THAAD là hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất trên thế giới, có thể tìm kiếm và tiêu diệt các tên lửa tấn công của đối phương với tỷ lệ thành công là 100%. 

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD: 'Bức tường sắt' chặn đứng Triều Tiên

Một Thế Giới | 12/03/2016, 21:32

THAAD là hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất trên thế giới, có thể tìm kiếm và tiêu diệt các tên lửa tấn công của đối phương với tỷ lệ thành công là 100%. 

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ tên lửa độc đáo, độ chính xác cao, có khả năng chống lại các mối đe dọa trên toàn thế giới với khả năng di động và các đơn vị chiến lược. Đại tá Alan Wiernicki, chỉ huy Lữ đoàn pháo phòng không số 11, nói với Business Insider rằng: “Đây là hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất thế giới”.

Ngày 9.3, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước này đã phát triển thành công đầu đạn hạt nhân thu nhỏ, có thể gắn vào các tên lửa đạn đạo tầm xa. Đó là động thái mới nhất của Bình Nhưỡng từ sau vụ phóng tên lửa tầm xa vào tháng 2.2016 và một cuộc thử nghiệm bom Hydro vào tháng 1.2016.
He thong phong thu ten lua THAAD
THAAD có thể chặn đứng mọi tên lửa của Triều Tiên. 
Mỹ đã tiến hành các cuộc đàm phán với đồng minh Hàn Quốc để trang bị cho quân đội nước này hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, trước hành động của Triều Tiên. Cuộc đàm phán đầu tiên được tiến hành vào tháng 10.2015, khi Tổng thống Park Geun-hye có chuyến thăm Nhà Trắng.

Gus Cunningham, một quan chức trong quân đội M cho biết: “Sự phức tạp trong tình hình toàn cầu và các yêu cầu an ninh buộc  Mỹ phải gia tăng thêm sức mạnh quân sự. Do đó, với những gì đang sở hữu, THAAD sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu”. Nếu THAAD được triển khai đến Hàn Quốc, tùy thuộc vào vị trí của nó, gần như toàn bộ các tên lửa từ Triều Tiên đều có thể bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, Trung Quốc hiện tỏ ra lo ngại trước kế hoạch của Mỹ và Hàn Quốc. Đại sứ Trung Quốc Qiu Guohong cảnh báo các hệ thống tên lửa THAAD do Washington triển khai tại đồng minh Đông Á có thể làm hỏng mối quan hệ giữa các nước, theo The Chosunilbo.
He thong phong thu ten lua THAAD
THAAD hiện là hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất thế giới. 
Ông Guohong khẳng định: “Kế hoạch triển khai THAAD sẽ phá vỡ sự cân bằng chiến lược trong khu vực và tạo ra một cuộc đối đầu tương tự Chiến tranh Lạnh. Hơn nữa, THAAD có thể mở đầu cho một cuộc chạy đua vũ trang và leo thang căng thẳng sau đó”.
Trong chuyến thăm Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng: “THAAD là một vũ khí tự vệ. Nó hoàn toàn được sử dụng để bắn hạ các tên lửa đạn đạo và dùng để bảo vệ Mỹ. Nếu các quốc gia trên thế giới có thể tiến tới việc phi hạt nhân hóa, THAAD sẽ không còn được sử dụng. Và Mỹ cũng không lo lắng hay tìm kiếm các cơ hội để triển khai”.

Trước đó, THAAD từng được triển khai đến đảo Guam trong tháng 4.2013, nhằm ngăn chặn các hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên và bảo vệ khu vực Thái Bình Dương.

Điều đặc biệt là THAAD không mang đầu đạn hạt nhân trong quá trình đánh chặn, thay vào đó một tên lửa sử dụng năng lượng động lực để tiêu diệt mục tiêu bên trong hay ngoài khí quyển. Mỗi bệ phóng mang đến 8 tên lửa và có thể phóng cùng một lúc, tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm của mối đe dọa. Bệ phóng Lockheed Martin chỉ là một phần trong tổ hợp 4 phần của hệ thống.

Hàn Giang (theo Business Insider)

Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD: 'Bức tường sắt' chặn đứng Triều Tiên