Hàng nghìn người Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình trong ngày 19.12, trước sự kiện một thủ lĩnh công đoàn tại nước này bị bắt và khép tội nổi loạn, do tổ chức một buổi biểu tình lớn biến thành bạo loạn tháng trước.

Hàng nghìn người Hàn Quốc biểu tình chống vụ bắt giữ thủ lĩnh công đoàn

Một Thế Giới | 19/12/2015, 18:22

Hàng nghìn người Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình trong ngày 19.12, trước sự kiện một thủ lĩnh công đoàn tại nước này bị bắt và khép tội nổi loạn, do tổ chức một buổi biểu tình lớn biến thành bạo loạn tháng trước.

Vụ biểu tình hôm nay (19.12) là cuộc biểu tình mới nhất trong một loạt những vụ biểu tình trong những tháng gần đây chống lại Tổng thống Park Geun-hye. Bà Park bị chỉ trích bởi chính sách lao động và thay đổi sách giáo khoa lịch sử của mình.
Những người biểu tình cầm biểu ngữ và la to đòi bà Park từ chức, đi dọc theo các tuyến phố trung tâm tại Seoul dưới sự canh chừng của cảnh sát. Đoàn biểu tình dừng chân tại một bệnh viện, nơi một người biểu tình 69 tuổi đang điều trị. Người này vẫn đang trong tình trạng hôn mê sau cuộc đụng độ với cảnh sát hôm 14.11 khiến hơn chục người bị thương.
Theo phía cảnh sát có 2.500 người tham gia cuộc biểu tình hôm nay. Số người tham gia ít hơn so với cuộc biểu tình được thực hiện hồi tháng 11 thu hút đến 80.000 người tham gia.
Chính phủ của bà Park đã thực thi các chính sát kiểm soát chặt những công đoàn và các nhóm dân tham gia cuộc biểu tình hồi tháng trước, với cáo buộc họ phải chịu trách nhiệm cho vụ bạo lực.
Các công tố viên Hàn Quốc đang xem xét buộc tội Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Hàn Quốc (KCTU) ông Han Sang-gyun tội nổi loạn, một tội được đưa vào luật hồi những năm 1980 dưới thời độc tài quân sự. Theo luật định của Hàn Quốc, người bị xử tội nổi loạn có thể bị tù giam giữ tới 10 năm.
Lập trường cứng rắn của chính phủ Hàn Quốc đối với người biểu tình bị giới phê bình chỉ trích là quá đáng đối với người bất đồng chính kiến. Các công tố viên Hàn Quốc gần đây còn ra lệnh bắt giữ một số nhà hoạt động về tội "phỉ báng", những người đã lên tiếng chỉ trích các chính sách của bà Park.
Ngoài ra, phản kháng của người dân chủ yếu xung quanh chuyện Hàn Quốc quyết định thay đổi sách giáo khoa lịch sử vào năm 2017. Theo các nhà phê bình, bộ sách mới do chính phủ Hàn Quốc biên soạn có nhiều đoạn "minh oan" cho chế độ độc tài quân sự đã thực hiện nhiều cuộc đàn áp đẫm máu trong thập niên 1980.
Bà Park là con gái của nhà độc tài quân sự Park Chung-hee, người cai trị Hàn Quốc từ những năm 1960 đến 1970 và bị ám sát. Ông Park dù có nhiều thành công trong sự thúc đẩy kinh tế Hàn Quốc nhưng phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích liên quan đến sự tàn ác với dân chúng của mình.
Thiên Hà (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng nghìn người Hàn Quốc biểu tình chống vụ bắt giữ thủ lĩnh công đoàn