Hậu Giang là tỉnh kiểm soát khá tốt tình hình dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, trước việc những người tự phát về quê ào ạt như mấy ngày qua, Hậu Giang phải kích hoạt các khu cách ly tập trung và tăng cường phòng chống dịch bệnh. Đây cũng là tình hình chung của các tỉnh ĐBSCL

Hậu Giang áp chỉ thị 19, kích hoạt các khu cách ly tập trung

Văn Kim Khanh | 02/10/2021, 19:17

Hậu Giang là tỉnh kiểm soát khá tốt tình hình dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, trước việc những người tự phát về quê ào ạt như mấy ngày qua, Hậu Giang phải kích hoạt các khu cách ly tập trung và tăng cường phòng chống dịch bệnh. Đây cũng là tình hình chung của các tỉnh ĐBSCL

Sáng 2.10, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh ký quyết định 1879/UBND-NCTH, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và có điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Theo đó, thống nhất áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang theo Chỉ thị 19 kể từ 12 giờ ngày 2.10.2021 cho đến khi có văn bản chỉ đạo mới, trừ các khu vực, địa phương đang thực hiện phong tỏa hoặc thiết lập cách ly y tế.

Tiếp tục thực hiện quy định người dân không ra đường kể từ 20 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ ngày hôm sau. Tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung trên 20 người tại nơi công cộng... Dừng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu như: cơ sở làm đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc, uốn tóc); khu vui chơi, giải trí; quán bar; karaoke; game; massage. Dừng hoạt động chợ đêm, chợ tự phát. Dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng liên tỉnh...

khai-bao.jpg
Những người tự phát về quê khai báo y tế tại trạm - huyện Châu Thành A - Ảnh: T.L

Các hoạt động được phép hoạt động, gồm: Hoạt động thể thao ngoài trời, các sự kiện tập trung, đám hỏi, cưới, tang được tổ chức nhưng không tập trung quá 20 người. Hoạt động trong nhà như hội họp, tập huấn, hội thảo... được tổ chức nhưng không quá 30 người... Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được phục vụ khách tại chỗ nhưng phải thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch... Về hoạt động của các chợ truyền thống, người dân được phát phiếu đi chợ không quá 15 lần/tháng...

Việc áp dụng chỉ thị 19 cho thấy tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hậu Giang có chuyển biến tích cực.

Trong những ngày qua, người dân các tỉnh miền Tây đang ở TP.HCM và miền Đông tiếp tự phát về quê. Có đến hàng ngàn người từ các tỉnh, thành phố khác di chuyển về quê qua các chốt của tỉnh Hậu Giang. Trong đó, số người về Hậu Giang có khoảng 600 người, còn lại là về Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng. Trong 24 giờ qua có trên 2.000 người từ các tỉnh, thành phố khác di chuyển về quê qua chốt của tỉnh Hậu Giang.

dan-kg-qua-hg(1).jpg
Dân tự phát về  quê qua địa bàn tỉnh Hậu Giang - Ảnh TL

Trước việc này, tỉnh Hậu Giang bắt đầu kích hoạt lại các khu cách ly tập trung. Tại huyện Phụng Hiệp đã thiết lập thêm 4 khu cách ly tập trung, hiện toàn huyện có 7 khu với tổng số 500 giường. Từ ngày 1.10 đến nay, Phụng Hiệp đã tiếp nhận trên 180 người. Huyện Long Mỹ tiếp nhận 127 người cách ly tập trung, đã kích hoạt 7 khu cách ly tập trung mới và 1 khu cũ, công suất 400 giường. Huyện Vị Thủy mới kích hoạt thêm 2 khu cách ly mới, cộng thêm 2 khu cũ có sức chứa 600 người, mới tiếp nhận thêm 85 người về từ ngoài tỉnh. Huyện Châu Thành kích hoạt 5 khu, sức chứa khoảng 500 người, khả năng có thể thiết lập thêm 6 khu nữa, tổng cộng 11 khu cách ly tập trung với sức chứa khoảng 1.000 người. Thành phố Ngã Bảy hiện có 2 khu cách ly tập trung, sức chứa 300 người, đã cách ly 35 trường hợp về từ vùng dịch từ ngày 1.10 đến thời điểm này.

Theo thông tin từ hai chốt kiểm soát dịch COVID-19, 19 tuyến cửa ngõ vào tỉnh trên tuyến Quốc lộ 1A và chốt Quốc lộ 61C, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, trong 24 giờ qua có trên 2.000 người từ các tỉnh, thành phố khác di chuyển về quê qua chốt.

Theo dự báo, trong vài ngày tới, số người cách ly tập trung sẽ tăng cao do làm sóng người về quê tự phát. Không loại trừ các ca F0 phát hiện mới cũng tăng lên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu Giang áp chỉ thị 19, kích hoạt các khu cách ly tập trung