Ngày 18.12, 5 cường quốc thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã đồng ý một dự thảo nghị quyết nhằm giải quyết hòa bình cho Syria, theo đó tiến trình hòa bình cho Syria sẽ bắt đầu được xây dựng từ tháng 1.2016.

Liên Hợp Quốc đưa ra nghị quyết giải quyết hòa bình cho Syria

Một Thế Giới | 19/12/2015, 06:12

Ngày 18.12, 5 cường quốc thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã đồng ý một dự thảo nghị quyết nhằm giải quyết hòa bình cho Syria, theo đó tiến trình hòa bình cho Syria sẽ bắt đầu được xây dựng từ tháng 1.2016.

HĐBA LHQ dự kiến sẽ thông qua dự thảo nghị quyết về hòa bình Syria sau ngày 18.12. Dự thảo nghị quyết về hòa bình Syria dày 4 trang, yêu cầu LHQ xây dựng các đại diện cho cuộc đàm phán hòa bình vào tháng 1.2016, điều sẽ dẫn đến cuộc bầu cử tại Syria trong tương lai.
"Dự thảo yêu cầu các bên ngay lập tức dừng các cuộc tấn công chống lại dân thường và tài sản của người dân và nhấn mạnh rằng người dân Syria sẽ quyết định tương lai của Syria", theo nguồn tin từ LHQ cho biết.
Tuy nhiên, ngay lập tức đại diện phe đối lập Syria lên tiếng rằng họ không chấp nhận sự chuyển đổi chính trị mà vẫn có Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuyên bố trên được đưa ra bởi Riad Hijab (cựu Thủ tướng Syria), một lãnh đạo của liên minh đối lập mới tại Syria gồm đủ thành phần trong đó có cả những nhóm Hồi giáo cực đoan.
Ông Hijab khẳng định rằng sẽ không có bất cứ sự khoan dung nào cho Tổng thống Assad.
"Giai đoạn chuyển tiếp sẽ không có ông ta. Ông ta sẽ bị xét xử vì tội ác của mình", ông Hijab nói. "Chúng tôi sẽ đàm phán trên nguyên tắc này. Chúng tôi sẽ không thực hiện đàm phán nếu nguyên tắc này không được thực thi và sẽ không có bất cứ sự nhượng bộ nào".
Trước đó, Mỹ, Anh, Pháp cũng khẳng định rằng ông Assad phải ra đi. Tuy nhiên lập trường của họ đã thay đổi và khẳng định ông Assad có thể nắm quyền trong giai đoạn chuyển tiếp chính trị nếu điều đó thúc đẩy cuộc nội chiến nhanh chóng kết thúc.
Nga thì tuyên bố "không quan tâm" số phận của ông Assad và điều đó là do nhân dân Syria quyết định. Trong khi đó, Iran lại một mực cho rằng Tổng thống Assad phải được tại vị.

Ngày 18.12, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Syria sẽ không thể ổn định khi mà ông Assad vẫn nắm quyền lực. "Tôi nghĩ rằng Assad sẽ phải ra đi trong hòa bình để ngăn chặn chiến tranh. Ông ta đã mất tính hợp pháp trong con mắt của người dân Syria", ông Obama nói tại cuộc họp báo cuối năm.

Thiên Hà (theo The Telegraph)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn 'đủ độ chín'
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn "đủ độ chín" sau hơn 30 năm thiết lập. Quan hệ song phương phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hợp Quốc đưa ra nghị quyết giải quyết hòa bình cho Syria