Nghiên cứu đã xác định thấy có ba gien dường như ảnh hưởng đến cơ chế lưu trữ chất béo trong cơ thể hoặc tới việc chất béo hòa vào máu.

Đã lý giải được tại sao có người béo phì nhưng vẫn khỏe mạnh

Vũ Trung Hương | 03/01/2017, 09:02

Nghiên cứu đã xác định thấy có ba gien dường như ảnh hưởng đến cơ chế lưu trữ chất béo trong cơ thể hoặc tới việc chất béo hòa vào máu.

Theo một công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS ONE, trong khi thừa cân là một yếu tố gây nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh khác thì lại có khoảng 15 - 20% những người béo phì không chịu những tác động bất lợi của trọng lượng dư thừa. Hóa ra, tất cả là nhờ một sự kết hợp đặc biệt của các gien. Nghiên cứu đã xác định thấy có ba gien dường như ảnh hưởng đến cơ chế lưu trữ chất béo trong cơ thể hoặc tới việc chất béo hòa vào máu. Các nhà khoa học đã quyết định kiểm tramối quan hệ giữa thiên hướng di truyền, trọng lượng và tình trạng sức khỏe của người.Sau khi điều tra hơn 100.000 người ở Đan Mạch đã phát hiện thấy rằng những người thừa cân (chỉ số khối cơ thể cao) lại có nhiều cơ hội sống lâu hơn.

Nhóm nghiên cứu do nhà di truyền học Haja Kadarmideen của Trường đại học Copenhagen đứng đầu, đã chọn 60 người đàn ông và phụ nữ béo phì, một nửa trong số đó đã mắc bệnh chuyển hóa và nửa còn lạikhông mắc. Tất cả những người tham gia trước đây đã từng phẫu thuật để khắc phục bệnh béo phì.

Các hệ gien của những người tham gia nghiên cứu đã được kiểm tra với hàng chục nghìn biến thể gien và kết quả là đã phát hiện 3 gien là khác nhau đáng kể ở hai nhóm người trên, cả về trình tự chuỗi gien và mức độ hoạt tính. Khitiến hành nghiên cứu chi tiết hơn về hoạt động của các gien trong mô mỡ, các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng những gien này đóng một vai trò quan trọng trong việc điều tiết vận chuyển và lưu trữ mỡ trong các tế bào. Các nhà khoa học hy vọng sẽ thu được các kết quả tương tự khi tiến hành một nghiên cứu lớn hơn.

Trong tương lai, các nhà khoa học tin rằng, sẽ có thể đưa ra cáckhuyến cáo riêng biệt vềsức khỏe cho từng cá nhân dựa trên chỉ số khối cơ thể (BMI), hồ sơ di truyền và những chỉ dấu sinh học khác.

Nhà nghiên cứu Haja Kadarmideen cho rằng "Kết luận này sẽ mở ra cơ hội chẩn đoán, phát triển thuốc có tính đến các gien cụ thể". Nhưng các nhà khoa học cảnh báo rằngkhông nên dựa vào kết quả nghiên cứu để từ bỏ nguyên tắc cơ bản là cần duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và luyện tập, vì đây là những yếu tố có ảnh hưởng đến sức khỏe con người, bất kể trọng lượng cao hay thấp.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã lý giải được tại sao có người béo phì nhưng vẫn khỏe mạnh