Ông chủ Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma nghĩ rằng, thay vì người Mỹ suốt ngày lo lắng về nền kinh tế Trung Quốc, thì họ hãy lo lắng về quốc gia của họ.

'Trước khi lo lắng kinh tế Trung Quốc, Mỹ hãy lo cho mình'

Một Thế Giới | 02/10/2015, 05:34

Ông chủ Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma nghĩ rằng, thay vì người Mỹ suốt ngày lo lắng về nền kinh tế Trung Quốc, thì họ hãy lo lắng về quốc gia của họ.

Chủ tịch Tập đoàn  Alibaba, tỉ phú Jack Ma cho biết, tỷ lệ tiết kiệm của Trung Quốc và quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tiêu dùng đồng nghĩa với việc Trung Quốc có thể vượt qua suy thoái toàn cầu. Ông cho rằng những lời nhận xét tiêu cực về tương lai kinh tế Trung Quốc là sai.
"Người Mỹ thường lo lắng quá nhiều về nền kinh tế Trung Quốc. Mỗi khi bạn nghĩ chúng tôi là một vấn đề, thì chúng tôi lại trở nên tốt hơn. Nhưng khi bạn kỳ vọng cao về chúng tôi, thì chúng tôi lại luôn luôn là một vấn đề", tỉ phú Jack Ma cho biết trong cuộc họp Clinton Global Initiative hàng năm. 
Dù suy thoái kinh tế trong nước là một vấn đề cần phải thảo luận nhiều, nhưng Trung Quốc có những ưu điểm mà Mỹ không có, những ưu điểm này có thể đưa nền kinh tế Trung Quốc vượt qua khó khăn, nhà lãnh đạo công nghệ khẳng định.
"Bạn biết rõ nền kinh tế Trung Quốc đang diễn ra tồi tệ, bởi vậy sức tiêu thụ của Trung Quốc mới thấp. Không phải vậy, điều này hoàn toàn khác biệt. Có thể người Mỹ yêu thích tiêu tiền của ngày mai và tiêu tiền của những người khác. Nhưng chúng tôi - người Trung Quốc - lại yêu thích tiết kiệm tiền", Jack Ma thẳng thắn bày tỏ.
Ông cũng cho biết, người Trung Quốc là những người tiêu dùng tiết kiệm nhất thế giới. Trên thực tế, Ngân hàng Thế giới đã xếp Trung Quốc đứng thứ 4 về tổng mức tiết kiệm như 1% của GDP. Năm 2013, tổng mức tiết kiệm của Trung Quốc đã đạt 50% GDP, trong khi Mỹ chỉ đạt 18%.
"Chúng tôi nghèo trong nhiều năm nay. Khi chúng tôi kiếm được tiền thì chúng tôi cất nó ở ngân hàng, bởi vì chúng tôi biết một ngày nào đó những khó khăn về kinh tế sẽ xảy ra và lúc đó chúng tôi mới có tiền để tiêu. Khi nền kinh tế diễn ra tồi tệ, chúng tôi vẫn có tiền để tiêu, các bạn (người Mỹ) thì không, nên bạn hãy lo lắng về bản thân bạn", tỉ phú Jack Ma nhận định
Thêm vào đó, Jack Ma cho biết, chính phủ Trung Quốc đã giúp thúc đẩy nền kinh tế trong những năm gần đây, nhưng động lực trong nền kinh tế  tiêu dùng có thể sẽ đến từ các doanh nhân.
"Chính phủ Trung Quốc rất mạnh về đầu tư, mạnh về xuất khẩu, nhưng họ lại yếu về khả năng tiêu thụ trong nước. Trong 20 năm qua, chính phủ Trung Quốc đã quá mạnh, giờ đây thì họ yếu hơn. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội giúp chúng tôi có thể phát triển mức tiêu thụ thật".
Một số nhà quan sát thị trường đã bày tỏ lo ngại về khả năng Bắc Kinh kiểm soát tình hình chuyển đổi kinh tế này.
Theo quan điểm cá nhân của mình, tỉ phú Jack Ma cho biết ở đó có nhiều cơ hội trong quá trình chuyển đổi kinh tế.
"Khi chúng tôi xuất khẩu, chúng tôi có cả một bầu trời, có cả mặt nước và có cả môi trường. Khi chúng tôi nhập khẩu thì chúng tôi tốt hơn, bởi vì đó là tất cả những cơ hội lớn và hãy vui vì điều đó", tỉ phú Jack Ma cho biết.
Tuyết Nhung (Theo CNBC)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Trước khi lo lắng kinh tế Trung Quốc, Mỹ hãy lo cho mình'