Các nhà khoa học giải thích rằng những rối loạn vận động đặc trưng thể hiện bệnh parkinson là do thợ hàn chịu ảnh hưởng từ nồng độ mangan cao.

Thợ hàn dễ bị mắc bệnh parkinson

Vũ Trung Hương | 02/01/2017, 05:02

Các nhà khoa học giải thích rằng những rối loạn vận động đặc trưng thể hiện bệnh parkinson là do thợ hàn chịu ảnh hưởng từ nồng độ mangan cao.

Theo hãng UPI, các công trình nghiên cứu khoa học trước đây đã chỉ ra rằng những công nhân làm nghề thợ hàn đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh parkinson. Cụ thể, họ mắc những rối loạn vận động đặc trưng của bệnh parkinson như cứng khớp và cử động chậm chạp. Các nhà khoa học giải thích rằng những rối loạn đó là do ảnh hưởng của nồng độ mangan.

Các nhà khoa học ở Đại học Washington (Mỹ) đã phân tích dữ liệu về sức khỏecủa 886 công nhân làm trong 2 nhà máy đóng tàu và xưởng hàn chuyên sản xuất các thiết bị hạng nặng. Gần 400 người trong số đó đã được các nhà khoa học theo dõi trong khoảng thời gian tối đa10 năm. Những người tình nguyện tham gia nghiên cứu đã trả lời nhữngcâu hỏi về công việc của họ, qua đó đã giúp các nhà khoa học để đánh giá mức độ nhiễm mangan.

Theo tạp chí Neurology, các chuyên gia đã xác định được nhữngtriệu chứng tương tựtriệu chứng của bệnh parkinson ở 135 người (chiếm15% số người tham gia nghiên cứu). Những người này cử động tay chậm hơn những người khác. Hơn nữa, họ có những biểu hiện đơ cứng cơ bắp tay và chân. Ngoài ra, những người này cũng bị những rối loạn về ngôn ngữ và biểu cảm bằng nét mặt. Các nhà nghiên cứu đã xác định được rằng parkinson có thể tiến triển ngay cả khi mức độ tiếp xúc với mangan không cao hơn so với ngưỡng bình thường. Nhưng, có lẽ, các kim loại khác cũng có tác động nhất định đến sự tiến triển những triệu chứng của bệnh parkinson.

TS Brad Racette trong nhóm nghiên cứukhẳng định "nghiên cứu này cho thấy rằng cần phải giám sát nơi làm việc nghiêm ngặt hơn khi người lao động tiếp xúc mangan, phải sử dụng nhiều hơn các thiết bị bảo vệ” để phòng bệnh cho công nhân.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thợ hàn dễ bị mắc bệnh parkinson