một khu vực rộng lớn, người dân Paris và khách du lịch đã theo dõi vàbày tỏ nỗi buồn của họ. "Biểu tượng nghệ thuật và lịch sử hàng thế kỷbị phá hủy trước mắt chúng ta", nhiều người chia sẻ.

Sau đó vào buổi tối, những người trong thành phố đã tập trung lại đểcầu nguyện và hát những bài thánh ca trước nhà thờ Saint Julien Les Pauvres gần đó khi ngọn lửa khổng lồ vẫn đang cháy dữ dội tại Nhà thờ đứa bà.

'Có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật bên trong... đó là một thảm kịch thực sự', Thị trưởng Paris Anne Hidalgo nói tại hiện trường.

"Các tòa nhà xung quanh đã được sơ tán và không ai bị thương. Vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân của vụ cháy',Bộ trưởng Nội Laurent Nunez nói tại hiện trường.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng có mặt tuyên bố sẽ xây dựng lại nhà thờ Đức Bà với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân buồn bã tại hiện trường

'Giống như tất cả mọi người, tối nay tôi rất buồn khi thấy phần này của tất cả chúng ta bị đốt cháy', Tổng thống Emmanuel Macron phát biểu.

Tổng thống Macron nói với báo chí thế giới rằng một chiến dịch gây quỹ quốc gia nhằm khôi phục nhà thờ Đức Bà sẽ được phát động vào hôm nay và ông kêu gọi 'tài năng lớn nhất thế giới' giúp đỡ.

Những hình ảnh người dân Pháp và du khách bàng hoàng khi nhìn ngọn lửa bốc cháy tại Nhà thờ Đức bà Paris:

Khi chứng kiến ngọn lửa cao vút và tháp chuông sụp đổ, nhiều người đã bật khóc. Phần lớn thời gian họ thẩn thờ đứngvà bất lực bật khóc. Hàng ngàn người đã cầu nguyện trong nước mắt trước biều tượng lịch sử và nghệ thuật có tuổi đời 850 tuổi bốc cháy dữ dội:

Nhà thờ Đức bà Paris được khởi công xây dựng vào năm 1163 và phải mất 2 thế kỷ mới hoàn tất các hạng mục

     
  • 1163-1182: Xây dựng điện và hai hành lang chính diện
  •  
  • 1182-1190: Xây dựng hai gian cuối, các gian bên và diễn đàn
  •  
  • 1190-1225: Xây dựng mặt ngoài, hai gian đầu của nhà thờ
  •  
  • 1225-1250: Xây dựng hành lang thượng, hai tháp cùng thay đổi, mở rộng các cửa sổ.
  •  
  • 1350: Chính thức xây dựng xong.

Nhà thờ Đức bà Paris (Cathédrale Notre-Dame de Paris) là một nhà thờ Công giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic. Nhà thờ nằm trên đảo Île de la Cité giữa dòng sông Seine ở thủ đô Paris.

Địa danh này trở thành niềm cảm hứng của rất nhiều tác phẩm văn học, trong đó có tiểu thuyết nổi tiếng "Thằng gù ở Nhà thờ Đức bà Paris" của đại văn hào Victor Hugo.

Cùng với Tháp Eiffel, Nhà thờ Đức bà Paris là một trong những địa danh nổi tiếng nhất của Pháp. Nhà thờ Đức bà Paris cũng là một biểu tượng, niềm tự hào của người dân Pháp.

P.V (Theo Daily Mail)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng ngàn người khóc và cầu nguyện khi Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong biển lửa