Nguyên nhân chính dẫn đến nước sông Cái Lớn và các nhánh kênh bị ô nhiễm, đen kịt là do hoạt động xả thải của nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát.

Hậu Giang: Nhà máy của Long Mỹ Phát xả thải gây ô nhiễm sông Cái Lớn

14/05/2019, 12:38

Nguyên nhân chính dẫn đến nước sông Cái Lớn và các nhánh kênh bị ô nhiễm, đen kịt là do hoạt động xả thải của nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát.

Nước sông Cái Lớn chuyển màu đen kịt - Ảnh: Thanh Nguyên

Sáng 14.5, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành thông cáo báo chí chỉ rõ nguyên nhân nước sông Cái Lớn và các kênh nhánh ở H.Long Mỹ và TX.Long Mỹ bị ô nhiễm làm nước đen kịt thời gian qua.

UBND tỉnh Hậu Giang thông tin một số nội dung sau: Qua phản ánh của người dân và theo dõi, khảo sát của các cơ quan bảo vệ môi trường, từ ngày 22.3.2019 đến 2.5.2019, sông Cái Lớn và các kênh nhánh đã xảy ra 4 đợt ô nhiễm môi trường nước mặt (ô nhiễm hữu cơ làm nước có màu đen và phát sinh mùi hôi).

UBND tỉnh đã chủ động báo cáo về Bộ TN-MT để xin ý kiến chỉ đạo các vấn đề thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ TN-MT. Đồng thời, chỉ đạo Sở TN-MT khẩn trương phối hợp với các đơn vị hữu quan và chính quyền địa phương rà soát các nguồn thải, thu thập, xác minh dữ liệu chuyên ngành về môi trường.

Kết quả xác minh bước đầu cho thấy, nguồn nước sông Cái Lớn và các kênh nhánh bị ô nhiễm hữu cơ bởi các nguồn thải dọc sông Cái Lớn. Trong đó nguyên nhân chính là từ hoạt động xả thải của nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát.

Tôm cá trên sông Cái Lớn chết hàng loạt sau đợt ô nhiễm - Ảnh: Thanh Nguyên

Đối với các vi phạm của công ty này trong công tác bảo vệ môi trường, UBND tỉnh đã chỉ đạo công an cùng cấp xem xét các hành vi vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định. Qua đó, chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với Đoàn Thanh tra của Bộ TN-MT để thanh tra toàn diện công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát.

Đối với các nguồn xả thải khác chưa đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để các tổ chức, cá nhân và nhân dân nâng cao ý thức và chấp hành tốt quy định về bảo vệ môi trường.

Đối với các thiệt hại do ô nhiễm nguồn nước, tỉnh đã chỉ đạo UBND TX.Long Mỹ và H.Long Mỹ thống kê toàn diện thiệt hại. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định thiệt hại và có phương án giải quyết phù hợp, đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, đầu tháng 5.2019, người dân ở dọc 2 bờ sông Cái Lớn và các nhánh kênh thuộc địa phận H.Long Mỹ, TX.Long Mỹ phản ánh nước sông ở đây đột nhiên ô nhiễm trầm trọng, chuyển màu đen kịt. Tình trạng ô nhiễm này kéo dài trong nhiều ngày liền khiến tôm cá trên sông chết hàng loạt. Hàng trăm hộ dân thiếu nước sạch sử dụng.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu Giang: Nhà máy của Long Mỹ Phát xả thải gây ô nhiễm sông Cái Lớn