Từ ngày 1.10.2015, chính phủ Nga sẽ ban hành luật cho phép những người dân có tổng số nợ trên 500.000 Rúp (tương đương với 7.600 USD) và trên 3 tháng không thể thanh toán nợ sẽ được nộp đơn xin phá sản. 

Hàng triệu người Nga đã có quyền phá sản

Một Thế Giới | 02/10/2015, 09:38

Từ ngày 1.10.2015, chính phủ Nga sẽ ban hành luật cho phép những người dân có tổng số nợ trên 500.000 Rúp (tương đương với 7.600 USD) và trên 3 tháng không thể thanh toán nợ sẽ được nộp đơn xin phá sản. 

Chính quyền của Nga đang cố gắng giảm bớt gánh nặng nợ nần của người dân khi họ đang phải đấu tranh trong bối cảnh suy thoái sâu.
Từ ngày 1.10.2015, chính phủ Nga sẽ ban hành luậtcho phép những người dân có tổng số nợ trên 500.000 Rúp (tương đương với 7.600 USD) và trên 3 tháng không thể thanh toán nợ sẽ được nộp đơn xin phá sản. Theo đó, hàng triệu người Nga đã có quyền nộp đơn xin phá sản
Nếu cá nhân, đơn vị nào không trả được nợ và sau đó không nộp đơn xin phá sản thì đều bị phạt. 
Trước đây chỉ có những cơ quan hợp pháp như: công ty và quan hệ đối tác kinh doanh mới có thể nộp đơn xin phá sản. Bây giờ, cơ hội này đã được trao cho tất cả các cá nhân nhằm giúp họ có cơ hội tái cấu trúc nợ.
Tuy nhiên, những người nợ ít hơn 500.000 Rúp cũng có thể nộp đơn xin phá sản nếu họ có thể chứng minh rằng họ không có khả năng thanh toán các khoản nợ, theo hãng thông tấn Nga.
Luật pháp sẽ áp dụng cho tất cả các loại khoản vay, từ các khoản cho vay ô tô và tiêu dùng đến các khoản cho vay thế chấp và ngoại tệ.
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga, Vasily Pozdyshev, luật pháp sẽ trao quyền nhiều hơn cho những người mắc nợ. Ông dự báo 500.000 người có thể áp dụng luật này ngay lập tức.
"Luật pháp sẽ mang đến cơ hội cho những người này và theo đó, tất cả mọi người có thể giải quyết vấn đề quấy rối của các chủ nợ", hãng tin Nhà nước Nga RIA Novosti cho biết ngày 1.10
Theo United Credit Bureau (UCB), chi nhánh theo dõi lịch sử tín dụng của Ngân hàng Sberbank, khoảng 580.000 người Nga, tương đương với 1,5% tổng số người vay nợ, đủ điều kiện đăng ký xin phá sản ngày 1.10. 
Tuy vậy, số người tìm đến biện pháp này có thể còn cao hơn nhiều, với 6,5 triệu người đã quá 90 ngày chưa thanh toán được nợ.
Kể từ khi nền kinh tế Nga lâm vào khủng hoảng năm 2014 do sự suy giảm mạnh của giá dầu và các biện pháp trừng phạt của phương Tây thì tỷ lệ nghèo của Nga đã tăng cao đột biến và kéo theo cả các khoản nợ tiêu dùng.
Nợ hộ gia đình tăng vọt trong năm 2014, theo dữ liệu từ hãng cho vay tiêu dùng lớn nhất nước này – Home Credit Group. Năm 2014, họ đã cho vay tổng cộng 6,7 tỷ euro và có 9,1 triệu khách hàng. Nửa đầu năm nay, họ có 9,7 triệu khách hàng và đã cho vay 2,5 tỷ euro.
Theo UCB, 40 triệu người Nga đã vay nợ tiêu dùng, chiếm gần 1/3 dân số Nga. Hiện nay, số các khoản vay này đang giảm dần. Nguyên nhân được cho là có thể do các ngân hàng kén chọn hơn về khách hàng của mình hoặc là do những người dân dính vào nợ nần không muốn vay.
Dữ liệu mới nhất trong tháng 8 cho thấy các khoản vay mới chỉ là 181 tỷ Rúp, giảm so với 199 tỷ Rúp hồi tháng 7.
Tuyết Nhung (Theo CNBC)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng triệu người Nga đã có quyền phá sản