150 cuốn lịch để bàn của Công ty TNHH Nhà máy giấy Lee & Man (tại TT.Mái Dầm, H.Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) in hình bản đồ Việt Nam nhưng không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã bị thu hồi và tiêu hủy.

Hậu Giang xác nhận việc tiêu hủy 150 cuốn lịch không có Hoàng Sa, Trường Sa

Nguyên Việt | 08/05/2018, 22:02

150 cuốn lịch để bàn của Công ty TNHH Nhà máy giấy Lee & Man (tại TT.Mái Dầm, H.Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) in hình bản đồ Việt Nam nhưng không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã bị thu hồi và tiêu hủy.

Ngày 8.5, trao đổi với PV, bà Trần Thị Xuân Trang,Phó giám đốc Sở Thông tin -Truyền thông (TT-TT) cho biết sau khi tiêu hủy số lịch trên Sở đã có văn bản yêu cầu Công ty Lee & Mancam kết thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật. “Nếu sau nàycông ty có sai phạm thì sẽ bị xử lý”, bà Trang nói.

Trước đó, Sở TT-TT Hậu Giang đã phối hợp với các ngành chức năng tỉnh Hậu Giang tiêu hủy 150 cuốn lịch để bàn của Công ty TNHH giấy Lee & Man (Công ty Lee & Man) do vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Theo tìm hiểu của PV, đầu năm 2018, với mục đích giới thiệu về hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm, Công ty Lee & Man đã đăng ký nhận 150 cuốn lịch để bàn do Tổng bộ từ Trung Quốc gửi sang qua đường bưu phẩm để tặng cho khách hàng chủ yếu ở Hậu Giang và lưu hành nội bộ công ty.

Do sơ suất trong khâu kiểm tra cũng như chưa nắm rõ về quy định của pháp luật, nên công ty này đã phát hành lịch để bàn có sử dụng hình ảnh, bản đồ Việt Nam thiếu chủ quyền quốc gia đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong cuộc họp với các cơ quan ban ngành về việc phát hành lịch của Công ty Lee & Man vào ngày 4.1.2018, bà Trang cho biếtsau khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu sai phạm đã yêu cầu Công ty Lee & Man báo cáo giải trình về xuất xứ, con đường nhập lịch về Việt Nam. Đồng thời, cung cấp số lượng, danh sách các đơn vị mà công ty đã trao tặng, thống kê số lượng còn lại gửi về Sở TT&TT, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy UBND H.Châu Thành.

Bên cạnh đó, đề nghị công ty thu hồi các ấn phẩm lịch sai phạm và gửi về Thanh tra Sở TT&TT theo đúng số lượng. Sở cũng có báo cáo về Thanh tra Bộ TT&TT, Cục Xuất bản, In và Phát hành về tình hình phát hành lịch để bàn năm 2018 của công ty này.

Chiều cùng ngày, đại diện truyền thông của Công ty Lee & Man cho biết, công ty đã phát hành lịch mới sau khi số lịch cũ bị ngành chức năng Hậu Giang thu hồi và tiêu hủy vì có sai sót trong in ấn đối với việc xuất bản lịch để bàn ở Việt Nam.

Sự việc xảy ra đã vài tháng, nhưng đến giờ này cơ quan chức năng mới có thông tin xác nhận!

Công ty này do ông Nguyễn Phong Quang, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang mời gọi về tỉnh này đầu tư. Ông Quang sau đó chuyển về làm Phó Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Vừa qua,Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Phong Quang bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng, do những sai phạm nghiêm trọng lúc giữ chức Phó Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Tại Điểm đ, Khoản 1 Điều 10, Luật Xuất bản năm 2012 quy định nghiêm cấm việc xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm có nội dung “không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia”.

Tại Điểm a, Khoản 2 Điều 10 quy định nghiêm cấm thực hiện hành vi “xuất bản mà không đăng ký, không có quyết định xuất bản hoặc không có giấy phép xuất bản”.

Tại Khoản 1 Điều 41 quy định “Việc nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh của cơ quan, tổ chức cán nhân Việt Nam, tổ chức nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, cá nhân nước ngoài cư trú tại Việt Nam phải được cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản cấp giấy phép nhập khẩu”.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu Giang xác nhận việc tiêu hủy 150 cuốn lịch không có Hoàng Sa, Trường Sa