Giáo sư John Bell chỉ trích hành vi của các nhà khoa học và chính trị gia làm tổn hại danh tiếng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca.

‘Hàng trăm ngàn người có thể đã chết vì danh tiếng vắc xin AstraZeneca bị gây tổn hại’

Sơn Vân | 08/02/2022, 15:42

Giáo sư John Bell chỉ trích hành vi của các nhà khoa học và chính trị gia làm tổn hại danh tiếng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca.

Các nhà khoa học và chính trị gia có thể đã giết hàng trăm nghìn người bằng cách làm tổn hại danh tiếng của vắc xin AstraZeneca, theo giáo sư nghiên cứu về vấn đề này.

Giáo sư John Bell, nhà khoa học Đại học Oxford (Anh), nói với BBC Two: “Họ đã làm hỏng danh tiếng của vắc xin theo cách gây ồn ào trên toàn thế giới. Tôi nghĩ hành vi xấu từ các nhà khoa học và các chính trị gia có thể đã giết chết hàng trăm nghìn người. Họ không thể tự hào về điều đó”.

Khi vắc xin COVID-19 của AstraZeneca được triển khai ở Anh, các cố vấn của chính phủ nước này đã khuyến nghị những người dưới 40 tuổi nên được cung cấp một giải pháp thay thế, do vắc xin này có mối liên hệ với tình trạng đông máu rất hiếm gặp.

Lo ngại về tình trạng đông máu cũng khiến các quốc gia khác, bao gồm Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Hà Lan, Cộng hòa Ireland, Đan Mạch, Na Uy, Bulgaria, Iceland và Thái Lan, tạm dừng sử dụng vắc xin AstraZeneca.

Vắc xin AstraZeneca cũng không đóng một vai trò quan trọng trong chương trình tiêm mũi tăng cường. BBC báo cáo rằng nó chỉ chiếm 48.000 trong số hơn 37 triệu liều vắc xin tăng cường được tiêm ở Anh.

Vắc xin AstraZeneca từng được tôn vinh như câu chuyện thành công ở Anh và là “món quà của Anh cho thế giới” khi nó được phát triển.

Các nhà phát triển có tham vọng rằng vắc xin AstraZeneca phải có sẵn với giá rẻ. Trên thực tế, AstraZeneca cung cấp vắc xin COVID-19 cho các nước với giá chỉ 2,4 – 3 USD/liều.

Không giống vắc xin mRNA, vắc xin AstraZeneca có thể được vận chuyển với chi phí thấp và bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh (2-8 độ C). Gần một nửa dân số trưởng thành ở Anh đã được tiêm hai liều vắc xin này.

Trước khi các cơ quan quản lý châu Âu đưa ra quyết định của mình, Đức đã khuyến nghị không nên tiêm vắc xin AstraZeneca cho những người từ 65 tuổi. Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron gọi loại vắc xin này là gần như không hiệu quả ở những người từ 65 tuổi.

Tiếp đến, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã phê duyệt vắc xin AstraZeneca cho tất cả người lớn ở mọi lứa tuổi. Sau đó, cả Pháp và Đức đã đảo ngược quyết định của mình, nhưng danh tiếng của vắc xin AstraZeneca đã bị tổn hại.

hang-tram-ngan-nguoi-co-the-da-chet-vi-vac-xin-astrazeneca-bi-gay-ton-hai-danh-tieng.jpg
Nhiều người từng ngưng sử dụng vắc xin AstraZeneca vì tình trạng đông máu hiếm gặp - Ảnh: Shutterstock

Cũng có những vấn đề về phân phối vắc xin AstraZeneca. Vắc xin này đang được sản xuất ở cả Anh và Liên minh châu Âu (EU), nhưng vì Anh đã được đảm bảo quyền ưu tiên trong một thỏa thuận ký kết trước phần còn lại của châu Âu, AstraZeneca không thể gửi vắc xin từ các nhà máy ở Anh để bổ sung vào kho EU.

Nguy cơ hình thành cục máu đông nói chung là rất thấp, ước tính khoảng 1 trong 65.000 người, nhưng cao hơn một chút ở những người trẻ tuổi.

Theo BBC, khi các cơ quan quản lý châu Âu tuyên bố rằng lợi ích vắc xin AstraZeneca vượt trội so với rủi ro, hầu hết nước đã dỡ bỏ lệnh đình chỉ của họ nhưng đưa ra các giới hạn về độ tuổi tiêm vắc xin này.

Khi đi đến quyết định về tiêm liều vắc xin tăng cường ở Anh, vấn đề về tình trạng đông máu và sự đơn giản của vắc xin Pfizer hoặc Moderna, đã định đoạt số phận vắc xin AstraZeneca.

Nó được đăng ký như một loại vắc xin tăng cường ở Anh, nhưng có vẻ đơn giản hơn khi cung cấp cho phần lớn mọi người vắc xin Pfizer hoặc Moderna dù đắt tiền hơn. Bằng chứng cho thấy việc kết hợp các loại vắc xin COVID-19 khác nhau mang lại hiệu quả bảo vệ tốt hơn, đặc biệt khi dùng vắc xin Moderna làm liều tăng cường.

Người nhận 2 liều vắc xin Pfizer/Moderna có thể tiêm mũi AstraZeneca tăng cường chống Omicron

Hôm 13.1.2022, AstraZeneca cho biết liều thứ ba vắc xin COVID-19 của mình (Vaxzevria) tạo ra kháng thể cao hơn chống lại Omicron và các biến thể khác như Beta, Delta, Alpha, Gamma.

AstraZeneca cho biết kháng thể ngày càng tăng ở những người trước đây đã tiêm hai liều vắc xin Vaxzevria hoặc vắc xin mRNA (Pfizer/Moderna), đồng thời tiết lộ rằng sẽ gửi dữ liệu này cho các cơ quan quản lý trên toàn thế giới do nhu cầu cấp thiết về mũi tăng cường.

AstraZeneca đã phát triển Vaxzevria cùng các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm vào tháng trước đã phát hiện ra liệu trình 3 liều Vaxzevria có hiệu quả chống lại biến thể Omicron vốn đang lây lan nhanh chóng.

Đây là dữ liệu đầu tiên được AstraZeneca phát hành từ các thử nghiệm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường của mình.

Hãng dược Anh – Thụy Điển cho biết có thêm một số bằng chứng ngày càng tăng ủng hộ liều thứ ba bất kể lịch tiêm vắc xin chính trước đó.

"Những nghiên cứu quan trọng này cho thấy rằng liều Vaxzevria thứ ba sau 2 liều ban đầu cùng loại vắc xin hoặc sau vắc xin mRNA, vắc xin bất hoạt, sẽ tăng cường khả năng miễn dịch chống lại COVID-19", Andrew Pollard, Giám đốc Nhóm vắc xin của Đại học Oxford, cho biết.

Theo nghiên cứu trước đó về Vaxzevria, mức độ kháng thể trung hòa chống lại Omicron sau khi tiêm liều vắc xin thứ ba gần như tương tự với mức chống biến thể Delta sau 2 liều.

AstraZeneca cho biết các nhà khoa học tại Đại học Oxford thực hiện nghiên cứu này độc lập với những người phát triển vắc xin COVID-19 cùng họ.

"Khi hiểu rõ hơn về Omicron, chúng tôi tin sẽ thấy rằng đáp ứng của tế bào T cung cấp sự bảo vệ lâu dài chống lại bệnh nghiêm trọng và các trường hợp nhập viện", theo Mene Pangalos, người đứng đầu bộ phận R&D (nghiên cứu và phát triển) dược phẩm sinh học của AstraZeneca, đề cập đến tế bào T - một thành phần quan trọng của hệ thống miễn dịch.

AstraZeneca cho biết thêm, nồng độ kháng thể chống lại Omicron sau khi tiêm mũi Vaxzevria thứ ba cao hơn ở những người từng mắc và khỏi COVID-19 (tức có miễn dịch tự nhiên).

Nghiên cứu từ Đại học Oxford phân tích các mẫu máu của những người từng khỏi COVID-19, những ai được tiêm hai liều Vaxzevria rồi nhận mũi thứ ba, và những người từng nhiễm các biến thể đáng lo ngại khác. Trong số này có mẫu máu từ 41 người được tiêm 3 liều Vaxzevria.

Dù dữ liệu ban đầu là khả quan nhưng AstraZeneca cho biết đang làm việc với Đại học Oxford để sản xuất loại vắc xin đặc trị Omicron, tham gia nỗ lực tương tự từ 3 công ty Mỹ gồm Pfizer, Moderna và Novavax.

Bài liên quan
'Tiêm 3 mũi vắc xin AstraZeneca có tác dụng chống lại Omicron, tạo kháng thể cao hơn người miễn dịch tự nhiên'
Hôm 23.12, AstraZeneca cho biết liệu trình ba liều vắc xin COVID-19 của hãng này có hiệu quả chống lại biến thể Omicron, trích dẫn dữ liệu từ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của Đại học Oxford (Anh).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Hàng trăm ngàn người có thể đã chết vì danh tiếng vắc xin AstraZeneca bị gây tổn hại’