Ngày 18.12, Tổng thống Barack Obama đã thực hiện một cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhằm kêu gọi Ankara rút quân khỏi Iraq, theo thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống Obama yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi Iraq

Một Thế Giới | 19/12/2015, 06:50

Ngày 18.12, Tổng thống Barack Obama đã thực hiện một cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhằm kêu gọi Ankara rút quân khỏi Iraq, theo thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Cuộc điện đàm của Tổng thống Obama với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ là nỗ lực mới nhất của Washington để "giảm bớt căng thẳng" giữa Baghdad và Ankara, hai đồng minh quan trọng của Mỹ tại khu vực Trung Đông.
Ngoài ra, trong cuộc điện đàm Tổng thống Obama cũng thảo luận về cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố IS tại Syria. Theo đó, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý sẽ gia tăng hỗ trợ cho lực lượng đối lập ôn hòa tại Syria, Nhà Trắng cho biết trong thông báo của mình.
Quan hệ giữa Ankara và Baghdad đã trở nên căng thẳng khi ngày 4.12, Thổ Nhĩ Kỳ điều khoảng 150 binh sĩ vũ trang hạng nặng và 25 xe tăng đến doanh trại Bashiqa, một căn cứ gần phía bắc thành phố Mosul đang bị IS kiểm soát. Baghdad ngay lập tức ra tuyên bố phản đối động thái của Thổ Nhĩ Kỳ.
Ankara giải thích rằng việc họ gửi binh lính đến Iraq là để bảo vệ các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện lực lượng dân quân người Kurd trong khu vực trước sự đe dọa của IS. Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh hành động này được thực hiện theo đề xuất của chính phủ Iraq và tuân thủ hoàn toàn các thỏa thuận từng ký giữa Ankara và Baghdad.
Tuy nhiên, Iraq tuyên bố không hề hay biết việc này và cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một hành động "xâm lược". Baghdad yêu cầu Ankara rút hết quân khỏi Iraq trong vòng 48 giờ và giục NATO thể hiện trách nhiệm liên minh bằng cách "sử dụng quyền lực thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ngay lập tức".
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10.12 tuyên bố sẽ không rút quân khỏi Iraq, nhưng đến 14.12, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu rút bớt một số quân sang một doanh trại khác tại Iraq.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi Iraq