Ngày 18.10, lần lượt Ai Cập và Israel ra thông báo cho phép đưa hàng viện trợ vào Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah.

Hàng viện trợ được cho phép đưa vào Dải Gaza

Cẩm Bình | 19/10/2023, 08:38

Ngày 18.10, lần lượt Ai Cập và Israel ra thông báo cho phép đưa hàng viện trợ vào Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah.

Văn phòng Tổng thống Ai Cập cho biết vấn đề trên vừa được Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi cùng người đồng cấp Mỹ Joe Biden bàn luận trong cuộc điện đàm mới đây: “Cuộc điện đàm đã chứng kiến thỏa thuận cung cấp viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah một cách bền vững. Tổng thống Biden cảm ơn và đánh giá cao nỗ lực của giới lãnh đạo Ai Cập nhằm đạt hòa bình và ổn định ở khu vực”. Phía nhà lãnh đạo Mỹ nói với báo giới rằng Ai Cập đồng ý để 20 xe tải viện trợ đi qua.

Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Israel cũng tuyên bố không ngăn cản các chuyến hàng chở nước, thực phẩm và thuốc men vào Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah theo đề nghị từ Tổng thống Biden. Họ sẽ để viện trợ được cấp cho dân thường trên địa bàn miễn là chúng không rơi vào tay lực lượng Hamas.

haaid.jpg
Hàng dài xe tải chờ hàng viện trợ đậu trước cửa khẩu Rafah ngày 18.10 - Ảnh: CNN

Từ sau cuộc tấn công của Hamas cuối tuần trước, Israel phong tỏa Dải Gaza trên không, trên biển lẫn trên bộ, đồng thời cắt nguồn cung điện, lương thực, nhiên liệu khiến 2 triệu cư dân ở vùng lãnh thổ này rơi vào cảnh bất lực.

Rafah trở thành cửa ngõ duy nhất kết nối vùng lãnh thổ này với bên ngoài. Nhưng trước đó cửa khẩu bị đóng nên viện trợ chưa thể đi vào Dải Gaza. Phía Ai Cập yêu cầu Israel đảm bảo không tấn công đoàn xe viện trợ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bão số 4 giật cấp 10, cách Đà Nẵng 200km
2 giờ trước Sự kiện
Sáng sớm nay (19.9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành cơn bão số 4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng viện trợ được cho phép đưa vào Dải Gaza