Hãng thông tấn WAFA dẫn lời Tổng thống Mahmoud Abbas ngày 15.10 tuyên bố những gì Hamas thực hiện không đại diện cho người dân Palestine.

Tổng thống Palestine lên tiếng về hành động của Hamas

Cẩm Bình | 16/10/2023, 08:19

Hãng thông tấn WAFA dẫn lời Tổng thống Mahmoud Abbas ngày 15.10 tuyên bố những gì Hamas thực hiện không đại diện cho người dân Palestine.

“Chính sách và hành động của Hamas không đại diện cho người dân Palestine. Chỉ có chính sách, chương trình và quyết định của Tổ chức Giải phóng Palestine - với tư cách đại diện hợp pháp và duy nhất - mới đại diện cho họ”, Tổng thống Abbas nói trong cuộc điện đàm với Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro. Nhà lãnh đạo Palestine kêu gọi chấm dứt thương vong cùng bạo lực, trả tự do cho con tin.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Abbas cũng nhấn mạnh Israel phải ngừng gây hấn ở Dải Gaza, bảo vệ dân thường bằng cách lập hành lang nhân đạo tiếp tế nhu yếu phẩm. Ông khuyến cáo di dời người Palestine khỏi Gaza sẽ là thảm họa thứ hai.

topa.jpg
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas - Ảnh: CNN

Chiến sự ở Dải Gaza nổ ra vào ngày 7.10 sau một đợt tấn công do Hamas thực hiện. Israel lập tức đáp trả và hiện đã bắt đầu chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm tiêu diệt Hamas.

Các nỗ lực ngoại giao đang được triển khai để ngăn xung đột leo thang. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công du Trung Đông để nhờ một số cường quốc khu vực như Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giúp đỡ giữ ổn định tình hình khu vực, đồng thời điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đề nghị quốc gia châu Á này sử dụng ảnh hưởng của mình góp phần làm hạ nhiệt căng thẳng. Trung Quốc vốn có mối quan hệ tốt đẹp với Iran - nước hậu thuẫn Hamas. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov để ngỏ khả năng gặp đại diện của lực lượng Hamas nhân chuyến thăm Qatar tuần này.

Không có bằng chứng Iran đứng sau đợt tấn công của Hamas

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 15.10 tuyên bố hiện không có bằng chứng cho thấy Iran đứng sau đợt tấn công cuối tuần trước của Hamas. Nhà lãnh đạo kêu gọi Iran cùng Hezbollah (một nhóm vũ trang khác cũng được Iran) không tham gia cuộc chiến hiện tại. Mỹ đã triển khai hai nhóm tác chiến tàu sân bay cùng chiến đấu cơ đến Địa Trung Hải nhằm gửi đi thông điệp răn đe.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Mỹ - Israel đang thảo luận khả năng tổ chức cho Tổng thống Biden sang thăm theo lời mời từ Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Phía Nhà Trắng từ chối xác nhận thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Palestine lên tiếng về hành động của Hamas