Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết nước này sẽ thuê 5 máy bay của Nhật Bản để tuần tra các khu vực tranh chấp trên Biển Đông. 

Philippines thuê máy bay Nhật Bản đối phó Trung Quốc

Một Thế Giới | 10/03/2016, 14:15

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết nước này sẽ thuê 5 máy bay của Nhật Bản để tuần tra các khu vực tranh chấp trên Biển Đông. 

Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường sự hiện diện tại Biển Đông, ngày 9.3, Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố rằng nước này sẽ thuê 5 máy bay Nhật Bản cho hoạt động tuần tra các khu vực tranh chấp.

Quân đội Philippines trong nhiều thập niên qua thường xuyên phải đối mặt với các cuộc nổi loạn bên trong đất nước, nay sẽ tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ. Manila cũng chi khoảng 83 tỉ peso (1,77 tỉ USD) cho kế hoạch nâng cấp, hiện đại hóa lực lượng không quân và hải quân trong năm 2017.

Phát biểu tại một căn cứ không quân ở phía nam Manila, Tổng thống Aquino cho biết chính phủ nước này đang nỗ lực xây dựng lực lượng không quân mạnh hơn. Không quân sẽ được tăng cường số lượng máy bay và trực thăng để có thể vận chuyển binh sĩ cùng các phương tiện quân sự cho nhiệm vụ bảo vệ biên giới trên biển.

Ông Aquino nhấn mạnh: “Những thiết bị quân sự mới sẽ tăng cường khả năng của không quân trong việc bảo vệ lãnh thổ. Philippines cũng thuê 5 máy bay huấn luyện TC-90 từ Nhật Bản để không quân hải quân tiến hành hoạt động tuần tra, đặc biệt là tại các khu vực tranh chấp tại Biển Đông”. Tuy nhiên, Manila không cung cấp thời điểm nhận các máy bay.   
Philippines, Trung Quoc, Han Quoc, Nhat Ban, My, Bien Dong
Philippines sẽ tăng cường sức mạnh quân sự trong bối cảnh tranh chấp gia tăng.
Trước đó, Mỹ và Hàn Quốc cũng đề nghị hỗ trợ Philippines trong hoạt động không vận, khi 2 máy bay vận tải C130 được lên kế hoạch nâng cấp tại Mỹ trong năm 2016.

Hàn Quốc đã cung cấp 2 máy bay chiến đấu và dự định hỗ trợ thêm 10 máy bay khác cho Philippines trong năm 2017. Tuy nhiên, Manila khẳng định sẽ thuê thêm 6 máy bay hỗ trợ và 2 máy bay tuần tra tầm xa khác. Ngoài ra, quân đội Philippines còn dự định mua lại một phi đội máy bay chiến đấu đa chức năng, hệ thống tên lửa không đối đất và các máy bay trinh sát.

Theo các chuyên gia quân sự, Philippines buộc phải ưu tiên hiện đại hóa lực lượng không quân và hải quân khi Trung Quốc triển khai tên lửa và máy bay chiến đấu đến một số hòn đảo nhân tạo tại Biển Đông. Trung Quốc cũng tuyên bố gần như toàn bộ Biển Đông thuộc chủ quyền của quốc gia này. Tuy nhiên, các quốc gia trong khu vực đã lên tiếng phản đối, tiêu biểu là Việt Nam và Philippines.

Đầu tháng 3.2016, Philippines và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận chuyển giao các thiết bị quân sự và công nghệ. Thỏa thuận cho phép Tokyo xuất khẩu vũ khí đến quốc gia Đông Nam Á, nhưng ngược lại Manila không được phép chuyển giao những công nghệ này cho bên thứ ba. Phát ngôn viên của quân đội Philippines, thiếu tướng Restituto Padilla, cho biết thỏa thuận liên quan đến các máy bay tuần tra đã hoàn thành.

Hàn Giang (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines thuê máy bay Nhật Bản đối phó Trung Quốc