Thông tư 35/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT có hiệu lực từ 1.12.2017 quy định không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Tuy nhiên, thực tế sau khi Thông tư này có hiệu lực vẫn còn rất nhiều tồn tại.

Hiểm hoạ từ những bãi giữ xe tại gầm cầu ở TP.HCM

Bùi Tư | 07/01/2018, 07:28

Thông tư 35/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT có hiệu lực từ 1.12.2017 quy định không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Tuy nhiên, thực tế sau khi Thông tư này có hiệu lực vẫn còn rất nhiều tồn tại.

Tại cácgầm cầu Calmette, cầuÔng Lãnh (Q.1), cầu Gốm (Q.6), cầu Nguyễn Tri Phương (Q.5), cầu Phú Mỹ (Q.7) hiện đang sửdụngđể làm điểm giữ xe. Hầu hết cácđiểm giữ xe này hoạt động 24/24, nhận giữnhiều loại xe như ô tô, xe máy. Ước tính mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe ra vào.

Chúng tôi có mặt tại bãi giữ xe trên dướigầm cầu Ông Lãnh thuộc P.Cầu Ông Lãnh (Q.1, TP.HCM). Bãi xe này có diện tích khoảnghơn 1.000mét vuông.Theo quan sát của PV, tại thời điểmnày đang cónhiều xe máy gửi bên trong, đa số người đến gửi xe tại đây vào ban ngày là những người đi chợ, vào ban đêm thì tại đâyvẫn nhận trông giữ nhưng phần lớn là ô tô.

Mặc dù đường Nguyễn Thái Học đoạn dưới cầu Ông Lãnh là đường 1 chiều nhưng mỗi ngày có rất nhiều người bất chấp đi ngược chiều, vi phạm luật giao thông đường bộ để vào gửi xe.

Cạnh điểm giữ xe là chợ Gà Gạo, địa điểm thường xuyên là nơi đông người đến giao thương cũng như lưu thông qua lại. Chính vì vậy, tại đây thường xuyên xảy ra cảnh giao thông hỗn loạn, khiến nhiều phương tiện lưu thông khó khăn, đồng thờitiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đó là chưa kể đến vấn đề an toàn cháy nổ tại bãi giữ xe này. Theo tìm hiểu, phóng viên được biếtbãi xe dưới gầmcầu Ông Lãnhđược quản lý bởiCông ty Cổ phần Công trình cầu phà TP.HCM.

Điểm giữ xe tại gầm cầu Phú Mỹ- Ảnh: Bùi Tư

Cách đó không xa, trên đường Võ Văn Kiệt đoạn dưới dạ cầu Calmette cũng đang được trưng dụng để làm bãi giữ ô tô, xe máy cả ngày và đêm. Nhiều xe đỗ tràn lên dải phân cách, len lỏi giữa các cây xanh gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Cầu Phú Mỹ được xem là một biểu tượng của TP.HCM, nhưngdưới cầu này lại nhếch nhác khitư nhân tận dụng không gian của cây cầu này để làm bãi giữ xe 24/24. Bãi xe trên rộng gần 2.000 mét vuông, được bao phủ bởi hàng rào kẽm sắt thô sơ, 1 bảng giữ xe 24/24, bên trong nhiều xe máy và ô tô được xếp lộn xộn.

Tại gầm cầu Lò Gốm (Q.6), bãi xe có diện tích khoảng hơn4.000 mét vuông, ngoài dùng làm bãi giữ xe, phần lớn diện tích còn lại bị biến thành kho, chứa nhiều vật dụng khác cũng như lànơi ăn ở của các nhân viên.

Theo quan sát thì nhiều bãi nhận trông giữ xe này chưatrang bị các thiết bị phòng cháy, chữa cháy cũng như các biển báo hiệu lệnh đã được quy định.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Tú Uyên (ngụ P.Nguyễn Thái Bình, Q.1) tỏ ra lo ngại: “Có nhiều bãi giữ xe ở đây rất tiện lợi cho việc gởi xe của của người dân. Tuy nhiên, nhiều điểm giữ xe không đảm bảoan toàn về PCCC, gây nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ như 1 quả bomnổ chậm. Người dân cũng có đề xuất lên chính quyền về việc di dời nhưng chưa được phản hồi".

Nhiều điểm giữ xe dưới gầm cầu không đảm bảo được an toàn về PCCC - Ảnh: Bùi Tư

Tìm đến UBND P.Nguyễn Thái Bình, Q.1 để tìm hiểu về tình trạng bãi xe hoạt động dưới gầm cầu, phóng viên được ôngĐỗ Đình Hậu – Phó chủ tịch UBND P.Nguyễn Thái Bình (Q.1) cho biết:“Về địa phương, chúng tôi thường xuyên kiểm tra PCCC tại các điểm giữ xe sử dụng gầm cầu để làm bãi giữ xe. Qua đây, chúng tôi sẽthắt chặt các yêu cầu về PCCC. Việc dẹp bỏ những điểm giữ xe dưới gầm cầu theo Thông tư 35 là cần thiết nhưng cần có những bước đi và lộ trình phù hợp với từng địa phương”, ông Hậu nói.

Trong khi đó, thượng tá Nguyễn Đức Vinh - Phó trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo phòng cháy Cảnh sát PCCC TP.HCMđã nhận định, nguy cơ cháy nổ ở các điểm giữ xe dưới gầm cầu làrất cao. Ngoài ra, dưới gầm cầu có phần mái là phầncó 2 bên mặt và 3 hướng đều thông thoáng, nếuxảy ra cháy nổthì hiện tượngđối lưu không khí sẽ dẫn đếncháy lớn và gây ảnh hưởng đến kết cấu cầuđang sử dụng.

Đến nay, mặc dù Thông tư 35/2017/TT-BGTVTcó hiệu lực hơn 1 tháng, nhưng những tồn tại tại cácbãi giữ xe nói trên dường như vẫn chưa được xử lý.

Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT ngày 9.10.2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23.9.2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, hướng dẫn một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24.2.2010 của Chính phủ quy định về Quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nêu rõ:

- Không được phép xây dựng công trình thiết yếu bên dưới móng công trình cầu, hầm, cống, tường chắn;

- Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư này, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ. Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao.

- Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho Ủy ban nhân dân các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định.

Bài, ảnh: Bùi Tư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
5 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiểm hoạ từ những bãi giữ xe tại gầm cầu ở TP.HCM